Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường kỷ cương trong quản lý trật tự xây dựng: Cụ thể hóa trách nhiệm!

Dạ Khánh| 18/09/2018 06:21

(HNM) - Nhằm tăng cường kỷ cương trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố, ngày 1-6-2017, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch 125/KH-UBND, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể đến các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.

Sau hơn 1 năm triển khai cho thấy, đã có những chuyển biến tích cực, ngăn chặn và xử lý được nhiều trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Điều này có được là nhờ phương châm xác định rõ việc, rõ người, cụ thể hóa trách nhiệm và thẩm quyền xử lý vi phạm.

Dự án nhà ở thấp tầng tại số 108 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng đang được các cơ quan chức năng xử lý.Ảnh: Thái Hiền


Xử lý triệt để 89% trường hợp vi phạm tồn đọng

Thời gian qua, vi phạm trật tự xây dựng mặc dù có giảm song vẫn diễn biến phức tạp. Một hạn chế cơ bản đã được chỉ ra như việc thực thi nhiệm vụ của các địa phương vẫn lúng túng; còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, chưa quyết liệt, kịp thời xử lý ngăn chặn vi phạm… Báo cáo kết quả một năm thực hiện Kế hoạch 125/KH-UBND cho thấy, các đơn vị đã khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp, chủ động xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể đến các phòng, ban trên tinh thần 5 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả” và tăng cường trách nhiệm của cấp huyện, cấp xã trong việc phát hiện, xử lý vi phạm. Cùng với đó là việc thực hiện nghiêm quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng giữa Sở Xây dựng và UBND các cấp. Nhờ vậy, đã có những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý trật tự xây dựng.

Ông Nguyễn Việt Dũng - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Với 44 trường hợp vi phạm quy hoạch, trật tự xây dựng thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành và UBND thành phố, theo nhiệm vụ được UBND thành phố giao, Sở Xây dựng đã rà soát, phân loại thẩm quyền xử lý và thông báo kết luận làm cơ sở để các đơn vị thực hiện theo quy định. Cho đến nay, 12 trường hợp đã cơ bản khắc phục xong phần vi phạm trật tự xây dựng; 30 trường hợp thuộc thẩm quyền xử lý, giải quyết của UBND các quận, huyện; 2 trường hợp thuộc phạm vi giải quyết của các sở, ngành thành phố là Sở Quy hoạch - Kiến trúc (Dự án nhà ở thấp tầng tại số 108 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân), Sở Tài nguyên - Môi trường (Học viện Phật giáo Việt Nam, huyện Sóc Sơn).

Cũng theo ông Nguyễn Việt Dũng, đối với 409 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng trên địa bàn từ năm 2015 đến nay, thuộc thẩm quyền của UBND các quận, huyện, thị xã, Sở Xây dựng đã thành lập 2 tổ công tác, làm việc với UBND các địa phương có công trình vi phạm, ghi nhận hiện trạng, rà soát hồ sơ, qua đó xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của UBND các địa phương, cũng như phạm vi quản lý nhà nước theo lĩnh vực ngành của sở, ngành có liên quan trong việc xử lý vi phạm. Đồng thời hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị phân loại các trường hợp vi phạm để xử lý. Đến nay, các địa phương đã xử lý triệt để 364/409 trường hợp (đạt 89%) và đang tiếp tục xử lý 45 trường hợp còn lại.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Công tác quản lý trật tự xây dựng đã có nhiều chuyển biến, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại. Ảnh: Bá Hoạt


Cùng với phương châm “5 rõ”, việc chấn chỉnh tinh thần trách nhiệm của đội ngũ thực thi công vụ trong quản lý trật tự xây dựng cũng được xác định. Ông Trần Việt Trung - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Thời gian qua, Sở Xây dựng đã chỉ đạo Thanh tra Sở tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra công vụ đối với 30 đội thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã nhằm hướng dẫn, chấn chỉnh việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các đội, cũng như phát hiện các bộ phận, cá nhân thanh tra xây dựng buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ hoặc dung túng, bao che, tiếp tay cho vi phạm. Qua đó, đã phát hiện, xem xét kỷ luật đối với 89 cán bộ, công chức, lao động hợp đồng thuộc thanh tra xây dựng có vi phạm. Cụ thể khiển trách 65 trường hợp, cảnh cáo 14, hạ bậc lương 3, giáng chức 2, buộc thôi việc 5 người.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở cũng tổ chức ký cam kết đối với các cán bộ, công chức, lao động hợp đồng tham gia quản lý trật tự xây dựng, từ lãnh đạo các đơn vị (chánh, phó chánh thanh tra, trưởng, phó các phòng, đội), đến các cán bộ thanh tra xây dựng tại các xã, phường, thị trấn. Qua đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân thanh tra xây dựng trong việc quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố.

Nhờ việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhiều trường hợp vi phạm trật tự xây dựng đã nhanh chóng được ngăn chặn, xử lý; ý thức chấp hành luật của nhân dân trong lĩnh vực xây dựng đô thị đang từng bước được nâng cao; trách nhiệm và thẩm quyền xử lý vi phạm trật tự xây dựng đã được xác định cụ thể. Tuy nhiên, báo cáo sơ kết một năm thực hiện Kế hoạch 125/KH-UBND cũng cho thấy, một số quận, huyện vẫn chưa quyết liệt trong việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng, chưa kiên quyết trong xử lý dứt điểm, còn đùn đẩy trách nhiệm…

Nhằm tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, mới đây (ngày 10-9-2018), Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng đã ra Văn bản số 4185/UBND-ĐT yêu cầu tiếp tục, nghiêm chỉnh, quyết liệt trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch 125/KH-UBND của UBND thành phố. Trong đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng của quận, huyện, UBND các xã, phường, thị trấn xử lý, giải quyết dứt điểm các trường hợp vi phạm tồn đọng. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã cũng là người chịu trách nhiệm trước Thành ủy, UBND thành phố về tình hình quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, về kết quả, tiến độ xử lý đối với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng; Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng trên địa bàn, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm đất đai có yếu tố xây dựng công trình; không để xảy ra các vi phạm mới phát sinh trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kỷ cương trong quản lý trật tự xây dựng: Cụ thể hóa trách nhiệm!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.