Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bầu cử tổng thống Pháp: Những kịch bản khó lường

Quỳnh Dương| 04/02/2017 07:24

(HNM) - Chiến dịch tranh cử tổng thống Pháp vừa liên tiếp xuất hiện những diễn biến bất ngờ khiến cho kết quả của cuộc đua vào Điện Elysee trong tháng 4 và 5 tới trở nên khó đoán định.


Chỉ mới cách đây vài tháng, người dân Pháp vẫn còn nghĩ rằng bầu cử tổng thống năm 2017 sẽ là cuộc đối đầu như từng diễn ra năm 2012 giữa cựu Tổng thống cánh hữu Nicolas Sarkozy với Tổng thống sắp mãn nhiệm Francois Hollande của cánh tả. Nhưng thật bất ngờ, trong cuộc bầu cử sơ bộ bên cánh hữu, cựu Thủ tướng Francois Fillon không chỉ đánh bại ông N.Sarkozy, mà còn hạ luôn cả ông Alain Juppe, Thị trưởng Bordeaux, nhân vật mà các cuộc thăm dò trước đó đều dự báo sẽ giành chiến thắng. Còn bên đảng Xã hội, Tổng thống F.Hollande quyết định không tái tranh cử. Sau đó, do nội bộ cánh tả vừa suy yếu vừa bị chia rẽ nên cho tới gần đây, theo nhiều dự báo, tranh cử tổng thống sẽ là cuộc đua song mã giữa ứng cử viên F.Fillon và đại diện của đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Pháp Marine Le Pen.

Ông F.Fillon và vợ đang trong tâm điểm rắc rối.


Tuy nhiên, cơ hội đắc cử của ứng viên sáng giá F.Fillon đang bị đe dọa nghiêm trọng sau những tiết lộ của báo chí Pháp về việc ông này đã tạo ra vị trí việc làm giả mạo cho vợ, bà Penelope Fillon và con của mình trong nhiều năm và trả cho họ mức lương lên tới gần 1 triệu euro. Cụ thể, theo tuần báo trào phúng Pháp Le Canard Enchaine, trong khoảng thời gian từ năm 1998 đến 2013, bà Penelope đã nhận lương 830 nghìn euro từ ngân quỹ nhà nước ở cương vị cố vấn Quốc hội. Nhưng không có bằng chứng cho thấy bà đã làm bất cứ việc gì. Trong khi đó, hai người con nhà Fillon cũng được trả gần 80 nghìn euro cho công việc trợ lý Quốc hội khi đang còn là sinh viên.

Diễn biến sự việc đang ngày càng đi theo hướng bất lợi cho ứng cử viên cánh hữu khi các nhà điều tra đã khám xét văn phòng của ông F.Fillon ở Hạ viện. Ngành Tư pháp nước Pháp cũng đã cho mở điều tra về thực hư công việc của bà Penelope Fillon. Điều này khiến uy tín của cựu Thủ tướng Pháp lao dốc chóng mặt trong ít ngày trở lại đây. Kết quả điều tra dư luận mới được hãng Harris Interactive công bố cho thấy, 69% người dân Pháp muốn ứng cử viên sáng giá của phe cánh hữu từ bỏ cuộc đua vào chiếc ghế tổng thống.

Hiện tỷ lệ ủng hộ ông F.Fillon đã tụt xuống sau bà M.Le Pen và ứng cử viên cánh tả, cựu Bộ trưởng Giáo dục Benoit Hamon. Trong thời gian tranh cử, ông F.Fillon đã xem sự liêm khiết là tiêu chuẩn hàng đầu của vị nguyên thủ quốc gia và đã cam kết sẽ không ứng cử tổng thống nữa nếu bị truy tố. Ngay trong đảng Những người cộng hòa cũng ngày càng có nhiều yêu cầu phải thay thế ông F.Fillon ngay lập tức, bất kể kết quả cuộc điều tra kết thúc ra sao.

Vào lúc cựu Thủ tướng gặp rắc rối với pháp luật, cơ may cho cựu Bộ trưởng Giáo dục B.Hamon càng gia tăng. Thậm chí theo kết quả một cuộc thăm dò vừa được công bố, cuộc bầu cử tổng thống vòng hai sẽ là “trận so găng” giữa ông B.Hamon và bà M.Le Pen. Tuy nhiên, chính bà M.Le Pen cũng đang dính vào những rắc rối ở Nghị viện Châu Âu, nơi bà là nghị sĩ. Cơ quan này đã yêu cầu lãnh đạo Mặt trận Quốc gia trả lại số tiền hơn 300 nghìn euro mà bà được cấp và sử dụng để trả lương hai trợ lý, trong khi thực tế hai người này không làm việc cho Nghị viện Châu Âu mà cho đảng của bà.

Như vậy, cánh cửa tưởng chừng đã khép lại với cánh tả lại trở nên rộng mở vào thời điểm cách cuộc bầu cử chỉ hơn 2 tháng. Chặng nước rút sắp tới được dự báo sẽ là một cuộc cạnh tranh vô cùng gay cấn khi các đảng dồn mọi nỗ lực nhằm vực dậy uy tín, thu hút sự ủng hộ của các cử tri ở đất nước hình Lục lăng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử tổng thống Pháp: Những kịch bản khó lường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.