Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không để phát sinh sai phạm mới

Trung Hiếu| 30/12/2017 07:57

(HNM)- Vi phạm về trật tự xây dựng, quản lý đất đai trên địa bàn huyện Thanh Trì tồn tại kéo dài qua nhiều năm, có những vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm... Vì vậy, từng bước thiết lập kỷ cương, đặc biệt chấn chỉnh công tác quản lý là nội dung đang được huyện Thanh Trì quán triệt đến các đơn vị, nhằm khắc phục tình trạng trên, ngăn chặn phát sinh sai phạm mới.


Nhức nhối các sai phạm

Dự án Khu đô thị Tây Nam Kim Giang I nằm trên địa bàn xã Tân Triều tồn tại các vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng từ nhiều năm nay, gây bức xúc trong dư luận. Cụ thể, tại khu vực dự án, sau khi được UBND huyện Thanh Trì đồng ý cho phép xây dựng tạm văn phòng điều hành, nhà kho để vật tư, thiết bị máy móc, nhà ở cho công nhân phục vụ thi công Dự án Khu đô thị Tây Nam Kim Giang, Công ty cổ phần Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng (INDECO) đã sử dụng không đúng mục đích, chuyển nhượng, cho thuê trái thẩm quyền. Dọc con đường từ ngõ 300 đường Nguyễn Xiển đến UBND xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) tuyệt nhiên không thấy bất kỳ một lán trại nào sử dụng cho công nhân ở tạm như cam kết của INDECO với UBND huyện Thanh Trì, thay vào đó là hơn chục nhà kho tạm được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, như gara ô tô Trung Anh, cửa hàng nhôm kính, đồ gỗ nội thất, cơm bình dân… Hằng ngày, hàng chục xe ô tô tải cỡ nhỏ nối đuôi nhau vào các nhà xưởng này để tập kết hàng hóa, khiến tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng.

Ảnh minh họa



Tương tự, tại ngõ 270 và một phần của ngõ 214 đường Nguyễn Xiển, khu vực giáp ranh giữa xã Tân Triều và phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân), cũng tồn tại nhiều sai phạm về đất đai và trật tự xây dựng. Tại đây có hàng chục căn nhà không phép mọc lên, phần lớn là nhà tạm. Cạnh đó là một diện tích đất lớn ngập trong phế thải xây dựng. Lý giải về những sai phạm này, ông Đặng Ngọc Quyền, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều cho biết, đây là những vi phạm tồn tại từ những năm 2014 trở về trước. Lực lượng của xã mỏng, thêm nữa những vi phạm tồn đọng nhiều nên hết sức khó khăn trong xử lý. Hiện, chính quyền xã liên tục kiểm tra, nắm tình hình, không để phát sinh những sai phạm mới.

Trước đó, tại xã Thanh Liệt, việc xây dựng nhà xưởng, kho để hàng cho thuê sai quy định trên diện tích hàng nghìn mét vuông đất thuộc Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, do Công ty cổ phần Bitexco làm chủ đầu tư cũng khiến dư luận bức xúc. Đến nay, thi hành quyết định cưỡng chế, chính quyền xã Thanh Liệt đã tháo dỡ một phần nhà xưởng, các đơn vị đã di chuyển hàng hóa ra khỏi khu vực, nhưng sự việc đã để lại nhiều hệ lụy...

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu là điều được ông Nguyễn Tiến Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới. Theo ông Nguyễn Tiến Cường, liên quan đến việc sử dụng đất sai mục đích của INDECO, huyện sẽ kiên quyết thu hồi để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công một số tuyến đường giao thông và Khu đô thị Tây Nam Kim Giang I. "Hiện, chính quyền xã Tân Triều đã ra thông báo yêu cầu INDECO tháo dỡ, di chuyển toàn bộ tài sản (nhà, xưởng...) nằm trong Dự án Khu đô thị Tây Nam Kim Giang I theo địa giới hành chính huyện Thanh Trì. UBND huyện đã mời các đơn vị, cá nhân liên quan tới làm việc; và các đơn vị, cá nhân trên đã cam kết sẽ tháo dỡ, di chuyển trong thời gian sớm nhất. Chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng thanh tra xây dựng, UBND xã Tân Triều lập kế hoạch, tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ, giải tỏa nếu các đơn vị cố tình chây ì, không chấp hành việc bàn giao mặt bằng" - ông Cường nói.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường, từ năm 2015 đến nay, huyện đã cùng với Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng thường xuyên họp giao ban về vấn đề này. Đồng thời, UBND huyện yêu cầu các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn, Đội Thanh tra xây dựng huyện tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý các vi phạm ngay từ khi phát sinh; đặc biệt, nâng cao trách nhiệm của tập thể, cá nhân, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng, đất đai; kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực, bao che cho sai phạm.

Theo thống kê, trong năm 2017, Thanh tra Xây dựng huyện Thanh Trì đã kiểm tra 805 công trình, trong đó có 698 trường hợp có phép, miễn phép. Số công trình bị lập biên bản vi phạm là 114 trường hợp (gồm 49 trường hợp xây dựng không phép; 7 trường hợp sai phép hoặc sai quy hoạch, thiết kế; 58 trường hợp xây dựng trên đất nông nghiệp, đất công do UBND xã, thị trấn quản lý). Đến nay, huyện đã xử lý 110 trường hợp (cưỡng chế 24 trường hợp, tự khắc phục 54 trường hợp, 31 trường hợp được cấp bổ sung, điều chỉnh giấy phép xây dựng...).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không để phát sinh sai phạm mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.