Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Vận đen" của Cục Tình báo Liên bang Đức

Lâm Phương| 24/05/2015 06:21

(HNM) - Cục Tình báo Liên bang Đức (BND) lại tiếp tục phải trải qua những ngày sóng gió khi liên tiếp bị các tờ báo lớn phanh phui nhiều hoạt động liên quan công việc do thám mà dư luận nước này cho rằng BND đã tiếp tay cho Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA).

Châm ngòi cho vụ lùm xùm mới nhất là thông tin do báo Hình ảnh Chủ nhật cho rằng, BND đã giúp NSA do thám Tập đoàn công nghệ Siemens của Đức. Lý do khiến NSA quan tâm Siemens là vì tập đoàn này đã ký một hợp đồng hợp tác với Cơ quan tình báo viễn thông và thông tin đặc biệt SSSN (trước đây là FAPSI) của Nga. Theo đó, Siemens chuyển giao cho Nga các công nghệ viễn thông tình báo. SSSN là cơ quan chịu trách nhiệm thu thập, phân tích các thông tin và tín hiệu tình báo nước ngoài cũng như bảo vệ hệ thống viễn thông và thông tin của Chính phủ Nga. BND cũng bị tố cáo đã tiếp tay để NSA do thám các quan chức và doanh nghiệp Châu Âu.

Trụ sở Cục Tình báo Liên bang Đức (BND) ở Berlin.


Sau đó, vụ bê bối liên quan BND tiếp tục có những tình tiết mới khi có thông tin cho biết BND đã hỗ trợ NSA do thám cả thế giới với việc chuyển cho tình báo Mỹ ít nhất 1,3 tỷ siêu dữ liệu mỗi tháng. Theo báo trên, NSA đã nhờ BND tìm kiếm giúp hàng chục nghìn từ khóa, song không rõ có bao nhiêu dữ liệu đã được cơ quan này tìm kiếm và chuyển cho tình báo Mỹ. Bên cạnh đó, BND cũng chuyển cả các dữ liệu thô, những thông tin chưa đọc phân lọc cho NSA. Trước đó, cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden cho biết, NSA nhận được khoảng 500 triệu siêu dữ liệu/tháng từ BND. Tuy nhiên, con số này chỉ tính riêng trong tháng 12-2012, trong khi con số trung bình thực tế được cho là có thể còn lớn hơn rất nhiều. Các tài liệu mật từ BND cho thấy cơ quan tình báo này của Đức đã chuyển tiếp một phần tương đối lớn dữ liệu, tới 1,3 tỷ dữ liệu, cho phía Mỹ. Ngoài hợp tác nêu trên với NSA, BND cũng làm các thông tin dạng "thông báo" từ những dữ liệu và nội dung thu thập được để chuyển tới các bộ phận khác nhau.

Vụ việc đang đẩy Chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel vào thế khó khi đại diện đảng Xanh và đảng Cánh tả đã lên tiếng kêu gọi giới chức nước này có biện pháp trừng phạt đối với những người tiếp tay cho hoạt động do thám của NSA tại Đức. Thậm chí, phe đối lập còn đe dọa sẽ kiện Chính phủ Đức vì vụ việc này, đồng thời yêu cầu Thủ tướng Đức A.Merkel giải thích rõ những vấn đề liên quan. Không chỉ phải đối phó với sức ép trong nước, Berlin cũng phải đối mặt với áp lực từ phía các quốc gia Châu Âu đồng minh từng được cho là "nạn nhân" của BND. Bằng chứng là Chính phủ Áo đã nộp đơn kiện BND tiếp tay để NSA do thám các quan chức và các tập đoàn Châu Âu, trong đó có Áo.

Hiện tại, trước yêu cầu của các nhà điều tra thuộc Quốc hội Đức về việc phải cung cấp bản thảo danh sách do thám của Mỹ giai đoạn 2002-2010, Chính phủ Đức đang phải thương thuyết với phía Mỹ. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, Washington không hề muốn công bố danh sách này. Trong trường hợp Chính phủ Mỹ chính thức từ chối, nhiều khả năng vụ việc sẽ được đưa đến Tòa án Lập hiến tối cao liên bang của nước Đức thụ lý và quyết định. Đây sẽ là một cú giáng mạnh vào uy tín của đảng Dân chủ xã hội (SPD) cầm quyền và "Bà đầm thép" Châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Vận đen" của Cục Tình báo Liên bang Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.