Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung cư tái định cư: Vẫn thiếu nhà sinh hoạt cộng đồng

Trung Dũng| 18/11/2017 08:18

(HNM) - Trong khi không ít diện tích công cộng, kinh doanh dịch vụ tại các tòa chung cư tái định cư bị bỏ trống hoặc sử dụng sai mục đích thì nhiều người dân sinh sống ở chung cư ngót nghét chục năm vẫn chưa từng được sử dụng nhà sinh hoạt cộng đồng.


Khu tái định cư (TĐC) Trung Hòa - Nhân Chính (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) có 21 tòa nhà TĐC với 2.333 căn hộ nhưng số lượng nhà sinh hoạt cộng đồng (SHCĐ) chỉ đếm trên đầu ngón tay với diện tích khiêm tốn (khoảng 600m2). Đến nay, mới chỉ có 5 tòa nhà được bàn giao diện tích dành cho SHCĐ. Tại nhà N3A Trung Hòa - Nhân Chính, bà Nguyễn Thị Thúy, Tổ trưởng tổ dân phố 42 phường Nhân Chính cho biết: Tòa nhà cao 11 tầng với 140 căn hộ được bàn giao cho người dân sử dụng từ năm 2007 nhưng không có nhà SHCĐ theo quy định.

Trong khi đó, tầng 1 được cho thuê để làm dịch vụ khám mắt. Mặc dù ngày 20-5-2017 phòng khám mắt đã thanh lý hợp đồng và chuyển đi, nhưng sau đó lại có khách đến thuê để kinh doanh... Tương tự, khu 7,2ha Vĩnh Phúc (quận Ba Đình) có tới 23 tòa cao tầng nhưng mới chỉ có 4 tòa nhà được bàn giao diện tích SHCĐ với 356m2. Đó là những tòa nhà có thiết kế nhà SHCĐ nên việc bàn giao khá thuận lợi theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, còn một số tòa nhà có nhà SHCĐ nhưng chưa thể bàn giao cho cư dân do chưa thành lập được ban quản trị…

Theo thống kê của Sở Xây dựng, trên địa bàn thành phố hiện có 179 tòa chung cư TĐC đã được đưa vào sử dụng. Trong đó, Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý 148 tòa nhà, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội quản lý 22 tòa nhà; Ban Quản lý công trình nhà ở và công sở (Sở Xây dựng) quản lý 9 tòa nhà.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, các đơn vị quản lý chung cư TĐC đã rà soát, thống kê số liệu nhà SHCĐ, kết quả cho thấy chỉ có 79/179 tòa chung cư TĐC có thiết kế nhà SHCĐ; 39 tòa nhà sẽ tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng một phần diện tích kinh doanh dịch vụ sang nhà SHCĐ; còn lại 61 tòa nhà không thiết kế diện tích SHCĐ, phải lên phương án sắp xếp.

Theo ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng, hiện Sở đã yêu cầu các đơn vị đang quản lý vận hành nhà TĐC có trách nhiệm bố trí diện tích SHCĐ tại các nhà TĐC. Trường hợp nhà chung cư có thiết kế diện tích SHCĐ nhưng chưa đưa vào sử dụng thì phải bố trí sử dụng ngay; trường hợp đang sử dụng vào mục đích khác thì phải chấm dứt việc sử dụng không đúng mục đích để bố trí làm nơi SHCĐ.

Với nhà chung cư TĐC theo thiết kế không có diện tích SHCĐ nhưng có diện tích kinh doanh dịch vụ còn trống (chưa bố trí sử dụng) thì đơn vị được giao quản lý vận hành nhà chung cư đề xuất nơi bố trí diện tích SHCĐ, báo cáo Sở Xây dựng để trình UBND thành phố xem xét quyết định cho chuyển mục đích sử dụng từ kinh doanh dịch vụ sang làm nhà SHCĐ.

Trường hợp nhà chung cư TĐC theo thiết kế được duyệt không có diện tích SHCĐ, nhưng có diện tích kinh doanh dịch vụ đang cho thuê (không còn diện tích trống) thì đơn vị được giao quản lý vận hành nhà chung cư yêu cầu tổ chức, đơn vị, cá nhân đang sử dụng thuê thu hẹp diện tích thuê hoặc chấm dứt hợp đồng thuê sau khi hết thời hạn thuê. Nếu không thể bố trí diện tích SHCĐ theo tòa nhà thì đề xuất bố trí sử dụng chung theo cụm nhà chung cư...

Được biết, tại 117 tòa nhà TĐC có hơn 77.000m2 để kinh doanh dịch vụ, nhưng có 15.000m2 còn trống sẽ thuận lợi trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng thì vẫn còn hơn 4.000m2 do 21 đơn vị, cá nhân sử dụng không hợp pháp (do Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội tự bố trí cho thuê vẫn chưa thể thu hồi). Mặc dù ngày 10-2-2017, UBND TP Hà Nội đã ban hành các quyết định thu hồi toàn bộ diện tích kinh doanh dịch vụ này nhưng đơn vị, cá nhân đang sử dụng vẫn không chấp hành.

"Ngày 28-6-2017, Sở Xây dựng đã có các tờ trình đề nghị UBND thành phố ra quyết định cưỡng chế thu hồi các diện tích vi phạm trên. Sau khi có diện tích thu hồi, sẽ bố trí một phần làm nhà SHCĐ" - Ông Lê Văn Dục cho biết thêm.

Theo yêu cầu của Sở Xây dựng, tùy từng điều kiện thiết kế chung cư TĐC sẽ hoàn thành bố trí nhà SHCĐ trong quý III và cuối năm 2017. Tuy nhiên, với số lượng nhà TĐC còn thiếu nhà SHCĐ như hiện nay, rất cần sự chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt hơn để bảo đảm quyền lợi cho cư dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung cư tái định cư: Vẫn thiếu nhà sinh hoạt cộng đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.