Theo dõi Báo Hànộimới trên

HLV T.Miura với Đội tuyển Bóng đá Olympic quốc gia: Vượt qua áp lực

Minh An| 28/02/2015 03:49

(HNM) - Thầy trò HLV T.Miura đã hội quân tại Hà Nội để chuẩn bị cho vòng loại U23 Châu Á, năm 2016 diễn ra vào cuối tháng 3 tới và sau nữa là SEA Games 28. Áp lực là thứ đã được cảm nhận ở đội tuyển và quan trọng là vị thuyền trưởng người Nhật Bản phải vững tay chèo.



Đội tuyển Bóng đá Olympic quốc gia tập luyện. Ảnh: Minh Hoàng


Bóng đá Việt Nam không đặt mục tiêu quá lớn ở vòng loại U23 Châu Á nhưng lần tập trung này lại có ý nghĩa quan trọng. Đó là sự rà soát tốt nhất dành cho những cầu thủ trẻ, nhất là lứa cầu thủ của U19 Hoàng Anh Gia Lai đang thi đấu tại V.League. Chỉ nhìn cách họ thể hiện tại vòng đấu loại U23 Châu Á kỳ này là người ta có thể hình dung phần nào tương lai của U23 Việt Nam tại SEA Games 28 cũng như SEA Games sau. Bản thân ông bầu Đoàn Nguyên Đức khi xây dựng Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG cũng mong muốn một ngày nào đó lứa cầu thủ của học viện sẽ góp công lớn giúp bóng đá Việt Nam hoàn tất giấc mơ đoạt HCV SEA Games. Sự gửi gắm hy vọng ấy cũng là áp lực không nhỏ với HLV T.Miura, người đã có gần một năm làm việc tại Việt Nam. Không kể, đã có những phát biểu của người có trách nhiệm về việc muốn "quân tôi" được đá chính tại đội tuyển chứ không chấp nhận làm dự bị. Đấy là thứ áp lực không đáng có mà vị HLV trưởng Đội Bóng đá Việt Nam đang phải đối mặt.

Dù vậy, ông T.Miura dường như đã quá quen với những áp lực như thế. Ngay khi đội tuyển Olympic được tập trung, một thông điệp đã được đưa ra rằng ai không nỗ lực trong tập luyện thì không mong có suất thi đấu. Bài học của trung vệ Phạm Mạnh Hùng trước ASIAD 2014 vẫn còn nóng hổi, đủ để các cầu thủ tin vào thông điệp của ông thầy nghiêm khắc người Nhật Bản. Trước ASIAD 2014, nhiều người đã tin trung vệ Phạm Mạnh Hùng sẽ có suất thi đấu khi ông T.Miura chốt danh sách. Nhưng cuối cùng trung vệ được đánh giá là hay nhất trong các trung vệ trẻ ở Việt Nam không được góp mặt vì không thuyết phục được HLV T.Miura ở thái độ luyện tập. Không kể, dưới thời vị HLV người Nhật Bản này không cầu thủ nào được bảo đảm suất chính thức, cho dù có "sao số" đến mấy. Tất cả cũng chỉ nhằm mang đến cho đội tuyển bầu không khí cạnh tranh lành mạnh và cầu thủ nào cũng thấy mình luôn có cơ hội thi đấu.

Trong những ngày tập trung đội tuyển Olympic vừa qua, ông T.Miura vẫn vậy. Vẫn nghiêm khắc, chặt chẽ và chuyên nghiệp. Người ta vẫn thấy vị HLV người Nhật Bản chạy cùng các học trò không sót vòng nào. Còn các cầu thủ trẻ, kể cả của "lò" Hoàng Anh Gia Lai, đều cảm nhận sự đối xử như nhau của Ban Huấn luyện và đều hiểu rằng nếu không nỗ lực trên sân tập sẽ khó trụ lại ở đội tuyển. Thế nên, đã không có những kêu ca, phàn nàn về thái độ luyện tập của các cầu thủ. Ít nhất, đến lúc này, dấu ấn về phong cách làm việc của ông T.Miura trong gần một năm qua đã "ăn" vào đội Olympic.

Có lẽ, đấy là cách làm để vị HLV trưởng có thể hiện thực hóa được những mục tiêu của bóng đá Việt Nam. Bản thân việc tăng tính chuyên nghiệp vào quá trình tập luyện, sinh hoạt của cầu thủ cũng là mục tiêu của Bóng đá Việt Nam và hiện đã có những chuyển biến tích cực. Còn thành tích, lối chơi của đội tuyển phải chờ thời gian, khi đội tuyển "lâm trận" mới có kết quả. Quan trọng là đến khi đó ông T.Miura phải kiên định với cách làm của mình, để làm rõ vai trò của một vị thuyền trưởng là luôn đưa ra "quyết định cuối cùng và chịu trách nhiệm với lựa chọn đó" chứ không chịu sự chi phối của bất kỳ ai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HLV T.Miura với Đội tuyển Bóng đá Olympic quốc gia: Vượt qua áp lực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.