Theo dõi Báo Hànộimới trên

Atletico bất lực trước bức tường thành Chelsea

Theo Bảo Lam| 23/04/2014 09:32

Áp đảo hoàn toàn Chelsea trong trận bán kết lượt đi Champions League nhưng Atletico Madrid không thể có được nhiều hơn kết quả 0-0.

Cuộc chiến ở giữa sân là điểm nhấn trong thế trận chặt chẽ mà hai đội tạo ra.


Trận hòa không bàn thắng trên sân Calderon mang tới sự thất vọng cho Atletico nhưng là thắng lợi lớn bên phía Chelsea.

Đội bóng từ nước Anh mất thủ môn chính Petr Cech ngay đầu trận đấu bởi chấn thương, trước khi phải chia tay đội trưởng John Terry ở hiệp hai vì lý do tương tự. Chelsea đã phải trải qua quãng thời gian bị dồn ép liên tục ở nửa sau hiệp hai nhưng vẫn đứng vững nhờ sự xuất sắc của hàng thủ cùng kinh nghiệm vượt trội.

Trong khi đó Atletico giành quyền kiểm soát bóng lên tới 69% cũng như tạo ra hàng tá cơ hội trước khung thành Chelsea. Tuy nhiên họ không thành công lần nào trong số 25 cú dứt điểm thực hiện trận này.

Chelsea chấp nhận chơi ở thế cửa dưới, ép mình chịu trận trước Atletico. Điều này đổi lại việc đội bóng Tây Ban Nha không thể sử dụng lối đá phòng ngự phản công sở trường. Đoàn quân của Diego Simeone buộc phải dâng lên tấn công nhưng họ không đủ lực để đánh vỗ mặt vào hàng phòng ngự chắc chắn bên phía Chelsea.

Jose Mourinho là bậc thầy về phòng ngự phản công và ông hiểu đối thủ nguy hiểm như thế nào với lối chơi này. Bên cạnh đó việc thiếu hụt nhân sự chất lượng trên hàng công càng khiến ông quyết tâm áp dụng lối đá phòng ngự chủ động. Chiến thuật này đã phần nào thành công khi buộc Atletico phải dùng sở đoản để đấu với sở trường phòng ngự của đối thủ. Tỷ số hòa 0-0 cũng giúp Chelsea có thể toan tính nhiều hơn ở lượt về.


Mourinho sử dụng sơ đồ 4-3-3 ở trận này thay vì 4-2-3-1 như mọi khi. Sự xuất hiện của John Obi Mikel cùng Frank Lampard và David Luiz ở tuyến giữa cho thấy ý đồ rõ ràng của Mourinho về việc kiềm tỏa hàng tiền vệ sáng tạo bên phía Atletico.

Hai đội mất 15 phút đầu tiên chơi thận trọng và thăm dò lẫn nhau. Ngay trong tình huống nguy hiểm đầu tiên, Chelsea đã phải đón tin buồn với chấn thương của Cech. Thủ thành CH Czech trong nỗ lực cản phá cú đá phạt góc của Koke đã phải rời sân nhường chỗ cho Mark Schwarzer năm nay 41 tuổi và lần đầu tiên được ra sân ở Champions League.

Sau những phút đầu thận trọng, Atletico bắt đầu hiểu rằng Chelsea sẽ không dâng cao trận này và dần tạo sức ép lên khung thành của Schwarzer. Bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân Chelsea trong những phút cuối hiệp một. Tuy nhiên Atletico chỉ tạo ra được một tình huống thực sự nguy hiểm là cú sút xa đi sát cột dọc của Mario Suarez.

Chelsea sử dụng sơ đồ 4-3-3 nhưng thực tế hai tiền vệ cánh Willian và Ramires thường xuyên lùi về sân nhà và để một mình Torres cắm ở phía trên. Đội khách có pha phản công hiếm hoi trong hiệp một nhưng Ramires xử lý quá cá nhân với pha dứt điểm thiếu chính xác.

Torres đã có ngày trở lại Calderon không nhiều ấn tượng. Chân sút trưởng thành trong màu áo Atletico đã chơi nỗ lực trước đội bóng cũ nhưng tỏ ra đơn độc trong thế trận phòng ngự của Chelsea. Torres có hai pha đi bóng kỹ thuật ở hiệp hai, một trong số đó mang về quả đá phạt sát vòng cấm và đây là tất cả những gì cầu thủ này làm được.

John Terry phải rời sân ở phút 72 suýt nữa trở thành bước ngoặt của trận đấu. Các cầu thủ Atletico đã nhanh chóng tận dụng sự vắng mặt của trung vệ thép để liên tục tạt cánh đánh đầu. Hậu vệ phải Juanfran có những pha xuống biên liên tục và nhồi bóng vào vòng cấm. Một trong số đó gần như thành bàn thắng khi Arda Turan đánh đầu chệch cột dọc ở cự ly gần.

Về cuối trận, Atletico còn một tình huống nguy hiểm khi Diego Costa đánh đầu trong vòng cấm. Đây cũng là tình huống hiếm hoi chân sút này có thể dứt điểm trong trận đấu bị kèm chặt bởi John Terry và Gary Cahill.

Bỏ lại phía sau trận thua Sunderland ở Premier League, Chelsea cho thấy họ vẫn là đội bóng rẩt khó chịu trong những cuộc đối đầu đỉnh cao. Tuy nhiên trận lượt về tới đây là thử thách không nhỏ với Mourinho. Ông vừa có thêm hai bệnh binh Cech và Terry vào danh sách chấn thương cùng Eden Hazard và Samuel Eto'o. Bên cạnh đó, việc nhận thẻ vàng ở trận đấu tối qua cũng khiến Lampard và Mikel phải ngồi ngoài trận lượt về.

Hai đội sẽ gặp lại nhau tại sân Stamford Bridge ngày 30/4 tới đây.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Atletico bất lực trước bức tường thành Chelsea

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.