Theo dõi Báo Hànộimới trên

Champions League: "Chuyện nội bộ" của Đức và Tây Ban Nha

Nguyễn Hồng Đăng| 12/04/2013 07:17

(HNM) - Không có nhiều bất ngờ ở vòng tứ kết Champions League khi cả 4 đại diện đến từ Đức và Tây Ban Nha đều lọt vào bán kết. Dortmund và cả Barcelona đã có những thời điểm để đối phương nhen nhóm hy vọng.

Tiền đạo Mandzukic ghi bàn đưa Bayern Munich vào vòng bán kết.



Trong lịch sử của giải bóng đá hấp dẫn nhất cấp CLB, đã từng có những thời điểm bóng đá Anh thống trị Champions League (giai đoạn 2006-2009 ) bằng việc đóng góp tới 3 đại diện cùng lọt vào bán kết trong ba mùa bóng liên tiếp. Liverpool sau chức vô địch năm 2005 đã được đầu tư mạnh mẽ để vào tới chung kết năm 2007 và bán kết năm 2008. Chelsea cũng đã lột xác sau khi được ông chủ người Nga Roman Abramovich mua lại, còn Man United vẫn luôn là một đối thủ đáng gờm dưới triều đại HLV Alex Ferguson.

Nhưng, việc bóng đá Anh không còn đại diện nào ngay từ vòng tứ kết mùa bóng 2012-2013 đã khiến lịch sử của Champions League bước sang một trang hoàn toàn mới. Lần đầu tiên bóng đá Đức đóng góp tới 2 đại diện ở bán kết và lần đầu tiên có một bán kết Champions League là cuộc chiến nội bộ giữa hai nền bóng đá Đức và Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha đang cho thấy sự thống trị bóng đá đỉnh cao từ cấp CLB cho đến đội tuyển quốc gia khi liên tiếp vô địch World Cup 2010, Euro 2012. Còn Barcelona vô địch Champions League năm 2011. Hẳn đội bóng xứ Catalan đang muốn chứng tỏ với người hâm mộ rằng, cú trượt chân trước Chelsea ở bán kết năm ngoái chỉ là một tai nạn. Trong khi đó, bóng đá Đức ngầm nhắc nhở, sau gần 20 năm kể từ lần cuối cùng vùng vẫy ở trời Âu, đã đến lúc hai đại diện nước Đức góp tên mình vào danh sách đội vô địch Champions League.

Nếu như Barcelona hay Bayern Munich thường xuyên tiến sâu tại Champions League trong những năm gần đây nhờ kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao thì Dortmund lại là một hiện tượng của giải. Đội bóng chủ sân Westfalenstadion đã vắng bóng kể từ năm 2004 sau những khủng hoảng về kinh tế, nhưng đã trở lại chỉ cách đây một năm và trở thành bệ phóng cho những cầu thủ trước đây hoàn toàn vô danh. Chính ở đây mà Kagawa, Lewandoski, Hummels, Subotic hay Mario Gotze đã làm nên tên tuổi của CLB.

Dortmund đã xuất sắc đánh bại một hiện tượng khác của bóng đá Tây Ban Nha là Malaga để giành quyền vào bán kết. Một trận đấu ngang tài, ngang sức nhưng nhờ tận dụng thành công ưu thế sân nhà mà Dortmund đã khiến Malaga đánh rơi chiến thắng chỉ trong ít phút cuối cùng. Nhưng, đội bóng của HLV Klopp có viết tiếp những trang sử mới tại Champions League hay không thì vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Trong khi đó, thực lực đại diện còn lại của bóng đá Tây Ban Nha, Real Madrid, vẫn chưa thể kiểm định được hoàn toàn trước một đối thủ dưới cơ như Galatasaray cùng những bất ổn còn đó trong nội bộ CLB. Tuy nhiên, nhìn cái cách mà đội bóng Hoàng gia đánh bại Barcelona ở cúp nhà Vua và vượt qua Man United thì thấy, Real Madrid hoàn toàn có quyền hy vọng vào chiếc Cúp vô địch Champions League lần thứ 10 trong lịch sử CLB.

Champions League năm nay đã bước sang những trang sử mới, ghi dấu những thế lực mới của bóng đá Châu Âu. Hẳn nó sẽ có một cái kết trong mơ nếu như 2 đại diện Tây Ban Nha hoặc Đức đối đầu nhau trong một trận chung kết trên sân Wembley, Vương quốc Anh. Theo dự kiến, vào chiều nay (12-4, theo giờ Việt Nam), UEFA sẽ tiến hành bốc thăm 2 cặp đấu của bán kết Champions League. Hẳn người hâm mộ sẽ không mong muốn Barcelona sớm phải gặp Real Madrid hay hai đội bóng nước Đức sẽ phải loại nhau ngay ở vòng bán kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Champions League: "Chuyện nội bộ" của Đức và Tây Ban Nha

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.