Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mở lối thoát nạn từ “chuồng cọp”

Tiến Thành| 10/03/2018 07:30

(HNM) - Vấn đề gây khó khăn cho công tác phòng cháy, chữa cháy tại các khu nhà tập thể cũ hiện nay là tình trạng người dân cơi nới, tăng diện tích sử dụng, dựng “chuồng cọp” bằng thép để chống trộm. Trước thực trạng đó, biện pháp mở cửa thoát nạn từ “chuồng cọp” đã được lực lượng chức năng thí điểm hiệu quả, bảo đảm an toàn cho người dân.

Các khu tập thể cũ có cơi nới “chuồng cọp” gây khó khăn cho công tác cứu hộ và thoát hiểm khi có sự cố.


Trên địa bàn TP Hà Nội hiện có gần 1.300 chung cư cũ và 306 khu chung cư độc lập có quy mô từ 2 đến 5 tầng, trong đó có khoảng 40 khu nhà tập thể, phần lớn xây dựng từ những năm 1960-1980 đã xuống cấp. Chỉ riêng năm 2017, loại hình nhà ở này đã xảy ra hàng chục sự cố cháy.

Tình trạng người dân cơi nới để tăng diện tích sử dụng, dựng “chuồng cọp” bằng thép chống trộm phổ biến tại một số khu tập thể cũ như: Nghĩa Tân, Giảng Võ, Ngọc Khánh, Trung Tự, Kim Liên... Thượng tá Phạm Hải Hưng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 2 cho rằng, việc cơi nới, lấn chiếm khoảng không để làm “chuồng cọp” kéo nhà tập thể tiến sát đường dây điện, rất nguy hiểm khi xảy ra sự cố chập, cháy hệ thống điện.

Nguy hiểm hơn, theo Thượng tá Trương Đức Dũng, Phó Trưởng phòng Cứu nạn, cứu hộ (Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội), lối thoát ra ban công bị bịt kín, người dân rất khó thoát nạn khi xảy ra sự cố, còn lực lượng chức năng phải mất nhiều thời gian mới có thể tiếp cận cứu người. Lối thoát duy nhất là cầu thang bộ thường rộng khoảng 1-1,2m, có nơi bị chiếm dụng làm điểm trông giữ xe, kinh doanh buôn bán. Vì vậy, trong trường hợp khẩn cấp, việc thoát nạn sẽ gặp khó khăn. Trong khi đó, các khu nhà tập thể hầu hết không có và không thể lắp đặt các hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động. Việc trang bị bình chữa cháy tại chỗ, xây dựng phương án thoát hiểm cũng chưa được người dân quan tâm.

Trước thực trạng này, sau khi rà soát các khu nhà tập thể cũ trên địa bàn quận Cầu Giấy, Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 3 đã thí điểm mở cửa thoát hiểm tại các khu vực có “chuồng cọp” ở khu nhà A12 (phường Nghĩa Tân). Kích thước cửa tối thiểu là 0,6x0,8m và có thể lớn hơn tùy điều kiện thực tế từng căn hộ. Để bảo đảm chống trộm đột nhập, cửa luôn được khóa bằng khóa treo và chìa khóa luôn để ở vị trí gần “chuồng cọp”, nơi các thành viên trong gia đình đều biết và dễ dàng sử dụng. Lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, vận động người dân tham gia thí điểm. Nhận thấy những lợi ích trước mắt và lâu dài, hầu hết các hộ dân sống trong khu nhà A12 đã mở cửa tại khu vực "chuồng cọp" để làm lối thoát nạn dự phòng. Đại tá Lê Chí Cao, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 3 cho biết, mô hình đang được đơn vị đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng ra các khu tập thể cũ, nhà ống có “chuồng cọp” trên địa bàn quản lý.

Ngoài ra, theo Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 2, người dân cũng có thể thiết kế một nắp ở dưới nền “chuồng cọp” và trang bị thêm dây thừng, dây dù chịu lực tốt, có móc treo, độ dài đến mặt đất. Khi xảy ra cháy nổ, người ở trong nhà có thể mở nắp, đu dây xuống đất. Đây cũng là giải pháp rất hữu hiệu để thoát khỏi đám cháy”.

Ngoài quận Cầu Giấy, hiện lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân ở các khu tập thể cũ trên địa bàn quận Long Biên cắt khung sắt tạo cửa thoát hiểm cho "chuồng cọp". Cách làm sáng tạo này sẽ được triển khai rộng rãi tại các khu nhà tập thể cũ trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở lối thoát nạn từ “chuồng cọp”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.