Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiên Giang siết chặt quản lý kiểm soát về đất đai trên đảo Phú Quốc

Theo Vietnamplus| 17/05/2018 20:57

Tỉnh Kiên Giang đang triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp chấn chỉnh công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ tình hình đất đai trên địa bàn huyện đảo Phú Quốc...

Huyện đảo Phú Quốc. (Ảnh: TTXVN)


Theo đó, để ngăn chặn tình trạng mua bán đất đai, xây dựng trái phép, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND huyện Phú Quốc tạm dừng ngay việc cho phép các hoạt động phân lô, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn huyện Phú Quốc cho đến khi Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt có hiệu lực và quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chính thức.

Trường hợp cấp bách, cần thiết thì báo cáo, xin ý kiến UBND tỉnh xem xét.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng hữu quan và huyện Phú Quốc tăng cường thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Quốc.

Phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị chức năng và từng thành viên chịu trách nhiệm triển khai thực hiện những phần việc được giao.

Cùng với đó, tăng cường quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường trên đảo đi vào nền nếp, ổn định để phát triển kinh tế-xã hội của huyện. Công khai cung cấp thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt để người dân không thực hiện các giao dịch đất đai trong khu vực có dự án, khu vực liên quan đến giao khoán trồng rừng và đất đã giao cho tổ chức, cá nhân sử dụng.

Bên cạnh đó, rà soát, xử lý những tổ chức, cá nhân được giao đất, cho thuê đất để xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích, chậm đưa đất vào khai thác; rà soát lại diện tích đất rừng sau khi điều chỉnh quy hoạch do UBND cấp xã quản lý để quản lý chặt chẽ hoặc trình cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật.

Cùng với việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, các đơn vị chức năng ngăn chặn, xử lý việc xây dựng các công trình trên đất lấn chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích, buộc đối tượng vi phạm khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

UBND tỉnh Kiên Giang cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tiến hành kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện Phú Quốc; kiên quyết thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp không đúng quy định.

Tiếp tục tăng cường rà soát trình tự, thủ tục thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thực hiện nghiêm quy định đăng ký, cập nhật biến động về sử dụng đất đảm bảo đúng quy định pháp luật về đất đai và quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện Phú Quốc được phê duyệt.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc cho biết, huyện tổ chức thực hiện nghiêm Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị và những văn bản hướng dẫn có liên quan về quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng đúng quy định, quản lý xây dựng theo giấy phép đã cấp; tập trung rà soát, điều chỉnh các quy hoạch xây dựng đã quá hạn, không còn phù hợp.

Ngoài ra, huyện công bố, công khai các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt, nhất là các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng và cắm mốc giới tại thực địa để người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát theo quy hoạch; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quản lý xây dựng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý trật tự xây dựng trên đảo; đồng thời, khuyến cáo người dân không mua đất không rõ nguồn gốc, đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Thời gian vừa qua, tình hình vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn huyện Phú Quốc diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật; lấn, chiếm đất rừng; tự ý phân lô, tách thửa; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, san lấp, xây dựng trái phép diễn ra phổ biến, phát sinh nhiều hệ lụy, bất cập.

Tình trạng đầu cơ gây sốt đất, tăng giá đột biến để trục lợi diễn biến khó lường, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn và ảnh hưởng lớn đến quy hoạch tổng thể phát triển huyện đảo Phú Quốc, nhất là từ khi có chủ trương thành lập Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Phú Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang siết chặt quản lý kiểm soát về đất đai trên đảo Phú Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.