Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ và liên quân không kích Syria: Đe dọa tiến trình hòa bình

Thùy Dương| 15/04/2018 07:43

(HNM) - Sau khi các cường quốc phương Tây cảnh báo sẽ tấn công Syria, rạng sáng 14-4 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng đồng minh Anh, Pháp đã phát lệnh tấn công Syria...


Thủ đô Damascus bị không kích sáng sớm 14-4.


Lầu Năm Góc cho biết, các tên lửa phóng từ tàu chiến và máy bay của Mỹ nhằm vào 3 cơ sở quân sự bị tình nghi sản xuất vũ khí hóa học. Tổng cộng, các máy bay của liên quân đã tấn công 100 mục tiêu. Giới chức Mỹ cho biết, đã sử dụng hơn 120 tên lửa Tomahawk, gấp đôi số vũ khí trong đợt không kích năm 2017.

Tuy nhiên, theo các quan chức Syria, nhờ thông tin tình báo do Nga cung cấp, các lực lượng ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã dùng chiến thuật "vườn không, nhà trống" ở các sân bay chính và căn cứ không quân thuộc quyền kiểm soát của Chính phủ. Quan chức này cũng cho biết, quân đội Syria đã đánh chặn được 2/3 số tên lửa của liên quân nhắm vào các mục tiêu tại Syria. Tổng thống Bashar al-Assad được cho là đã bí mật tới căn cứ không quân Hmeymim và được sự bảo vệ nghiêm ngặt của Nga. Theo thông tin mới nhất, quân đội Syria tuyên bố không có thiệt hại về người trong vụ tấn công.

Vụ tấn công quân sự của liên quân Mỹ - Anh - Pháp nhằm vào Syria đang gây ra những phản ứng trái chiều trong dư luận. Trong khi một số giới chức và nghị sĩ Mỹ ủng hộ quyết định tấn công của Tổng thống D.Trump thì cũng có ý kiến phản ứng trong chính nội bộ nước Mỹ.

Về phía Nga, trong một tuyên bố mới nhất, Tổng thống Vladimir Putin đã lên tiếng chỉ trích cuộc tấn công quân sự của Mỹ cùng các đồng minh nhằm vào Syria là hành động vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế. Tổng thống V.Putin nhấn mạnh vụ tấn công là hành vi thù địch nhằm vào một nhà nước có chủ quyền và Nga kịch liệt lên án hành động này; khẳng định việc các cường quốc phương Tây tiến hành tấn công Syria sẽ dẫn tới hậu quả nhân đạo nghiêm trọng. Nga cũng đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tổ chức họp khẩn, lên án hành động quân sự của Mỹ và đồng minh, đồng thời khẳng định các vụ tấn công không thể không gây ra các hậu quả nghiêm trọng. Một số quốc gia khác cũng bày tỏ quan điểm giải quyết vấn đề ở Syria phải bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Tình hình chiến sự nóng lên tại Syria đã lập tức tác động không nhỏ tới thị trường các mặt hàng chiến lược thế giới. Sáng 14-4 (giờ Việt Nam), thị trường Mỹ đã chứng kiến mức tăng giá kỷ lục ở các mặt hàng chủ chốt. Cụ thể, dầu Brent tăng 56 cent, lên mức 72,58 USD/thùng, tính chung cả tuần tăng 5,48 USD, trong khi dầu thô ngọt nhẹ tăng 32 cent lên mức 67,39 USD/thùng. Như vậy cả 2 loại đều tăng 8% trong tuần qua, mức tăng cao nhất kể từ tháng 7-2016. Chốt phiên giao dịch ngày 13-4 (theo giờ Mỹ), giá vàng tăng 0,7%, lên mức 1.344,40 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá vàng đã tăng gần 1%. Đây là tuần tăng thứ 2 liên tiếp do bất ổn ở Syria.

Có lẽ, chừng nào các cáo buộc về việc Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma chưa được làm sáng tỏ, thế giới sẽ còn tiếp tục chứng kiến thêm những điều bất ổn. Hiện các cuộc điều tra tại Syria vẫn đang được tiến hành khẩn trương. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres thông báo, nhóm điều tra viên quốc tế về vũ khí hóa học đầu tiên đã tới Syria và không lâu sau nhóm điều tra thứ hai cũng sẽ được triển khai tới quốc gia Trung Đông này.

Trước những diễn biến phức tạp nêu trên, Tổng Thư ký Liên hợp quốc A.Guterres đã lên tiếng kêu gọi các bên "kiềm chế trong bối cảnh đầy nguy hiểm". Ông A.Guterres cũng thúc giục các quốc gia có liên quan cần tránh mọi hành động có thể làm gia tăng căng thẳng và gây thương vong cho người dân Syria.

Trong phát biểu đầu tiên về cuộc không kích Syria ngày 14-4, Tổng thống Mỹ D.Trump tuyên bố đợt tấn công đã "đạt kết quả tốt nhất". Bình luận trên trang Twitter cá nhân, ông chủ Nhà Trắng nhận định cuộc không kích đã được tiến hành "hoàn hảo", đồng thời nhấn mạnh: "Không thể có một kết quả tốt hơn. Sứ mệnh đã hoàn thành!". Tại cuộc họp báo diễn ra sau đó, đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định cuộc không kích đã nhắm trúng các mục tiêu ở Syria. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc cũng khẳng định, Washington không tìm kiếm một cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông này mà đây là thông điệp gửi tới chính quyền Syria về vấn đề vũ khí hóa học. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng tuyên bố vụ tấn công này sẽ khiến chương trình vũ khí hóa học của Damascus thụt lùi nhiều năm.

Chưa biết tình hình Syria sẽ đi đến đâu trong những ngày tới, nhưng chắc chắn một điều rằng những nỗ lực hòa bình cho quốc gia Trung Đông này sẽ còn rất khó khăn.

Khuyến cáo công dân Việt Nam về tình hình Syria 

Trước tình hình căng thẳng tại Syria những ngày gần đây, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam không nên đến Syria hoặc các khu vực lân cận (có thể bị ảnh hưởng) trong thời gian này cho đến khi tình hình ổn định trở lại để tránh những nguy hiểm, rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra. Trong trường hợp khẩn cấp, công dân có thể liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Iran (kiêm nhiệm Syria) theo số điện thoại trực bảo hộ công dân: +98212411670 hoặc người thân tại Việt Nam có thể liên hệ với Tổng đài bảo hộ công dân theo số điện thoại: +84981848484 để được trợ giúp kịp thời.

TTXVN 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và liên quân không kích Syria: Đe dọa tiến trình hòa bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.