Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mười năm chờ sổ đỏ

Thùy Ngân| 03/08/2017 07:02

(HNM) - 10 năm làm đơn đề nghị xét cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở (sổ đỏ) với nhiều lần chỉnh lý, bổ sung hồ sơ, đến nay vẫn chưa có kết quả...

Năm 1992, ông Bùi Huy Hùng, vợ là bà Bùi Thị Lợi (cán bộ nghỉ hưu của Trường Đại học Kinh tế quốc dân) được phân phối móng nhà tại số 4 dãy A7 tập thể Đại học Kinh tế quốc dân (nay là số nhà 26, ngõ 100 đường Trần Đại Nghĩa, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng). Quá trình sinh sống, ông bà đã cải tạo, xây dựng nhà cao tầng bê tông cốt thép và ăn ở ổn định tới nay. Năm 2007, nhận được thông báo kê khai hồ sơ làm thủ tục xét cấp sổ đỏ, ông bà khẩn trương nộp hồ sơ và thường xuyên theo dõi thông tin từ cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để kịp thời bổ sung những giấy tờ còn thiếu. Vậy nhưng, trong khi các hộ khác lần lượt nhận sổ đỏ, ông Hùng vẫn không thấy cơ quan chức năng hồi âm.

Ông Hùng cho biết, toàn bộ khu tập thể Trường Đại học Kinh tế quốc dân có đến 400 hộ gia đình cán bộ, công nhân viên được phân chia nhà đất. Riêng khu A gia đình ông ở, khoảng 100 hộ thì nay còn 35 hộ chưa được cấp sổ đỏ. Điều khiến ông cũng như nhiều gia đình khác không hiểu được là tuy việc làm sổ đỏ được thông báo đại trà cùng một thời điểm, nhưng việc nhận kết quả lại rải rác, lẻ tẻ, nhà được cấp, nhà chưa được cấp. Như ngõ 100 phố Trần Đại Nghĩa, thì nhà số 22, 24, 28 đã được cấp sổ đỏ, nhưng nhà ông ở số 26 và nhà số 30 hiện nay vẫn chờ...

Ngay cả khi UBND phường Đồng Tâm có công văn gửi Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội cùng Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà Hai Bà Trưng, đề nghị kiểm tra, đẩy nhanh tiến độ giải quyết và trình cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận cho ông Hùng cùng 34 hộ dân khác thì cũng chưa thấy kết quả khả quan.

Lý do chậm cấp sổ đỏ được bà Nguyễn Bích Ngọc, cán bộ quản lý nhà Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà Hai Bà Trưng, giải thích: Đúng là cơ quan quản lý nhà và chính quyền địa phương thông báo tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ từ năm 2007 nhưng đến tháng 8-2011, Trường Đại học Kinh tế quốc dân mới hoàn thành thủ tục bàn giao nhà ở sang Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà Hai Bà Trưng. Đây được coi là mốc chính thức để Xí nghiệp tiến hành các thủ tục cấp sổ đỏ theo đúng chức năng nghiệp vụ. Những gia đình nào đủ hồ sơ, đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận thì đã được cấp rồi. Còn những trường hợp chưa được cấp đều do vướng mắc.

Vướng mắc đầu tiên là do thay đổi quy định pháp lý liên quan đến bán nhà sở hữu nhà nước. Nghị định 61/CP được thay thế bằng Nghị định 34/2013/NĐ-CP ngày 22-4-2013, nhưng đến ngày 19-9-2013, Thông tư 14/2013/TT-BXD hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định 34/2013/NĐ-CP mới được ban hành. Chỉ 2 năm sau, Nghị định 99/2015/NĐ-CP thay thế Nghị định 34/2015/NĐ-CP thì gần 1 năm sau mới có Thông tư 19/2016/TT-BXD hướng dẫn Nghị định 99/2015/NĐ-CP. Để phù hợp với nội dung của nghị định, thông tư mới, ngày 31-3-2017, TP Hà Nội ban hành Quyết định 12/2017/QĐ-UBND quy định một số nội dung về đăng ký, cấp giấy chứng nhận…

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Sơn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, hiện tại địa bàn thành phố còn những trường hợp nhà cơ quan tự quản bàn giao đã phá dỡ cải tạo không còn các công trình nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, nhà vướng quy hoạch, giải phóng mặt bằng, đã bán, trùng danh sách, thanh lý hóa giá, phân móng, phân đất, cần thành phố chỉ đạo hướng giải quyết. Công ty đề xuất, những trường hợp này bàn giao sang quận, huyện tiếp nhận giải quyết cấp sổ đỏ như đối với nhà tư nhân.

Như vậy, trường hợp nhà ông Hùng và các hộ khác, do quyết định phân móng nhà là một trong những trường hợp vướng mắc phải chờ các cấp có thẩm quyền quyết định. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm tháo gỡ bất cập để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mười năm chờ sổ đỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.