Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơ hội nào cho tuyển Việt Nam trước Malaysia?

Minh Quang| 27/03/2015 06:36

(HNM) - Đội tuyển U23 quốc gia đang bị đặt dấu hỏi ngay trước trận đầu tiên tại vòng loại U23 Châu Á 2016 với chủ nhà Malaysia vào tối nay 27-3 (truyền hình trực tiếp trên VTV6).

Các cầu thủ U23 tập luyện chuẩn bị cho giải đấu. Ảnh: Minh Hoàng


Áp lực

Xét cho cùng, U23 Châu Á 2016 cũng chỉ là một giải đấu trẻ. Nhưng với bóng đá Việt Nam, giải đấu trẻ cũng có những áp lực riêng. Điều này không giống với nhiều nền bóng đá khác khi chỉ đội tuyển quốc gia mới gây sự quan tâm đặc biệt. HLV T.Miura cũng đã hiểu được áp lực, kỳ vọng vào một đội bóng trẻ tại Việt Nam lớn thế nào. Bởi mỗi bước chân của đội tuyển luôn thu hút đông đảo giới truyền thông và người hâm mộ. Đội tuyển ăn, tập ra sao, bố trí đội hình thế nào đều được mô tả chi tiết. Khen, chê, góp ý... tất cả đều đã có. Nhưng, trong những ngày gần đây còn xuất hiện cả những chỉ trích với đội bóng và cách huấn luyện của HLV T.Miura. Nào là HLV không tạo ra được một lối chơi có bản sắc cho U23 Việt Nam; các tài năng Công Phượng, Tuấn Anh bị vô hiệu hóa bởi cách sử dụng của HLV T.Miura… Tựu chung lại là không tin vào thành tích của đội tại vòng loại U23 Châu Á 2016, khởi tranh vào hôm nay. Rõ ràng, so với nhiều giải đấu gần đây, U23 Việt Nam chịu những áp lực không đáng có. Nếu những điều ấy được nói ra từ cách giải đấu một tháng thì đi một lẽ. Đằng này, chúng lại đến khi ngày khai mạc giải đấu chỉ còn tính bằng ngày.

Tất nhiên, không có lửa cũng khó có khói. Đội bóng của HLV T.Miura dù chỉ thua 1/5 trận trong quá trình thi đấu giao hữu chuẩn bị cho vòng loại U23 Châu Á nhưng trận thua 1-3 trước U23 Thái Lan gần đây nhất lại gây nhiều lo ngại. Bởi ở trận đấu ấy, U23 Việt Nam thua từ tranh cướp bóng bổng, tranh chấp tay đôi đến việc triển khai lối chơi. Một lối chơi có vẻ thiếu đa dạng với những đường chuyền dài được sử dụng liên tục đã làm các cầu thủ thiên về kỹ thuật, tốc độ, ít phát huy khả năng. Dù sau đó, ông T.Miura đã lý giải rằng vẫn có nhiều thử nghiệm trong trận đó nhưng đội bóng vẫn bị chỉ trích. Đơn giản, nhiều người vẫn muốn đội tuyển phải thắng trong mọi trận đấu, kể cả đá giao hữu.

Liệu có tận dụng được cơ hội?

Người ta đã ví rằng, thầy trò HLV T.Miura đang như chiếc lò xo bị ép nén chỉ chờ cơ hội bật tung. Cơ hội chính là trận đấu với U23 Malaysia, chủ nhà vòng loại, được coi là đối thủ cạnh tranh lớn nhất cho vị trí thứ nhì vòng bảng với U23 Việt Nam. Ở bảng đấu này còn có Nhật Bản, Macau (Trung Quốc) nên vị trí nhất bảng khó thoát khỏi tay U23 Nhật Bản. Ngay cả HLV T.Miura cũng xác định trận đấu với U23 Malaysia vào tối 27-3 sẽ là trận đấu quan trọng nhất tại vòng loại kỳ này của U23 Việt Nam. Cũng vì thế, nhà cầm quân người Nhật Bản đã chuẩn bị kỹ cho trận này. Thuận lợi với ông T.Miura là đội tuyển không còn ca chấn thương nghiêm trọng nào, do đó có thể sử dụng được những cầu thủ phù hợp nhất. Ngoài ra, người ta cũng chờ đợi sự lột xác của U23 Việt Nam sau một thời gian đi tìm chính mình. Không kể, thầy trò HLV T.Miura sẽ thi đấu với tâm trạng thoải mái hơn trong vai đội khách, trong khi U23 Malaysia mới phải chịu áp lực vì là chủ nhà.

Việc bị chỉ trích liên tục cũng có thể được ông T.Miura dùng "khích" các học trò thi đấu để họ chứng tỏ bản thân, dập tắt chỉ trích. Nhiều chuyên gia cũng coi đấy là thứ vũ khí quan trọng của HLV T.Miura. Dù sao, cũng phải đợi khi diễn ra cuộc chơi mới biết kết quả chính xác quá trình chuẩn bị trong hơn một tháng của của thầy trò HLV T.Miura.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội nào cho tuyển Việt Nam trước Malaysia?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.