Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đội tuyển bóng đá Việt Nam: Hành trình lấy lại niềm tin

Minh An| 18/02/2013 05:54

(HNM) - Thất bại ê chề tại AFF Suzuki Cup 2012 đã lấy đi của đội tuyển quốc gia: danh hiệu, tiền thưởng và nhất là niềm tin từ những người quan tâm đến bóng đá Việt Nam.


Trước AFF Cup 2012, khi những cơn bão của khủng hoảng kinh tế tràn vào lĩnh vực bóng đá, người ta đã chờ đợi nhiều vào màn trình diễn thuyết phục của đội tuyển quốc gia. Lúc đó, một số ông bầu đã rậm rịch rời bóng đá, hoặc quyết định cắt giảm đầu tư cho bóng đá. Trong giới cầu thủ, nhiều người hoang mang trước viễn cảnh thất nghiệp - điều không ai mảy may nghĩ đến vào thời điểm một năm trước. Thế nên, thành tích cao, hay ít nhất là màn trình diễn thuyết phục của các tuyển thủ tại AFF Cup 2012 sẽ phần nào tạo ra hiệu ứng tốt cho bóng đá nước nhà, để các doanh nghiệp đủ lòng tin quay lại. Nhưng, cuối cùng, tất cả chỉ là nỗi thất vọng. Người hâm mộ chấp nhận đội nhà có thể trắng tay, nhưng không thể chấp nhận cảnh một đội tuyển thi đấu bạc nhược. Hệ quả là nỗi chán chường với bóng đá nước nhà được đẩy lên cao, từ phía các doanh nghiệp lẫn người hâm mộ. Cơn khủng hoảng của bóng đá Việt Nam sau đó càng trầm trọng. HLV Phan Thanh Hùng ngậm ngùi từ chức dù những kế hoạch, tham vọng xây dựng đội tuyển của ông đang dang dở. Đội tuyển quốc gia mất giá, đến mức chẳng mấy HLV nội muốn đảm nhận trọng trách dù "chiếc ghế nóng" luôn là cột mốc đáng tự hào trong sự nghiệp của mỗi người. Thậm chí, với chức HLV tạm quyền của đội tuyển, phải mất một thời gian dài mới tìm được người đứng ra đảm nhận. 

HLV Hoàng Văn Phúc đang có khởi đầu thuận lợi.


Trong cơn khủng hoảng niềm tin ấy, chưa cần thành tích, chỉ cần thái độ thi đấu hết mình của đội tuyển quốc gia là bầu không khí, sự quan tâm tới bóng đá Việt Nam sẽ tăng lên. Cũng vì vậy, nhiều người đã đặt hy vọng vào ông Hoàng Văn Phúc khi ông thầy này được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền đội tuyển Việt Nam. Trình độ cũng như sự tinh quái trong cách cầm quân của ông Phúc có thể không bằng nhiều HLV khác, nhưng ông lại có duyên với các đội bóng trẻ, mà đội tuyển quốc gia trong giai đoạn tái thiết gồm hầu hết là cầu thủ trẻ, kể cả số cầu thủ còn lại từ AFF Cup 2012. Trong số này, nhiều người vẫn đang khao khát khẳng định mình, kể cả hai cầu thủ Việt kiều là Mạc Hồng Quân và Michal Nguyễn. Đấy là điều kiện thuận lợi để ông Hoàng Văn Phúc có thể đem đến một diện mạo mới cho đội tuyển Việt Nam.

Sau hàng loạt trận đấu giao hữu, chính thức của đội tuyển Việt Nam trước Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất tại vòng loại ASIAN Cup 2015 đã cho thấy chủ trương trẻ hóa đội tuyển quốc gia là đúng hướng. Lối chơi của đội tuyển không khác thời HLV Phan Thanh Hùng, nhưng những đôi chân tuyển thủ đã thanh thoát hơn. Trong giai đoạn khó khăn này, thể hiện niềm khát khao là đủ, người ta chưa dám mơ đội tuyển thi đấu nhuần nhuyễn, đẹp mắt, cũng chưa hy vọng họ thắng mọi đối thủ. Vì thế, dù thua trận 1-2 ngay trên sân nhà nhưng các tuyển thủ vẫn nhận được sự ngợi khen. Chuyện tưởng bình thường nhưng hình như trước đó, nhiều người khoác áo đội tuyển quốc gia lại không nhận thức được.

Phải đến gần cuối tháng 3 đội tuyển quốc gia mới thi đấu trận thứ 2 tại vòng loại ASIAN Cup 2015 - gặp Hồng Kông (Trung Quốc). Thêm một trận đấu nữa, thêm một lần lấy lại niềm tin cho bóng đá Việt Nam. Sự quan tâm đến bóng đá Việt Nam, đến Giải vô địch bóng đá quốc gia đang phụ thuộc nhiều vào thái độ thi đấu của các tuyển thủ trong trận này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội tuyển bóng đá Việt Nam: Hành trình lấy lại niềm tin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.