Theo dõi Báo Hànộimới trên

Căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên

Kim Phượng| 06/04/2017 06:46

(HNM) - Quân đội Mỹ xác nhận Bình Nhưỡng đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15 từ một căn cứ trên mặt đất gần Sinpo vào sáng 5-4 (theo giờ Việt Nam).


Hành động mới nhất của Triều Tiên diễn ra trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong hai ngày 6, 7-4 tại Mỹ. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo hai nước gặp nhau kể từ khi ông D.Trump nhậm chức hồi tháng 1. Được biết, một trong những vấn đề quan trọng ở cuộc gặp thượng đỉnh lần này là vấn đề Triều Tiên. Theo đó, cả hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận việc tăng áp lực đối với Bình Nhưỡng về chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân.

Triều Tiên liên tiếp tiến hành các vụ thử tên lửa trong thời gian gần đây.


Thực tế, căng thẳng đã gia tăng khi Triều Tiên tăng cường các vụ thử tên lửa và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡng đang trong giai đoạn cuối của việc phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng, quốc gia bị cô lập này dường như đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân tiếp theo. Trong hai năm qua, Bình Nhưỡng đã tiến hành 5 vụ thử nguyên tử. Trong bối cảnh đó, nhân chuyến thăm tới khu phi quân sự biên giới liên Triều (DMZ) hồi trung tuần tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã thẳng thừng tuyên bố "chấm dứt chính sách kiên nhẫn" với Triều Tiên cũng như không loại trừ giải pháp quân sự nếu nước này tiếp tục các hành động khiêu khích. Lập trường đó một lần nữa vừa được Tổng thống D.Trump khẳng định khi cho biết Washington sẵn sàng buộc Bình Nhưỡng phải giải giáp hạt nhân, kể cả khi không có sự hỗ trợ của Trung Quốc. Kể từ khi nhậm chức, ông D.Trump đã để ngỏ khả năng hành động quân sự chống lại quốc gia Đông Bắc Á này. Sau các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hồi đầu tháng 3-2017, nhà lãnh đạo Mỹ đã nhấn mạnh cam kết sử dụng mọi khả năng quân sự để ngăn chặn và phòng thủ trước các tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn cũng cảnh báo về tham vọng hạt nhân của quốc gia láng giềng, đồng thời nhận định Bình Nhưỡng có thể thực hiện thêm một vụ thử hạt nhân nữa hoặc có hành động khiêu khích chiến lược nhân các sự kiện chính trị lớn của nước này trong tháng 4.

Vụ phóng tên lửa diễn ra chỉ một ngày sau khi quân đội Hàn Quốc công khai diễn tập bắn đạn thật quy mô lớn gần Gosong (tỉnh Gangwon) với loại pháo phản lực thế hệ mới, mang tên Cheonmu, có khả năng tấn công mạnh mẽ. Đây là loại pháo đa nòng được gắn trên các bệ phóng di động và có thể phóng cùng lúc hơn 360 loạt đạn, tấn công chính xác các mục tiêu ở khoảng cách hơn 40km. Phản ứng trước những hành động cứng rắn của Mỹ cũng như các cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa cường quốc số 1 thế giới với Hàn Quốc và Nhật Bản, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã chỉ trích gay gắt và xem đây là động thái chuẩn bị cho một cuộc xâm lược. Dù vụ phóng tên lửa lần này nằm trong một loạt các đợt thử vũ khí mà Triều Tiên khẳng định vì mục đích hòa bình, song các nước phương Tây lo ngại rằng, chính quyền của Chủ tịch Kim Jong-un đang thử nghiệm hạt nhân.

Hành động mới của Triều Tiên đã khiến nhiều nước “đứng ngồi không yên”. Quốc gia láng giềng Hàn Quốc đã lập tức lên án vụ thử nghiệm, cho rằng động thái này đã vi phạm nặng nề lệnh cấm của Liên hợp quốc. Seoul cũng đã kêu gọi một cuộc họp với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và khẳng định sẽ phản kháng mạnh mẽ trước các vụ khiêu khích tiếp theo. Các nhà phân tích cho rằng, ý tưởng về việc Mỹ có khả năng răn đe năng lực hạt nhân của Triều Tiên thông qua các biện pháp trừng phạt là không khả thi bởi hành động này thực tế không khiến Bình Nhưỡng giảm bớt các hoạt động thử nguyên tử và tên lửa. Trong khi những vụ phóng tên lửa liên tiếp gần đây của Bình Nhưỡng đang đẩy bán đảo Triều Tiên trở nên căng thẳng hơn thì cộng đồng quốc tế vẫn chưa tìm ra một giải pháp hữu hiệu nào để đối phó với vấn đề đáng quan ngại này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.