Theo dõi Báo Hànộimới trên

Olympic Việt Nam tạo cơn địa chấn tại ASIAD 2014

Nhật Hà| 15/09/2014 15:56

(HNMO) - Ở trận đấu vòng bảng môn bóng đá nam kết thúc cách đây ít phút, Olympic Việt Nam đã tạo địa chấn khi thắng đậm Olympic Iran tới 4-1.


Cầu thủ Olympic Việt Nam đem đến sự phấn khích cho số lượng không lớn người hâm mộ có mặt trên sân. Ảnh: NK (Tuổi trẻ).


Trước trận đấu này, HLV T.Miura mới chỉ định đội trường của Olympic Việt Nam là Ngô Hoàng Thịnh. Cả Olympic Việt Nam lẫn Olympic Iran đều có ít thông tin về nhau nên đội nào thích nghi với thực tế trên sân hơn sẽ có nhiều cơ hội chiến thắng hơn. Cuối cùng, Olympic Việt Nam đã khiến Olympic Iran phải “ôm hận”.

Vào trận với đội hình thiên về phòng ngự, Olympic Việt Nam chủ trương thăm dò đối thủ trước khi quyết định ra đòn. Chỉ sau ít phút thi đấu, khi O.Iran không bộc lộ sự sắc sảo cũng như sức mạnh của mình, các học trò của HLV T.Miura đã thi đấu tự tin hơn rất nhiều. Tuyến tiền vệ cầm được bóng và dám đột phá kết hợp với phối hợp nhóm nhanh, ít chạm. Cách chơi đơn giản, khoa học của O.Việt Nam đã phát huy tác dụng khi liên tục có khoảng trống trước khu 16m50 để dứt điểm hoặc từ biên để tạt bóng vào vòng 16m50. 

Chỉ trong hơn 10 phút đầu, O.Việt Nam đã có 2 tình huống căng bóng vào vòng cấm địa O.Iran từ biên trái, khiến hậu vệ Iran phải vất vả phá bóng. Giữa 2 tình huống này, Vũ Minh Tuấn đã sút phạt đầy khó chịu khiến thủ thành của O.Iran phải mất hai nhịp mới khống chế được bóng. 

Phút 15, hàng thủ Iran lại thi đấu không tốt để Huy Hùng sút xa, đưa bóng đập đất khiến thủ thành Sedghi vất vả đẩy bóng. 

Những tình huống ghi bàn liên tục được tạo ra càng khiến O.Việt Nam tự tin triển khai lối chơi của mình. Còn O.Iran vẫn không thể tiếp cận khung thành O.Việt Nam khi các bài tấn công biên quá đơn điệu. 

Phút 27, O.Việt Nam đã gây bất ngờ với bàn thắng từ một pha phản công nhanh, chính xác, khó lường. Mạc Hồng Quân lao vào dũng mãnh để đoạt bóng trong tầm không chế của tiền vệ Iran rồi dốc thẳng vào vòng 16m50. Sau động tác ngoặt bóng loại bỏ một hậu vệ khác của Iran, tiền đạo này chuyền vào để Võ Huy Toàn đệm bóng vào lưới trống, mở tỉ số 1-0 cho O.Việt Nam. 

Huy Toàn đột phá trước sự đeo bám của hậu vệ Iran - Ảnh: N.K/Tuổi trẻ


Còn chưa hết bàng hoàng sau bàn thua thì Iran nhận cú đấm thứ hai. Lần này, Mạc Hồng Quân xâm nhập vòng cấm để nhận đường chuyền chéo từ biên vào. Sau khi đi qua 2 hậu vệ Iran ở tốc độ cao, tiền đạo này dứt điểm từ góc hẹp, đưa bóng qua người thủ thành Iran, nâng tỉ số lên 2-0.

Sau bàn thua này, O.Iran đẩy cao đội hình hơn và vào bóng quyết liệt hơn và hậu quả là Võ Huy Toàn phải rời sân ở phút 43 vì chấn thương.

Sang hiệp 2, với cách chơi phản công nhanh và đơn giản, O.Việt Nam đã không ít lần xâm nhập khung thành đối phương nhưng tỉ lệ thành công ở những đường chuyền cuối lại không cao.

Trong khi đó, O.Iran miệt mài tấn công biên với các đường chuyền sệt vào trong. Phút 61, M.Sharifi đệm bóng chệch cột dọc từ pha tấn công biên của đồng đội.

2 phút sau, O.Iran bất ngờ tấn công trung lộ, đánh bại hệ thống phòng ngự của O.Việt Nam để M.Sharifi đối mặt với thủ môn Bửu Ngọc. Trong tình huống tranh chấp cuối, Bửu Ngọc buộc phải phạm lỗi và nhận thẻ vàng. Trên chấm 11m, Moshalman dễ dàng đánh lừa Bửu Ngọc, rút ngắn tỉ số xuống 1-2.

Bàn thắng này khiến O.Iran thêm tự tin và càng quyết tâm gỡ hòa. Nhưng khi họ mải mê tấn công lại thiếu tập trung ở khâu phòng ngự.

Phút 68, Trần Phi Sơn qua người hậu vệ đối phương từ cánh trái rồi đi vào trung lộ phối hợp 1 chạm với đồng đội. Từ tình huống này, tiền vệ của Sông Lam Nghệ An không chế bóng một nhịp rồi dứt điểm chìm và căng, đánh bại thủ thành Iran, đưa O.Việt Nam dẫn 3-1.

Ít phút sau đó, như nhận ra vấn đề của O.Việt Nam, O.Iran lại tấn công trung lộ và đã thành công khi đánh bại hàng thủ Việt Nam. Nhưng ở pha dứt điểm cuối lại đưa bóng trúng cột dọc.

Trong tình thế căng mình chống đỡ sức ép của O.Iran thì đến phút 80, O.Việt Nam được hưởng quả phạt gián tiếp. Trong tình thế bị Mạc Hồng Quân gây sức ép, hậu vệ Iran đã chuyền bóng qua đầu thủ thành Iran Sedghi khiến cầu thủ này buộc phải bắt bóng và chịu phạt gián tiếp trên vạch 5m50. Từ tình huống này, Ngô Hoàng Thịnh sút cực mạnh, đưa O.Việt Nam dẫn 4-1.

Bị thua tới 1-4, O.Iran không còn giữ được sự chính xác trong các pha chuyền bóng. Họ thi đấu bế tắc và đành chấp nhận thua 1-4.

Với trận thắng lịch sử này, O.Việt Nam hầu như chắc chắn vào vòng 2. Còn bóng đá nam ASIAD 2014 đã sớm có “địa chấn” mang tên “O.Việt Nam”.

Đội hình thi đấu

Olympic Việt Nam: Bửu Ngọc; Thanh Hiền, Ngọc Hải, Duy Khánh, Minh Tùng, Huy Toàn; Minh Tuấn, Hoàng Thịnh, Huy Hùng, Ngọc Thắng; Hồng Quân.

Olympic Iran: Sedghi; Pouraliganji, Rezavand; Vakia, Daneshgar, Khanzadehdaraby, Karimi, Heydarieh; Rezaei, Mosalman, Sharifi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Olympic Việt Nam tạo cơn địa chấn tại ASIAD 2014

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.