Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu đất đai với công nghệ tiên tiến từ cấp xã, phường

Theo Tin tức| 09/03/2018 14:50

Sáng 9-3, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang xây dựng hệ thống thông tin đất đai với công nghệ tiên tiến, vận hành từ Trung ương đến cấp xã, phường và người dân.


Hiện nay, Việt Nam đang hướng đến và lựa chọn để theo kịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó công nghệ thông tin đóng vai trò hết sức then chốt. Đồng thời, đây cũng thể hiện quan điểm của Chính phủ Việt Nam trong thời gian qua.

Hệ thống thông tin về đất đai không chỉ là công cụ quản lý dữ liệu, mà còn giúp vận hành công tác quản lý nhà nước, đáp ứng các nhu cầu của tổ chức, người dân và doanh nghiệp một cách khách quan, minh bạch các thông tin, cơ chế chính sách… liên quan đến đất đai. Đồng thời, hệ thống thông tin đất đai đảm bảo kết nối liên thông cải cách thủ tục hành chính giữa Bộ TN&MT với các ngành thuế, hải Quan…

Do đó, bên cạnh việc hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật, công cụ quy hoạch, tài chính, thì hiện đại hóa hệ thống hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và hệ thống thông tin đất đai quốc gia cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu tại hội thảo.


Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, Bộ TN&MT sẽ xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia theo lộ trình Chính phủ điện tử, cũng như hệ thống thông tin quản lý đất đai được vận hành thống nhất trên phạm vi toàn quốc. Bộ TN&MT sẽ huy động mọi nguồn lực trong xã hội, từ tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ thông tin trong và ngoài nước để triển khai thực hiện.

Để có Hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu đất đai, bên cạnh sự đầu tư ban đầu của nhà nước, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng mong muốn nhận được sự hợp tác của các tổ chức, doanh nghiệp từ hạ tầng đến cung cấp dịch vụ dưới các hình thức đầu tư như: BT, BOT, để có thể triển khai hệ thống này rộng khắp cả nước và phát huy tính hiệu quả trong thực tiễn, hướng đến xã hội hóa dịch vụ cung cấp thông tin đất đai…

Tại hội thảo, các chuyên gia, doanh nghiệp thảo luận, đưa ra phương án tối ưu để xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai một cách đồng bộ và thống nhất, có khả năng ứng dụng cao. Hệ thống này sẽ được vận hành từ Trung ương đến cấp xã, phường, làm sao để người dân - những người hiểu biết ít nhất về công nghệ thông tin có thể ứng dụng và sử dụng.

Ông Đào Trung Chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đất đai cho biết, Chính phủ, Bộ TN&MT đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết và cụ thể về công tác xây dựng cơ sở dữ liệt đất đai và hệ thống thông tin đất đai. Bên cạnh đó, Bộ TN&MT cũng đang trình Chính phủ 2 Nghị định: “Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực đất đai”, “Nghị định quy định về xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác sử dụng hệ thống thông tin đất đai” và đang xây dựng các Thông tư quy định chi tiết kèm theo trong lĩnh vực này.

Theo ông Đào Trung Chính, phương án phát triển phần mềm hệ thống thông tin đất đai phải được thống nhất trên toàn quốc, được triển khai và chuyển giao công nghệ cho tất cả các Văn phòng đăng ký của 63 tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu đất đai với công nghệ tiên tiến từ cấp xã, phường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.