Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường bất động sản: Tiếp đà phát triển ổn định

Hằng Thu| 19/10/2017 07:32

(HNM) - Theo báo cáo của Công ty TNHH Savills Việt Nam (đơn vị tư vấn, quản lý bất động sản quốc tế) lượng giao dịch chung cư, biệt thự, nhà liền kề trên thị trường Hà Nội trong quý III-2017 giảm nhẹ.


Thị trường bất động sản đang đi vào ổn định. Ảnh: Nhật Nam


Giảm theo quý, tăng theo năm

Với phân khúc chung cư, theo thống kê của Savills, trong quý III-2017, đã có 13 dự án mới và 16 dự án cũ tiếp tục mở bán, cung cấp cho thị trường 6.170 căn hộ, giảm 3% so với quý II-2017 nhưng tăng 41% so với cùng kỳ năm trước; trong đó căn hộ hạng trung bình tiếp tục chiếm ưu thế trong hoạt động mua, bán trên thị trường.

Do ảnh hưởng của tâm lý kiêng giao dịch trong tháng Bảy âm lịch, nên có khoảng 5.660 căn hộ được bán, giảm 17% theo quý, tuy nhiên vẫn khá ổn định theo năm. Tỷ lệ hấp thụ trung bình của thị trường đạt 24%; giá chào bán ở các hạng đều giảm, trung bình đạt 28,4 triệu đồng/m2. Trong khi nhu cầu phân khúc nhà ở giá rẻ vẫn chiếm tỷ trọng lớn.

Đối với phân khúc biệt thự và nhà liền kề, tổng nguồn cung trong quý III-2017 đạt hơn 39.000 căn, tăng 3,5% theo quý và 16,9% theo năm. Trong đó, 5 dự án mở bán mới và 4 dự án mở bán tiếp, đóng góp thêm 1.107 căn (nhà liền kề chiếm 62%). Quận Long Biên dẫn đầu nguồn cung mới, chiếm tỷ lệ 66%, tiếp đến là quận Hoàng Mai chiếm 10%. Lượng giao dịch được ghi nhận đạt 1.143 căn, giảm 12,7% so với quý trước nhưng tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giao dịch nhà liền kề chiếm 53%. Tỷ lệ hấp thụ của thị trường trong quý III-2017 đạt 30%, giảm 3% theo quý nhưng tăng 16% theo năm.

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Phó Giám đốc Bộ phận nghiên cứu thị trường Savills Hà Nội, những thông số như: GDP đạt mức tăng 6,4% và được kỳ vọng tăng 6,7% vào cuối năm; tăng trưởng tín dụng cao đang thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 25,5 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2016... đã tác động tích cực đến thị trường bất động sản. Dự kiến, trong quý IV-2017, sẽ có khoảng 42 dự án chung cư được mở bán, trong đó hầu hết là dự án hạng trung bình và dưới trung bình. Trong khi với phân khúc biệt thự và nhà liền kề, hơn một nửa trong 96 dự án tương lai vẫn đang ở giai đoạn lập kế hoạch. Quý IV-2017 và nửa đầu 2018, ước tính có hơn 2.800 căn được tung ra thị trường.

Cần ổn định chính sách

Đánh giá về thị trường bất động sản, báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng cho thấy, trong 9 tháng năm 2017, thị trường tiếp tục ổn định, thể hiện qua các yếu tố giá cả, số lượng giao dịch, tính thanh khoản không có nhiều biến động; tồn kho bất động sản tiếp tục giảm, cơ cấu hàng hóa được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu đa dạng của thị trường.

Vì thế, đề xuất đánh thuế căn nhà thứ hai mới đây đã dẫn đến lo ngại gây ra sự mất ổn định của thị trường bất động sản. Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, sắc thuế mới đưa ra trong thời điểm này cần hết sức thận trọng. Trong trường hợp thị trường bất động sản tăng trưởng quá "nóng", việc đánh thuế sẽ giúp "hạ nhiệt", nhưng không thể chống được đầu cơ vì người mua đầu cơ thường bán luôn, không giữ lại lâu dài. Theo Giám đốc Savills Hà Nội Matthew Powell, mục đích đánh thuế căn nhà thứ hai là khi cung - cầu chưa gặp nhau, thị trường phát triển quá "nóng". Trong khi, tại Việt Nam hiện nay, cung - cầu đang phát triển lành mạnh. Chưa kể, chính sách này có thể hạn chế việc phát triển nhà ở cho thuê, một phân khúc thị trường còn rất thiếu.

Dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Vũ Văn Phấn cho biết, để thị trường phát triển bền vững, trước hết cần hoàn thiện cơ chế chính sách và hệ thống pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người mua nhà. Trong đó, sẽ quản lý việc phát triển thị trường thông qua quy hoạch, kế hoạch phát triển nhà, cấp phép dự án phù hợp nhu cầu thực tế để bảo đảm cân đối cung - cầu; rà soát dự án bỏ hoang, triển khai không hiệu quả, để thu hồi hoặc điều chỉnh theo hướng chuyển sang nhà ở xã hội và các loại hình nhà ở phù hợp nhu cầu của người mua, từng bước giảm tồn kho bất động sản, tránh lãng phí tài nguyên.

Cũng theo ông Phấn, tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh sẽ tập trung khuyến khích phát triển dự án nhà ở xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu của người thu nhập thấp, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động tại khu công nghiệp... Hiện nhu cầu nhà ở giá rẻ tại đô thị rất lớn, nếu giải quyết tốt nhà ở cho các đối tượng này sẽ góp phần giúp thị trường bất động sản phát triển ổn định.

Các chuyên gia cũng cho rằng, thị trường bất động sản vừa trải qua thời kỳ khủng hoảng và mới hồi phục. Do đó, rất cần các chính sách ổn định, tránh gây xáo trộn lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản: Tiếp đà phát triển ổn định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.