Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bước ngoặt trên chính trường Hàn Quốc

Hoàng Linh| 11/03/2017 07:52

(HNM) - Với sự nhất trí của cả tám thẩm phán, ngày 10-3, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã đưa ra phán quyết tán thành quyết định của Quốc hội nước này hồi tháng 12-2016 về việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye.

Do đây là phán quyết cuối cùng của tòa án nên bà Park Geun-hye sẽ không còn cơ hội kháng cáo. Phán quyết này đồng nghĩa với việc bà chính thức bị cách chức Tổng thống và Hàn Quốc sẽ phải tổ chức bầu cử để chọn người kế nhiệm trong vòng 60 ngày.

Bà Park Geun-hye là Tổng thống dân cử đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất.


Các công tố viên còn đưa ra 13 cáo buộc chống lại bà Park Geun-hye, liên quan tới các tội danh khác nhau. Cụ thể, bà Park Geun-hye bị cáo buộc đã gây sức ép để các tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc quyên góp tới 77 tỷ won (tương đương với 94,4 triệu USD) cho 2 quỹ do bạn thân Choi Soon-sil điều hành. Tổng thống bị truất quyền cũng đã phạm luật khi cho phép bạn can thiệp vào công việc của Chính phủ, lạm dụng quyền lực khi cách chức Bộ trưởng Văn hóa Yoo Jin Ryong do từ chối tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình bà Choi cũng như không hợp tác để lập một “danh sách đen” những nghệ sĩ không ủng hộ chính quyền. Nữ chủ nhân Nhà Xanh một thời cũng bị tuyên bố vi phạm tự do báo chí do đã sử dụng tầm ảnh hưởng để sa thải chủ tịch một tờ báo địa phương vì đưa tin chồng bà Choi là Jeong Yoon-ho - từng là trợ lý cho bà Park Geun-hye trong nhiều năm - đã can thiệp vào công việc quốc gia vào năm 2014...

Đây là lần đầu tiên một Tổng thống Hàn Quốc phải rời khỏi nhiệm sở trước khi kết thúc nhiệm kỳ kể từ khi nước này thiết lập nền dân chủ từ cuối những năm 80 của thế kỷ trước. Theo những quy định của luật pháp nước này, nữ chính trị gia 65 tuổi sẽ bị tước bỏ danh hiệu và quyền lực ngay lập tức, đồng thời phải rời khỏi Phủ Tổng thống. Bà Park Geun-hye cũng không còn quyền miễn trừ, mở ra khả năng bị khởi tố về những cáo buộc liên quan đến lạm quyền và nhận hối lộ. Ngoài ra, mọi đặc quyền dành cho cựu nguyên thủ như lương hưu trọn đời, chế độ có phụ tá riêng hay chăm sóc y tế miễn phí đều sẽ không còn.

Khi số phận chính trị của con gái cựu Tổng thống Park Chung-hee đã được định đoạt, mối quan tâm hiện nay hướng tới những chuẩn bị cho cuộc đua vào Nhà Xanh trong vòng 2 tháng tới. Cho đến thời điểm hiện tại, cựu lãnh đạo đảng Dân chủ (DPK) đối lập Moon Jae-in, người từng thua bà Park Geun-hye trong cuộc bầu cử năm 2012, đang dẫn đầu khảo sát với tỷ lệ ủng hộ hơn 30%. Trong khi đó, đảng Saenuri cầm quyền vẫn chưa có ứng viên nào đạt được tỷ lệ ủng hộ trên 10%, ngoại trừ ông Hwang Kyo-ahn. Tuy nhiên, tới nay quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc này vẫn chưa chính thức tuyên bố tham gia tranh cử. Ông Hwang Kyo-ahn sẽ tiếp tục điều hành Nhà Xanh cho tới ngày bầu ra Tổng thống mới.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia lo ngại quyết định cách chức bà Park Geun-hye sẽ đem tới nhiều bất ổn đối với nền kinh tế và chính trị Hàn Quốc. Tuy nhiên, giới chức nước này cho biết đã có sự tính toán nhằm trấn an dư luận. Theo Chủ tịch Ủy ban Tài chính Yim Jong-yong, với sự chuẩn bị sẵn sàng nên việc Tổng thống bị truất quyền sẽ không ảnh hưởng tới thị trường tài chính Hàn Quốc. Thậm chí, những người lạc quan lại cho rằng quyết định của tòa án lần này sẽ có tác động tích cực, xóa tan mọi ngờ vực và những bất định trong tương lai của Hàn Quốc, điều vốn ám ảnh các nhà đầu tư trong suốt thời gian xét xử kéo dài vừa qua.

Về phần mình, quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn cũng khẳng định sẽ bằng mọi cách tránh tình trạng xung đột nội bộ tăng cao. Cho dù sự ra đi của Tổng thống Park Geun-hye là tình huống chưa từng xảy ra tại xứ sở Kim chi nhưng dư luận khu vực cũng như thế giới hy vọng rằng sau bước ngoặt này, nền kinh tế lớn thứ tư Châu Á sẽ sớm ổn định và tiếp tục trên con đường phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bước ngoặt trên chính trường Hàn Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.