Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa thấy ứng viên sáng giá vị trí Chủ tịch VFF

Huy Hoàng| 16/02/2013 08:36

(HNM) - Sau những thất bát vừa qua, bóng đá Việt Nam đang nỗ lực làm lại, có thể bắt đầu từ bộ máy đầu não VFF. Trong Đại hội nhiệm kỳ VII của VFF sắp tới, dự kiến sẽ có thay đổi về nhân sự, có thể là cả vị trí chủ tịch và tổng thư ký.

Bóng đá Việt Nam cần một vị Chủ tịch VFF có tâm, có tài.


Tiểu ban nhân sự Đại hội VFF nhiệm kỳ VII đã được thành lập, do Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đứng đầu. Tiểu ban này đã xây dựng tiêu chí để tìm những gương mặt thích hợp, đặng gánh vác trọng trách phát triển bóng đá Việt Nam.

Một vấn đề đang được quan tâm là liệu Chủ tịch VFF nhiệm kỳ tới có cần là "người của bóng đá" như khẩu hiệu ''trả bóng đá lại cho bóng đá'' từng được đề cao trước đây? Khi phân tích về nguyên nhân chưa thành công ở nhiệm kỳ VI, có nhiều ý kiến cho rằng điều đó xuất phát từ việc bộ máy lãnh đạo VFF có tính chuyên môn chưa cao, đã có những quyết định sai lầm.

Nhận định trên được coi là khá trúng, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc Chủ tịch VFF nhất thiết phải là dân chuyên môn, bởi điều này sẽ hạn chế khá nhiều về diện tuyển chọn. Trên thực tế, trong bộ máy lãnh đạo VFF luôn có vị trí phó chủ tịch phụ trách chuyên môn, hạn chế của nhiệm kỳ vừa qua là vị trí này chưa được đề cao, không có tiếng nói quyết định, ngay cả trong mảng việc của mình. Nếu khắc phục được điều này thì chủ tịch chỉ cần là người tâm huyết với bóng đá, có ảnh hưởng xã hội để đưa bóng đá Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn.

Với tiêu chí rộng đó, những doanh nhân tâm huyết với bóng đá như Đoàn Nguyên Đức, Võ Quốc Thắng, Đỗ Quang Hiển có thể được coi là ứng cử viên cho vị trí Chủ tịch VFF. Tuy nhiên, khi ướm hỏi, phần lớn các doanh nhân này đều tỏ ý không mặn mà. Ông bầu Đoàn Nguyên Đức đã nói thẳng: ''Tôi là một doanh nhân máu mê thể thao. Tôi sẵn sàng bỏ tiền bạc, tâm huyết để cống hiến cho bóng đá nhưng khó ngồi vào chức Chủ tịch VFF bởi công việc làm ăn của tập đoàn vô cùng bề bộn, không thể kiêm nhiệm thêm việc như thế''.

Trước đây, VFF hy vọng một lãnh đạo địa phương có tâm huyết, uy tín nhận lời làm Chủ tịch VFF, nhưng đó cũng không phải giải pháp hay, đơn giản là lãnh đạo một tỉnh, thành đã rất vất vả rồi, lấy đâu nhiều thời gian cho bóng đá. Một khả năng khác cũng được tính đến là mời một vị thứ trưởng bộ nào đó kiêm nhiệm "ghế nóng". Tuy nhiên, theo một nguồn tin thì đây chỉ là phương án cuối cùng, chỉ nên thực hiện trong trường hợp các phương án khác không  thành.

Trong bối cảnh đó, có thể VFF sẽ phải lựa chọn chủ tịch từ chính những "người trong nhà" như Phó Chủ tịch Phạm Văn Tuấn hay Lê Hùng Dũng. Chính ông bầu Đoàn Nguyên Đức cũng nói rằng, người thích hợp nhất ở thời điểm này là Phó Chủ tịch Lê Hùng Dũng. Theo ông Đức, Phó Chủ tịch Lê Hùng Dũng là người đã có nhiều năm lăn lộn với bóng đá Việt Nam, hiểu biết các vấn đề hậu trường, dám nói, dám làm, khá quyết đoán. Tuy nhiên, ông Dũng cũng có hạn chế như các doanh nhân khác là thiếu thời gian, trong khi công việc của vị trí chủ tịch là khá bộn bề. Hơn nữa, chính ông Lê Hùng Dũng cũng từng nhiều lần công khai bày tỏ ''không có ý định làm Chủ tịch VFF''.

Gương mặt còn lại là Phó Chủ tịch Phạm Văn Tuấn - có thuận lợi là xuất thân từ cầu thủ, hiện đang giữ vị trí Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT nên có thể hỗ trợ được nhiều cho VFF. Tuy nhiên, trong xu thế xã hội hóa hoạt động các môn thể thao để tiếp nhận nguồn lực từ bên ngoài, việc đưa người trong ngành nắm vị trí lãnh đạo cao nhất của VFF bị coi là ''ngược dòng''.

Thế nên, công tác lựa chọn nhân sự của VFF vẫn còn rất nhiều dấu hỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa thấy ứng viên sáng giá vị trí Chủ tịch VFF

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.