Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Cuộc chiến" không tiếng súng

Kim Phượng| 14/05/2017 07:42

(HNM) - Ngay sau khi nhậm chức, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tuyên bố kế hoạch cử một phái đoàn đặc biệt tới Trung Quốc để thảo luận về vấn đề Triều Tiên và việc Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.


Sự kiện này đang khiến quan hệ thương mại giữa Seoul và Bắc Kinh căng thẳng khi Trung Quốc cho rằng, hệ thống trên sẽ ảnh hưởng đến các lợi ích an ninh quốc gia của mình và áp dụng một loạt biện pháp hạn chế đối với các công ty của Hàn Quốc cũng như các công ty của Trung Quốc có hợp tác với Hàn Quốc.

Theo cảnh báo được nhóm chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Hyundai (HRI) đưa ra hồi đầu tháng 5, cả hai quốc gia này đều sẽ phải hứng chịu thiệt hại về mặt kinh tế do những hệ quả tiêu cực từ việc lắp đặt THAAD gây ra. Cụ thể, sự trả đũa của Bắc Kinh đối với quyết định trên của chính quyền Seoul có thể khiến nền kinh tế lớn thứ 4 Châu Á thiệt hại khoảng 8,5 nghìn tỷ won (7,5 tỷ USD) trong năm 2017, trong đó du lịch là ngành chịu thiệt hại nặng nhất, khiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này sụt giảm khoảng 0,5%.

Trong lĩnh vực thương mại, Trung Quốc áp dụng nhiều biện pháp siết chặt nhập khẩu các mặt hàng mỹ phẩm và thực phẩm từ Hàn Quốc, khiến nguồn thu của các doanh nghiệp xứ Kim chi ước tính sụt giảm khoảng 1,4 nghìn tỷ won. Cùng với đó, hệ thống bán lẻ của Lotte Group tại Trung Quốc, tập đoàn lớn thứ 5 của Hàn Quốc, đang đứng trước nguy cơ sụp đổ khi gần 90% số cửa hàng Lotte Mart tại quốc gia đông dân nhất thế giới phải tạm ngừng hoạt động hai tháng nay khiến doanh nghiệp chịu tổn thất lớn. Theo các chuyên gia, tình trạng khó khăn này nhiều khả năng còn kéo dài trong những tháng tới, đặc biệt trong bối cảnh nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang tiến hành tái cơ cấu.

Trung Quốc tỏ ra cứng rắn trước Hàn Quốc vì nước này nắm ưu thế lớn hơn trong quan hệ kinh tế - thương mại song phương. Thế nhưng, đó không phải là quan hệ một chiều. Hàn Quốc cũng là đối tác thương mại lớn thứ tư của Trung Quốc, cung cấp hàng hóa trung gian đầu vào chủ chốt cho các công ty sản xuất, lắp ráp tại Trung Quốc. 70% giá trị xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc nằm ở hàng hóa trung gian đầu vào và tư liệu sản xuất với nhiều sản phẩm chủ chốt. Phía Trung Quốc còn có thể tổn thất khoảng 1,1 nghìn tỷ won, tương đương 0,01% GDP nếu 20% du khách Hàn Quốc chọn điểm đến là những nước khác.

Có thể thấy, những tranh cãi ngoại giao giữa Seoul và Bắc Kinh liên quan đến THAAD đang gây bất lợi về kinh tế cho cả hai nước, đặc biệt chính phủ mới của Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong "cuộc chiến" không tiếng súng này thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cuộc chiến" không tiếng súng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.