(HNM) - Gần như ngay lập tức sau khi được công bố, dự luật có tên Luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ (ACA, còn gọi là Trumpcare) đã vấp phải những phản ứng tiêu cực từ giới lập pháp Mỹ.


Dự luật ACA bao gồm 3 nội dung chính: Cho phép những người dưới 26 tuổi tiếp tục được hưởng các chế độ trong chương trình bảo hiểm y tế (BHYT) của bố mẹ; các tiểu bang cung cấp các chương trình chăm sóc sức khỏe nhằm hỗ trợ những người trưởng thành được xác định là thu nhập thấp; thiết lập các quỹ trao đổi bảo hiểm, cung cấp các khoản tín dụng thuế nhằm hỗ trợ những người thu nhập thấp và trung bình có thể chi trả các chương trình bảo hiểm y tế cá nhân được bán trên thị trường BHYT tại Mỹ.

Quan chức cấp cao đảng Cộng hòa trong Hạ viện Mỹ tại cuộc họp báo về dự luật mới thay thế Obamacare. (Nguồn: Reuters)


Chủ tịch Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Greg Walden cho rằng, việc công bố dự luật ACA là bước đi "đầy ý nghĩa sau nhiều năm người dân Mỹ chứng kiến những hứa hẹn suông của Obamacare". Còn Tổng thống D.Trump nhấn mạnh về sự ưu việt của dự luật chăm sóc sức khỏe mới và cho rằng nó là sự thay thế tuyệt vời cho “những tác động khủng khiếp” mà Obamacare đem lại.

Theo những người ủng hộ đảng Cộng hòa, sự tiến bộ của dự luật mới đến từ việc sử dụng nguồn vốn từ thị trường dưới dạng tín dụng thuế hoàn lại để cung cấp các dịch vụ về sức khỏe, thay vì sử dụng sự kiểm soát của Chính phủ thông qua các khoản thuế và trợ cấp như Obamacare đề xuất. Trong chính sách y tế của cựu Tổng thống B.Obama, những người Mỹ có đủ khả năng mua bảo hiểm trực tiếp từ nhà cung cấp sẽ phải trả phí cao hơn để giúp chi trả các khoản trợ cấp dành cho các đối tượng mua bảo hiểm từ các thị trường do Chính phủ quản lý. Đó là lý do vì sao nhiều người bảo thủ, trong đó có ông Tom Price, người được Tổng thống D.Trump lựa chọn vào chức vụ Bộ trưởng Y tế, xem việc thúc đẩy chính sách bảo hiểm toàn dân như vậy là bằng chứng về sự can thiệp của Chính phủ vào mối quan hệ riêng tư giữa bác sĩ và bệnh nhân.

Sự khác biệt tiếp theo đến từ việc các công ty bảo hiểm sẽ thoải mái tự đặt ra các mức giá của mình thay vì bị giới hạn ở mức thấp hơn trong Obamacare và vì thế sẽ có nhiều lợi ích hơn. Với Obamacare, nhiều công ty bảo hiểm đã bị thua lỗ bởi không ít khách hàng lớn tuổi và ốm đau nhiều hơn so với dự kiến. Quan trọng hơn, theo quy định của Trumpcare, người Mỹ giờ đây sẽ không bị bắt buộc phải có bảo hiểm và đại bộ phận giới chủ sẽ không nhất thiết phải chi trả tiền BHYT cho nhân công của mình, điều mà Obamacare bắt buộc và sẽ có những mức phạt đối với các trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, dự luật ACA đang vấp phải sự phản đối từ các nghị sĩ của lưỡng đảng Mỹ. Phe Dân chủ lập luận kế hoạch của Tổng thống D.Trump sẽ làm tổn thương người Mỹ bằng cách buộc họ phải trả nhiều tiền hơn cho chăm sóc sức khỏe vì lợi ích của các công ty bảo hiểm nhưng lại được chăm sóc ít hơn. Nạn nhân đầu tiên là những người có thu nhập thấp khi văn kiện này đảo ngược việc mở rộng chương trình BHYT cho người nghèo của Obamacare. Trong nội bộ đảng Cộng hòa, nhiều nghị sĩ cũng bày tỏ quan ngại rằng dự luật sẽ không bảo vệ đầy đủ cho những người có bảo hiểm trong chương trình Obamacare, châm ngòi nghi ngờ về tương lai của luật pháp. Còn các nghị sĩ bảo thủ thuộc đảng Cộng hòa lại cho rằng văn bản mới chỉ là một phiên bản "Obamacare rút gọn" và đã loại bỏ những nguyên tắc tài chính bằng cách duy trì các trợ cấp chính phủ dưới vỏ bọc "tín dụng thuế hoàn lại".

Với sự phản đối rộng rãi như vậy, khả năng dự luật Trumpcare được thông qua là rất thấp. Một tương lai lận đận đang ở phía trước và nếu không có sự điều chỉnh thì văn kiện này rất có thể sẽ rơi vào nguy cơ sụp đổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lận đận Trumpcare

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.