Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khúc ngoặt cho thầy trò HLV T.Miura

Minh An| 29/03/2015 06:42

(HNM) - Sẽ không ngoa khi coi trận đấu với U23 Nhật Bản vào tối 29-3 là trận quan trọng nhất với U23 Việt Nam tại vòng loại U23 Châu Á 2016.


Chiến thắng 2-1 trước U23 Malaysia vào tối 27-3 ở chừng mực nào đó mang ý nghĩa tinh thần nhiều hơn với U23 Việt Nam. Nhờ đó, sức ép đè nặng lên U23 Việt Nam trong suốt thời gian qua đã được giải tỏa. Đặc biệt, vị trí của HLV T.Miura càng được củng cố sau nhiều lời chỉ trích nhắm vào ông. Trước đó, việc ông xáo tung đội hình cũng như đi tìm một lối chơi phù hợp với nhân sự trong tay đã khiến U23 không thể tạo ra một trận đấu thực sự có nét nào. Ngay cả những cầu thủ vốn được kỳ vọng, mến mộ như Công Phượng, Tuấn Anh cũng bị "xót xa" vì không thể hiện được những phẩm chất tốt nhất, lạc lõng trong lối chơi của U23 Việt Nam.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam tập luyện trước trận đấu với U23 Nhật Bản.


Đến trận đấu với U23 Malaysia, ít nhiều sự thắc mắc về cách chơi bóng của U23 Việt Nam cũng có lời giải. U23 Việt Nam thắng dù không bằng lối chơi quá đẹp mắt. Nhưng những cầu thủ được kỳ vọng đều có đất diễn trong đó có Công Phượng. Tuy vậy, nếu coi trận thắng U23 Malaysia quyết định hoàn toàn đến việc đoạt tấm vé dự vòng chung kết U23 Châu Á 2016 của U23 Việt Nam thì chưa hẳn đúng. Theo lý thuyết, đội U23 Việt Nam thắng U23 Malaysia, U23 Macau (Trung Quốc, ngày 31-3) và thua U23 Nhật Bản thì cũng chưa chắc đoạt vé với vai trò là 1 trong 5 đội xếp nhì xuất sắc nhất vòng đấu loại. Cả vòng loại U23 Châu Á có 10 bảng đấu trong khi ở nhiều bảng đấu khác, các đội có cơ hội xếp nhì bảng đều có khả năng ghi nhiều bàn thắng trong ít nhất 2 trận đấu. Trong khi đó, U23 Việt Nam lại không có thuận lợi như nhiều ứng cử viên nhì bảng khác.

Thực tế, thắng được chủ nhà U23 Malaysia đã là quá tốt, tỉ số là chuyện thứ yếu. U23 Việt Nam chỉ có thể hy vọng thắng đậm ở trận đấu với U23 Macau (Trung Quốc). Còn việc gặp đội bóng quá mạnh ở châu lục là U23 Nhật Bản có thể khiến U23 Việt Nam thua đậm. Điều này sẽ khiến đội thua thiệt về hiệu số bàn thắng - thua với các đội nhì bảng ở các bảng đấu khác trong trường hợp thắng Macau (Trung Quốc). Thế nên, kể cả khi đoạt ngôi nhì bảng nhưng chưa chắc U23 Việt Nam được góp mặt ở vòng chung kết U23 Châu Á dù việc thực hiện mục tiêu nhì bảng của họ đang gặp thuận lợi.

Chính vì chỉ thắng đội U23 Malaysia với cách biệt 1 bàn nên U23 Việt Nam càng phải tính toán kỹ khi gặp U23 Nhật Bản. Câu hỏi: "Có thắng được U23 Nhật Bản?" được đặt ra và câu trả lời là khả năng rất thấp. Nếu U23 Việt Nam vào cuộc với tâm thế quyết tâm giành chiến thắng và đẩy tốc độ lên để tìm bàn thắng thì rất có thể sẽ chịu trận thua đậm. Vì vậy, mục tiêu cầm hòa U23 Nhật Bản xem ra thiết thực nhất với U23 Việt Nam dù đây là việc cực khó. Cách tổ chức lối chơi cũng như trình độ cầu thủ của U23 Nhật Bản vượt trội U23 Việt Nam. Cầm hòa được U23 Nhật Bản cũng đã là thành công. Nếu thực hiện được mục tiêu này, U23 Việt Nam sẽ giành nhiều lợi thế ở cuộc đua giành 1 trong 5 vị trí thứ nhì xuất sắc nhất vòng loại.

Còn trong trường hợp xấu thì U23 Việt Nam cũng phải hạn chế tối đa bàn thua trong trận đấu với U23 Nhật Bản để hy vọng thắng đậm U23 Macau (Trung Quốc) rồi so bàn thắng, thua với các đội nhì bảng cùng 6 điểm khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khúc ngoặt cho thầy trò HLV T.Miura

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.