Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nở rộ làm nhà từ... thùng container

Thanh Tàu| 18/09/2017 07:04

(HNM)- Tại TP Hồ Chí Minh hiện đang nở rộ dạng nhà trọ, nhà xưởng... làm từ thùng container bởi chi phí rẻ, lắp đặt nhanh. Hầu hết các công trình này đều xây dựng không đúng quy định và không bảo đảm an toàn.


Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới cho thấy, dọc quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh có đến 5 công trình là nhà ở, kho hàng... được lắp ghép từ thùng container. Không chỉ ở huyện Bình Chánh, tại hẻm 117 đường Hồ Văn Long (phường Tân Tạo, quận Bình Tân) cũng có nhiều kho xưởng làm từ các thùng container. Còn tại phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức) có nhiều căn nhà, quán cà phê được làm từ các thùng container.


Trao đổi với chúng tôi, anh N.M.T (thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh) cho biết, việc xây nhà bằng thùng container hiện đang thịnh hành bởi thi công nhanh, chi phí thấp hơn rất nhiều so với một căn nhà bình thường. Cụ thể, giá bán 1 thùng container cũ dao động từ 20 đến 30 triệu đồng. Còn loại thùng container đông lạnh, tấm dày hơn có giá từ 100 đến 120 triệu đồng. Sau khi mua, chỉ cần tốn 20-40 triệu đồng thuê thợ tân trang, sửa chữa làm nội thất bên trong sẽ có "căn nhà" như ý muốn.

Còn anh L.T.N (quận Bình Tân) vì không đủ tiền xây nhà nên gia đình quyết định chọn mua container để làm một căn nhà, giá 30 triệu đồng, sau đó tân trang lại chi phí hết gần 100 triệu đồng. Dù vật liệu bằng sắt nhưng nhà luôn mát mẻ, cảm giác thoải mái không bị gò bó như nhiều người vẫn nghĩ. Trong nhà, anh còn lắp cả máy lạnh và máy nước nóng… Trong khi đó, anh P.B.H (phường Thành Lộc, quận 12) thì đầu tư tiền tỷ mua 12 container về tân trang sửa chữa làm thành dãy nhà trọ cho thuê.

Theo Thanh tra Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, sau khi kiểm tra, ngành chức năng phát hiện có tới 165 công trình nhà cửa, kho hàng... hình thành từ thùng container tại 13 quận, huyện trên địa bàn thành phố. Trong đó, hơn 150 công trình đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Trong số này có 17 công trình lắp đặt được cấp giấy phép xây dựng nhưng đã thay đổi kết cấu chịu lực, 134 công trình không có giấy phép xây dựng, lắp đặt trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch, vi phạm hành lang kỹ thuật. Đặc biệt, các công trình hình thành từ lắp ghép container sai phạm tập trung nhiều nhất tại huyện Bình Chánh (65 công trình), quận Bình Tân (37 công trình) và quận Thủ Đức (18 công trình).

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Trương Công Nam, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho hay, nhiều chủ đầu tư được cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ với kết cấu là bê tông cốt thép nhưng lại âm thầm thay kết cấu, mua container về cải tạo lắp đặt thành các công trình rồi đưa người vào sử dụng. Cũng theo ông Nam, phần lớn các công trình lắp đặt từ thùng container trên địa bàn thành phố không có giấy phép xây dựng, đặt trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch, vi phạm hành lang kỹ thuật.

Trước tình hình này, UBND TP Hồ Chí Minh vừa giao Sở Xây dựng phối hợp với UBND các quận, huyện, phường, xã, thị trấn xử lý dứt điểm các trường hợp thi công lắp đặt container không đúng quy định. Đặc biệt, kiên quyết ngăn chặn, xử lý ngay từ đầu đối với các trường hợp thi công, lắp đặt container làm nhà ở, văn phòng, cửa hàng kinh doanh, quán nước giải khát, kho chứa hàng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nở rộ làm nhà từ... thùng container

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.