Theo dõi Báo Hànộimới trên

“So găng” lần đầu Clinton – Trump: 1-0

Hồng Anh| 27/09/2016 12:18

(HNMO) – Trong màn đối đầu trực tiếp nảy lửa giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump, bà Clinton được đánh giá là giữ thế áp đảo, đẩy ông Trump vào thế phòng thủ khá bị động trong nhiều vấn đề tranh luận.


Các tờ báo lớn của Mỹ đồng loạt giật tít: “Bà Clinton kết thúc tranh luận trong chiến thắng” (LA Times); “Bà Clinton đẩy ông Trump vào thế phòng thủ” (CNN); “Bà Clinton thắng thế” (New Yorks Times)...

Trước thềm bầu cử, bà Clinton vướng vào một loạt rắc rối như bê bối rò rỉ email hay sự cố sức khỏe, dẫn tới ưu thế trong cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống có phần giảm sút. Tuy nhiên, bà đã thực sự tỏa sáng trong màn quyết đấu đầu tiên với những lập luận sắc bén về chính sách, kèm theo những câu nói hài hước và nụ cười rạng rỡ xuyên suốt cuộc tranh luận. Trong khi đó, ứng viên Trump tỏ ra hồi hộp, đầy căng thẳng, và không đưa ra được những luận điểm mới so với các bài phát biểu tranh cử trước đây.

“Ông Donald vừa chỉ trích tôi về việc chuẩn bị cho cuộc tranh luận này. Vâng, tôi đã làm như vậy. Và các bạn có biết tôi còn chuẩn bị gì nữa không? Tôi chuẩn bị để trở thành Tổng thống”, bà nói.

Nụ cười chiến thắng của bà Clinton sau cuộc tranh luận gay gắt.


Kết quả khảo sát nhanh của hãng tin CNN sau cuộc tranh luận cho thấy, khoảng 62% khán giả cho rằng bà Clinton giành chiến thắng, trong khi chỉ 27% nghiêng về ông Trump.

Trong phần đầu cuộc tranh luận về kinh tế và việc làm, nội dung vốn được xem là thế mạnh của một tỷ phú, với một số luận điểm khá hiệu quả, ông Trump có phần thắng thế. Trong màn đối đầu, ông nhấn mạnh lợi thế của mình trong vai trò một doanh nhân thành đạt: “Đã đến lúc đất nước này cần một người nắm quyền hiểu về đồng tiền. Chúng ta không có tiền bởi vì chúng ta không có sáng kiến về việc kiếm tiền như thế nào”. Tuy nhiên, thế mạnh của ông Trump nhanh chóng bị bẻ gãy chỉ với một câu hỏi đầy gai góc từ ứng viên đảng Dân chủ: "Phải chăng đó là bởi vì ông không nộp thuế, thưa ông Trump?”

Càng về sau cuộc đối đầu, khi đề cập tới các vấn đề chính sách, pháp luật, cuộc chiến ở Iraq, vấn đề chống khủng bố... bà Clinton đã tung những cú đòn hiểm hóc, đẩy đối thủ vào thế yếu khiến ông Trump không ít lần lúng túng. Bà cũng không quên xoáy sâu vào điểm yếu của ông Trump sau hàng loạt phát ngôn thiếu kiểm soát phỉ báng người Hồi giáo: “Ông Trump thường xuyên xúc phạm người Hồi giáo nước ngoài và người Hồi giáo tại Mỹ, trong khi điều chúng ta cần làm là hợp tác với họ để chống khủng bố”.

Theo nhà báo Mỹ Jamie Weinstein, bà Clinton đã rất khôn khéo khi biến lời nói thành vũ khí hiệu quả và khai thác triệt để những thông tin bất lợi của ông Trump như từ chối công khai thông tin thuế, phân biệt chủng tộc và phát ngôn thiếu kiểm soát. Trong khi đó, ông Trump lại không đưa ra được những luận điểm rõ ràng, mặc dù rất muốn cáo buộc bà Clinton thiếu trung thực và tham nhũng, như những gì ông thường nói trên mạng xã hội.

Chuyên gia phân tích chính trị Steven Thrasher nhận định: “Bà Clinton đầy tự tin và tỏa sáng rạng ngời khi đưa ra những luận điểm sắc sảo chứng minh rằng: ông Trump sẽ không mang đến bình minh lạc quan nào cho nước Mỹ”.

Khép lại cuộc quyết đấu trực tiếp đầu tiên, với chiến thắng trong chặng nước rút được đánh giá là giữ vai trò then chốt này, bà Clinton đang tiến gần hơn một bước tới chiếc ghế Tổng thống Mỹ khi vòng bỏ phiếu chính thức chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa sẽ diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“So găng” lần đầu Clinton – Trump: 1-0

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.