Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khởi kiện để bảo đảm công bằng

Đặng Loan| 26/06/2017 06:55

(HNM) - Bỏ tiền tỷ ra mua căn hộ chung cư, nhưng khi nhận căn hộ chất lượng không như quảng cáo, khách hàng đành ấm ức vác đơn đi kiện.


Bỏ tiền tỷ mua... bực mình

Mua căn hộ tại dự án Flora Anh Đào (quận 9, TP Hồ Chí Minh) và nhận bàn giao nhà từ tháng 6-2016, hiện bà Nguyễn Thị Phương Hồng, chủ căn hộ 1.14 vẫn đang trên hành trình khởi kiện chủ đầu tư ra tòa án về chất lượng căn hộ. Theo bà Hồng, do thấy dự án Flora Anh Đào được quảng cáo có môi trường sống tốt, chất lượng Nhật Bản, được nhận giải thưởng căn hộ tốt nhất Việt Nam… nên bà đã ký hợp đồng với chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Nguyên Phúc, mua căn hộ diện tích 59, trị giá 1,2 tỷ đồng.

Dự án Saigonres Plaza (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) đang bị nhiều cư dân phản ánh về chất lượng căn hộ xuống cấp.


Khi nhận căn hộ vào tháng 6-2016, phát hiện có các vết nứt nhỏ và mờ trên vách tường, chủ đầu tư đã sửa chữa. Nhưng, khi bà Hồng dọn vào ở, các vết nứt xuất hiện trở lại và ngày càng lớn hơn, từ phòng khách, trần nhà, phòng vệ sinh, phòng bếp, phòng ngủ... Do hai bên không thỏa thuận được về việc sửa chữa căn hộ, bà Hồng đã khởi kiện chủ đầu tư ra Tòa án nhân dân quận 9. Hiện tòa án đang thụ lý vụ án, và theo bà Hồng, hai bên đã thương lượng hòa giải 3 lần nhưng bất thành.

Không “bi đát” như căn hộ bà Hồng ở dự án Flora Anh Đào, nhưng cư dân một số dự án khác cũng “khóc ròng” sau khi nhận căn hộ không bao lâu. Điển hình, cư dân ở dự án căn hộ Saigonres Plaza (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) do Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Nam Đô làm chủ đầu tư đang "khóc dở mếu dở" bởi chất lượng xuống cấp nghiêm trọng, dù mới được đưa vào sử dụng chưa lâu. Theo phản ánh, một số căn hộ đã bị thấm dột, tường nhà bắt đầu xuất hiện các vết nứt, trang thiết bị chất lượng không đúng như đã cam kết với khách hàng trong hợp đồng mua bán…

Anh Long, mua căn hộ 78 với giá hơn 2 tỷ đồng cho biết, mới đây chủ đầu tư đã có văn bản thừa nhận các sự cố và hứa sẽ khắc phục sửa chữa. Tuy nhiên theo anh Long, dù cam kết khắc phục nhưng chủ đầu tư không đưa ra thời gian xử lý rõ ràng khiến cư dân vẫn nơm nớp lo xảy ra sự cố.


Không bức xúc về chất lượng, cư dân tại dự án Thảo Điền Pearl (quận 2, TP Hồ Chí Minh) do Công ty CP Địa ốc và Xây dựng SSG2 làm chủ đầu tư lại ấm ức chuyện khác. Chị Phương, mua căn hộ 136 với số tiền hơn 5 tỷ đồng cho biết, chị đã đóng hết 100% tiền mua căn hộ và 2% phí bảo trì nhưng chờ đã 4 năm vẫn chưa được cấp "sổ hồng".

Sau khi cư dân phản ứng mạnh thì chủ đầu tư mới giải thích lý do chậm trễ là do trong quá trình thiết kế, xây dựng dự án đã điều chỉnh một số hạng mục và công năng sử dụng, nên phải xin phép cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và cấp phép bổ sung theo quy định. Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng không cho biết đến khi nào cư dân mới có được "sổ hồng".


“Kiện” - Tốt cho thị trường!

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh, các tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân trong thời gian tới sẽ diễn ra nhiều và phức tạp hơn. Theo quan điểm của ông Châu, chuyện người dân đứng ra kiện chủ đầu tư là điều không ai mong muốn, tuy nhiên cũng có mặt tích cực. Bởi, dù là “thượng đế” nhưng người mua nhà là bên yếu thế trong thị trường bất động sản, trong khi một số chủ đầu tư có những “thủ thuật” khi bán hàng. Vì vậy, việc người mua nhà khởi kiện chủ đầu tư thể hiện quyền ngang bằng của người mua và người bán trong thị trường bất động sản. Điều này sẽ khiến thị trường công bằng và minh bạch hơn.

Theo ông Châu, hiện Luật Kinh doanh bất động sản đã quy định rất rõ về việc yêu cầu chủ đầu tư công khai thông tin dự án. Thế nhưng, luật lại không hề có chế tài để xử lý những trường hợp vi phạm, hoặc chế tài không nghiêm khiến doanh nghiệp vô tư vi phạm. Vì vậy, việc chủ đầu tư “vẽ” thông tin dự án, vi phạm về công bố thông tin xảy ra như “cơm bữa”.

Ông Châu ví dụ, Luật Thương mại quy định mức phạt đối với vi phạm nghĩa vụ hợp đồng tối đa là 8% giá trị hợp đồng. Nếu chia 8% này cho thời gian vi phạm, ví dụ 3 năm thì mức phạt chưa tới 3%/năm, quá “hời” nếu so với lãi suất ngân hàng hiện nay. Do mức phạt nhẹ mà một số chủ đầu tư làm ăn không đàng hoàng dễ dàng chọn phương án hủy hợp đồng, bồi thường cho khách hàng.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Giám đốc Trung tâm Trọng tài thương mại luật gia Việt Nam, hiện các luật liên quan đến bất động sản đã đủ chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi cho cả hai bên mua và bán. Để tránh trường hợp phải kiện tụng rất mệt mỏi và tốn kém, khi mua nhà, khách hàng cần phải đọc kỹ hợp đồng, kiểm tra thông tin chất lượng, tiện ích căn hộ bằng văn bản chính thức của chủ đầu tư dự án. "Khi người tiêu dùng chặt chẽ và cẩn trọng trước khi ký hợp đồng, sẽ hạn chế các rủi ro về sau", ông Hậu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi kiện để bảo đảm công bằng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.