Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có 20 m2 đất để ở mới được đăng ký thường trú tại TP HCM

Theo VnExpress| 28/02/2018 09:48

Quy định này nhắm đến việc nâng chất lượng sống và hạn chế tình trạng người lao động từ các tỉnh đổ về TP HCM.


Sở Xây dựng TP HCM vừa đề xuất UBND thành phố ban hành quy định đối với các trường hợp đăng ký thường trú vào chỗ ở thuê (hoặc mượn, ở nhờ) là diện tích bình quân cho mỗi người phải đạt 20 m2, không phân chia khu vực nội thành hay ngoại thành.

Quy định không áp dụng với một số trường hợp người thân trong gia đình như: người hết tuổi lao động, nghỉ hưu, mất sức, nghỉ thôi việc về ở với anh chị em ruột; người chưa thành niên không còn cha mẹ, hay còn nhưng không khả năng nuôi dưỡng; người khuyết tật, tâm thần, mất khả năng lao động, nhận thức, điều khiển hành vi về ở với người thân, người giám hộ...

Dự thảo sẽ được trình HĐND thành phố thông qua tại kỳ họp bất thường giữa tháng 3. "Quy định này phù hợp với thực trạng kinh tế - xã hội của thành phố, sẽ được điều chỉnh tăng phù hợp theo từng thời kỳ", UBND TP HCM nhận định.

Động thái này được TP HCM đưa ra trong bối cảnh dân số cơ học ngày càng tăng, kéo theo việc đăng ký thường trú vào chỗ ở do thuê (mượn, hoặc ở nhờ) gia tăng.

Theo UBND TP HCM, tình trạng người lao động các tỉnh đến thành phố sinh sống đã gây áp lực lớn cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật, ùn tắc giao thông, quá tải bệnh viện, trường học, ô nhiễm môi trường, giá bất động sản tăng cao... Đặc biệt, khu trung tâm và các quận có tốc độ đô thị hóa nhanh, ảnh hưởng đến việc chăm lo chất lượng cuộc sống người dân.

UBND thành phố lập tổ công tác liên ngành, đồng thời giao Sở Xây dựng và Công an xây dựng dự thảo nhằm hạn chế tình trạng này. Tổ công tác từng nhiều lần đề xuất áp dụng diện tích sàn trên đầu người khác nhau đối với một số khu vực nội, ngoại thành.

Tuy nhiên, khu trung tâm hiện hữu đã dừng chủ trương đầu tư dự án nhà ở cao tầng mới, còn khu ngoại thành phát triển nhà theo dự án tại các trung tâm đô thị; thành phố cũng căn cứ vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) - xác định chỉ tiêu bình quân diện tích đầu người là 19,8 m2; khi xây dựng dự thảo, TP HCM đã tham khảo số liệu của TP Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng... nên thống nhất diện tích nhà ở bình quân để đăng ký thường trú là 20 m2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có 20 m2 đất để ở mới được đăng ký thường trú tại TP HCM

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.