Theo dõi Báo Hànộimới trên

Brazil và “dấu ấn F.Scolari”

Nguyễn Hồng Đăng| 23/06/2013 06:28

(HNM) - Bỏ qua hoài nghi về những trận giao hữu với toàn kết quả hòa và thua, Brazil đã có một màn khởi động cho World Cup 2014 khá hoàn hảo khi giành thắng lợi cả hai lượt trận ở Confederations Cup với thành tích không để lọt lưới bàn nào và sớm giành tấm vé đầu tiên vào bán kết.

Nhận lời dẫn dắt ĐT Brazil kể từ năm 2012 trong bối cảnh đội bóng đang sa sút và liên tục gây thất vọng khi gặp những đội bóng mạnh, HLV Scolari gặp không ít áp lực. Ngay trận đấu chính thức đầu tiên dẫn dắt Brazil gặp ĐT Anh trên sân Wembley đầu năm 2013, Brazil đã để thua 1-2 với một thế trận nhỉnh hơn. Áp lực lại càng lớn với vị chiến thuật gia lão luyện này.

HLV F.Scolari.


Trong bối cảnh cần nhanh chóng tìm một bộ khung hoàn chỉnh cho ĐT Brazil, HLV Scolari từng có thời điểm gọi lại cả Ronaldinho hay những cựu binh một thời nhưng chuỗi trận giao hữu của đội bóng xứ Samba chỉ toàn hòa. Mãi đến trận đấu giao hữu cuối cùng chuẩn bị cho Confederations Cup, Brazil mới thi đấu khá thăng hoa và giành chiến thắng 3-0 trước một ĐT Pháp thiếu sức sống.

Chặng đường dẫn dắt ĐT Brazil tới Confederations Cup và xa hơn là World Cup 2014 của HLV Scolari gian nan và đầy chông gai. Chỉ hai tháng trước, nhà cầm quân đã từng có thời điểm dẫn dắt Chelsea này bị dư luận trong nước không ngớt lời chỉ trích. Nhưng xóa đi những ngờ vực của người hâm mộ về khả năng chèo lái con thuyền Brazil, HLV Scolari dường như đã tìm được "công thức" để giành chiến thắng cùng một bộ khung cơ bản cho Selecao. Hai chiến thắng liên tiếp trước Nhật Bản và Mexico cùng với thành tích không để lọt lưới bàn nào trong khuôn khổ Confederations Cup cho thấy Brazil vẫn đang đi đúng hướng.

HLV Scolari ưa thích lối chơi giàu sức tấn công hết sức thực dụng đến từ hàng tiền vệ với những cầu thủ đầy sáng tạo và sức mạnh. Ông đã lựa chọn sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 mà hạt nhân chính là bộ ba tiền vệ Oscar, Neymar và Hulk đá hộ công cho Fred ở vị trí cao nhất. Ở vị trí trung tâm, hàng tiền vệ có nhiệm vụ làm cầu nối giữa tuyến phòng ngự và tấn công, HLV Scolari đã lựa chọn Paulinho cùng Luiz Gustavo dù cả hai đều là những cái tên khá mới. Nếu Neymar là chìa khóa ở hàng tấn công thì bộ đôi Paulinho và Gustavo đã đóng một vai trò không thể thiếu, giúp Brazil thi đấu ngày một vững chắc.

Trở lại với những diễn biến ở Confederations Cup. Nếu như thắng lợi 3-0 trước Nhật Bản chưa thể xoa dịu nỗi lo về một Brazil quá ham mê tấn công mà quên đi phòng ngự thì trận thắng 2-0 trước Mexico ở lượt đấu thứ hai đã cho thấy, các học trò của HLV Scolari đang trở lại phong độ cao nhất. Cứ nhìn Italia đã phải chật vật thế nào để giành thắng lợi trước Nhật Bản hay Mexico mới thấy Brazil đang thi đấu ổn định đến mức nào.

Brazil sẽ còn một trận đấu nữa tại bảng A với Á quân Euro 2012 - Italia. Chỉ cần một trận hòa là đủ để đội chủ nhà nắm chắc vị trí đầu bảng A, tránh phải sớm đụng Tây Ban Nha ở vòng bán kết.

Brazil đang ngày một hoàn thiện dưới thời HLV Scolari và những liều thuốc thử sắp tới sẽ chứng tỏ sức mạnh của một đội hình giàu sức trẻ do HLV Scolari chèo lái. Không đặt mục tiêu phải vô địch Confederations Cup bởi đây chỉ được xem là giải đấu chuẩn bị cho VCK World Cup sẽ diễn ra vào năm sau, nhưng sẽ rất tốt nếu HLV Scolari có thể đưa ĐT Brazil giành lấy một danh hiệu chính thức đầu tiên, đánh dấu sự trở lại của những vũ công Samba.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Brazil và “dấu ấn F.Scolari”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.