Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Cái khó" của Hoài Đức

Trung Nguyên| 28/08/2017 08:30

(HNM) - Tốc độ triển khai của nhiều dự án khu đô thị trên địa bàn huyện Hoài Đức đang chậm so với quyết định được phê duyệt tới cả chục năm.


Các dự án khu đô thị trên địa bàn huyện Hoài Đức cơ bản đã được chính quyền địa phương thực hiện xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho chủ đầu tư từ những năm 2005-2008. Tuy nhiên, đến nay nhiều dự án triển khai các công trình hạ tầng xã hội quá chậm; hoặc có dự án quy hoạch phân khu đô thị đã được phê duyệt có ảnh hưởng chồng lấn quy hoạch, nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện các bước đề xuất điều chỉnh quy hoạch. Hệ quả là huyện Hoài Đức như một đại công trường dở dang. Đặc biệt, những khu dân cư liền kề dự án đang phải chịu cảnh hạ tầng không khớp nối, hoặc chưa đồng bộ, môi trường sống bị ô nhiễm, việc canh tác trên đất nông nghiệp gặp khó khăn...

Tại địa bàn xã Di Trạch, tổng diện tích đất toàn xã là 280ha, trong đó có 120ha bị thu hồi phục vụ các dự án Khu đô thị Kim Chung - Di Trạch, Vân Canh, đất dịch vụ, cụm công nghiệp... Diện tích đất nông nghiệp còn khoảng hơn 60ha. Các dự án khi tiến hành thu hồi đất, đã được khớp nối hạ tầng với khu dân cư hiện có. Tuy nhiên, do tiến độ triển khai của một số dự án quá chậm, hoặc mới chỉ san lấp mặt bằng, không khớp nối hạ tầng giao thông, thoát nước, dẫn đến tình trạng ngập úng cục bộ, ứ đọng nước thải... Chủ tịch UBND xã Di Trạch Phạm Văn Mạnh cho biết: Ngập úng làm ảnh hưởng đến cây trồng, bà con nông dân buộc phải bỏ trồng lúa sang trồng cây ăn quả như ổi, táo, dưa lê… Tuy vậy, hiệu quả đạt thấp do không chủ động được nước tưới, tiêu. Không những thế, môi trường sống ở các khu dân cư cũng ô nhiễm nghiêm trọng do nước thải sinh hoạt không có lối thoát...

Tại xã An Khánh có tới 4 dự án khu đô thị. Do hạ tầng giao thông, thoát nước không đồng bộ, nên luôn xảy ra tình trạng ứ đọng nước cục bộ ở một số khu ruộng. Mỗi khi mưa lớn, 3 cầu chui đường gom Đại lộ Thăng Long, đường Lê Trọng Tấn qua địa bàn xã bị ngập, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông… Không chỉ thế, An Khánh đang chịu vấn đề nan giải về hạ tầng xã hội như trường học, trạm y tế... luôn trong tình trạng quá tải.

Theo Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Hoài Đức Phùng Bá Nhân, trên cơ sở thực hiện công tác rà soát hồ sơ, thủ tục pháp lý và tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn toàn huyện, tháng 12-2016, UBND huyện Hoài Đức đã gửi nhiều công văn đôn đốc tới chủ đầu tư các dự án: Vân Canh (Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD), Nam đường 32 (Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Lũng Lô 5), Kim Chung - Di Trạch (Tổng công ty Thương mại và Xây dựng Bộ Giao thông Vận tải - Viettracimex), An Khánh - An Thượng (Công ty cổ phần Hà Đô - Bộ Quốc phòng), Nam An Khánh - khu B (Công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà - SUDICO)… yêu cầu các chủ đầu tư tổng hợp toàn bộ hồ sơ pháp lý, hồ sơ quy hoạch dự án; báo cáo tình hình kết quả triển khai và nghĩa vụ tài chính... Tuy nhiên, đến nay, tiến độ thực hiện rất chậm, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thực tế này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần có giải pháp cụ thể, nghiêm khắc, quyết liệt hơn nữa đối với các dự án không đáp ứng yêu cầu về thời gian, điều kiện - năng lực thực hiện… Bên cạnh đó, rõ ràng cần có phương án xử lý linh hoạt, phù hợp để các dự án sớm khả thi nhằm lập lại trật tự an ninh, bảo đảm môi trường sống và hạ tầng sản xuất nông nghiệp cho người dân trên địa bàn huyện Hoài Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cái khó" của Hoài Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.