Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bóng ma khủng bố đe dọa nước Anh

Thùy Dương| 24/03/2017 06:08

(HNM) - Nước Anh đang được đặt trong tình trạng báo động thứ hai, cấp độ nghiêm trọng sau vụ tấn công được cho là khủng bố bên ngoài tòa nhà Quốc hội tại Cung điện Westminster ở thủ đô London đêm 22-3 (giờ Việt Nam) khiến 5 người thiệt mạng và ít nhất 40 người khác bị thương.


Theo nguồn tin cảnh sát, một người đàn ông đã sử dụng những vũ khí khó ngờ nhất để gây sát thương nhiều người ngay trước nhà Quốc hội Anh, tương tự kịch bản đã diễn ra ở Pháp và Đức, đó là lao xe ô tô vào những người đi bộ. Sau khi lái xe đâm hàng loạt người đang qua đường trên cầu Westminster, tên này bỏ lại chiếc xe bị hỏng do đâm vào hàng rào và chạy vào tòa nhà Quốc hội. Trước khi bị lực lượng cảnh sát bắn hạ, kẻ tấn công đã đâm chết một cảnh sát.

Cảnh sát Anh phong tỏa hiện trường vụ tấn công.


Một cuộc điều tra khủng bố toàn diện đang được tiến hành để làm rõ động cơ của vụ việc. Các điều tra viên cho biết, họ đã xác định được danh tính của kẻ tấn công nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết. Phát biểu sau sự việc gây chấn động, Thủ tướng Theresa May tuyên bố nước Anh sẽ không bao giờ đầu hàng khủng bố, đồng thời lên án mạnh mẽ các hành vi tấn công vào thường dân.

Ngày 23-3, IS đã nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công khủng bố tại London. Cảnh sát Anh xác định kẻ tấn công là Khalid Masood, 52 tuổi, sinh ra tại hạt Kent, Đông Nam nước Anh nhưng sống tại West Midlands, miền Tây nước này và từng liên quan đến một số hành vi tội phạm.

Đây là vụ tấn công nguy hiểm nhất tại London kể từ khi 4 người Hồi giáo sát hại 52 người trong các vụ đánh bom liều chết nhằm vào hệ thống vận tải thành phố hồi tháng 7-2005. Quan ngại hơn, nó xảy ra đúng thời điểm Anh chuẩn bị kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon, bắt đầu tiến trình đàm phán đưa nước này rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU).

London từng nhiều lần trở thành mục tiêu tấn công khủng bố trong quá khứ, bao gồm rất nhiều chiến dịch của nhóm phiến quân Quân đội Cộng hòa Ireland (IRA) vào những năm 70 và 80 của thế kỷ trước và gần đây các âm mưu từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Giới chức an ninh Anh đã nhiều lần cảnh báo, lực lượng IS, những phần tử thánh chiến từ Iraq và Syria đang coi Anh là mục tiêu mới. Như thế có nghĩa xứ sở Sương mù cũng đang gánh chịu nguy cơ giống EU.

Theo báo cáo của Trung tâm Quốc tế chống khủng bố có trụ sở tại Hague, Hà Lan, có khoảng 4.000 chiến binh nước ngoài từng rời khỏi các nước thành viên EU để đến Iraq và Syria và một số lượng chưa được xác minh đã trở về nước. Điều đó cho thấy cơ quan an ninh tình báo của Châu Âu đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Tổ chức IS có thể tiến hành khủng bố trong "tương lai gần" dưới các hình thức đánh bom tự sát, xả súng hàng loạt, sử dụng vũ khí hóa học... nhằm tối đa hóa thương vong trên khắp châu lục này. Tất cả các thành viên EU đều là mục tiêu của khủng bố bởi đa số chính phủ các nước này đều ủng hộ liên minh quốc tế chống IS ở Syria.

Hơn nữa, những thất bại nặng nề liên tiếp gần đây tại chiến trường Syria và Iraq sẽ khiến IS chuyển hướng sang tăng cường hoạt động tại Châu Âu nhằm trả thù và phô trương sức mạnh. Trước mối lo ngại này, ngày 21-3 vừa qua, Anh cùng với Mỹ đưa ra lệnh cấm hành khách đến từ 6 quốc gia Trung Đông đem các thiết bị điện tử có kích thước lớn hơn điện thoại lên máy bay với lý do các nhóm khủng bố như IS và Al-Qaeda có thể giấu bom trong đó. Cho tới trước ngày 22-3, nước Anh đã làm rất tốt việc ngăn chặn các cuộc tấn công vào dân thường như đã xảy ra ở Đức, Brussels và Paris trong 2 năm qua. Cơ quan an ninh Anh đã ngăn chặn thành công 13 vụ tấn công trong suốt 4 năm. Tuy nhiên, cuối cùng thì điều đó cũng đã xảy ra.

Chống khủng bố không phải là một thách thức mới đối với Châu Âu. Tuy nhiên, cuộc chiến này đã bước sang giai đoạn khó khăn hơn với các hành động tấn công ngày càng nguy hiểm, tàn bạo và dưới nhiều hình thức mới. Sau Pháp, Đức, Bỉ thì xứ sở Sương mù chính thức đối mặt với bóng ma khủng bố với những mối nguy hiểm khó lường nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bóng ma khủng bố đe dọa nước Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.