Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lý do khiến thỏa thuận Nga-Mỹ về Syria có nguy cơ đổ vỡ

H.Vân| 12/09/2016 16:55

(HNMO) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đạt được một thỏa thuận lớn về Syria nhằm giảm bạo lực ở quốc gia này. Nhưng một số nhà phân tích chính trị cho rằng, đây là một

"Đó là một thỏa thuận mang tính ngữ nghĩa, nó rất chắp vá và dựa rất nhiều vào ý tưởng của một thỏa thuận rằng Mặt trận al-Nusra là al-Nusra, không bị thay đổi cơ bản về bản chất, ngoại trừ thay đổi cái tên", nhà báo Henningsen, chủ trì chương trình radio tại 21stcenturywire.com nói.

Ngày 28/7 vừa qua, Mặt trận al-Nusra, chi nhánh của al-Qaeda tại Syria, đã cắt đứt quan hệ với các tổ chức khủng bố quốc tế, đổi tên thành Jabhat al-Fateh Sham, hay Mặt trận chinh phục Syria. Các chuyên gia lo ngại rằng, nhóm này giờ đây sẽ cố gắng hợp nhất và làm tan rã cái gọi là phe đối lập trung dung.



Nga, Mỹ và Liên hợp quốc đã liệt Mặt trận al-Nusra vào danh sách tổ chức khủng bố, bất chấp việc nhóm này đổi tên. Ông Henningsen nói rằng, "thỏa thuận chắp vá" giữa Nga và Mỹ về Syria chủ yếu chỉ để bảo vệ viện trợ nhân đạo đến các khu vực khác nhau của Syria, bao gồm cả các khu vực của phiến quân ở Aleppo, mà không tạo được sự khác biệt trên mặt đất.

“Những gì chúng tôi đã nhìn thấy trên khắp Syria, ở nhiều nơi, trong đó có Homs, là các phiến quân sẽ đến và nhận sự trợ giúp. Sau đó, họ sẽ bán nó với giá cắt cổ cho người dân hoặc chia sẻ nó cho các tay súng khủng bố", ông cảnh báo.

Mô hình này đã được nhìn thấy ở nhiều khu vực của Syria.

Ông Henningsen chỉ trích các chính sách đối ngoại của Washington tại Syria là thiếu tích cực. Nhà phân tích cũng cho rằng, việc chính phủ Syria coi bất kỳ nhóm vũ trang đối lập nào đang giết chết người dân, cảnh sát và lực lượng an ninh Syria là tổ chức khủng bố là điều hoàn toàn tự nhiên. 


"Bất kỳ nước nào khác khi phải đối mặt với kẻ thù nội bộ như vậy cũng sẽ có quan điểm này", ông nói. "Tại sao chính phủ Syria phải coi các lực lượng này là một thứ khác, thay vì là lực lượng gây mất ổn định và bạo lực?".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lý do khiến thỏa thuận Nga-Mỹ về Syria có nguy cơ đổ vỡ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.