Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tự tin hướng tới SEA Games 28

Minh Quang| 02/04/2015 04:25

(HNM) - Dưới sự dẫn dắt của HLV T.Miura, Đội tuyển U23 Việt Nam khiến nhiều người hài lòng khi giành quyền vào chơi tại vòng chung kết Giải Vô địch U23 Châu Á 2016 với tư cách là một trong 5 đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất. Dù vậy, cái đích lớn nhất của U23 Việt Nam trong năm 2015 vẫn là SEA Games 28

Pha tranh bóng giữa Việt Nam (áo sẫm) và Macau (Trung Quốc). Ảnh: Minh Hoàng



Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn, sau vòng loại U23 Châu Á, Tổng cục TDTT, LĐBĐ Việt Nam và Ban huấn luyện đội tuyển U23 Việt Nam (cụ thể là HLV T.Miura) sẽ bàn bạc, thống nhất về chỉ tiêu của U23 Việt Nam tại SEA Games 28 tới. Trước đó, do HLV T.Miura muốn toàn tâm, toàn ý cho vòng loại U23 Châu Á 2016 nên "cuộc gặp 3 bên" về chỉ tiêu tại SEA Games 28 chưa thể diễn ra.

Không ít người đã tỏ ý nghi ngờ khả năng lọt vào vòng chung kết Giải U23 Châu Á 2016 của U23 Việt Nam. Sự lo ngại không phải là không có cơ sở bởi U23 Việt Nam chỉ được xếp nhóm hạt giống thứ 3 trong bảng I - vòng loại U23 Châu Á 2016. Chính vì thế, không như nhiều đội bóng cùng trình độ khác, U23 Việt Nam sẽ phải gặp một đội bóng mạnh hơn (Nhật Bản - hạt giống số 1) và ngang bằng (Malaysia - hạt giống số 2). Nếu không thắng được một trong 2 đội này, U23 Việt Nam sẽ bị loại ngay từ vòng bảng. Đã vậy, quá trình tập trung chuẩn bị cho giải đấu của U23 Việt Nam có không ít sóng gió. Càng về sau, sức ép từ dư luận và giới chuyên môn càng nhiều. Bắt đầu từ việc rèn thể lực quá nặng khiến 8 cầu thủ phải chia tay đội tuyển. Tiếp đó là loạt trận giao hữu không được đánh giá cao - về kết quả cũng như lối chơi.

Ai cũng hiểu là ông T.Miura muốn nâng tầm thể lực cho đội để họ có thể đáp ứng được mật độ thi đấu dày đặc (3 trận/5 ngày), lại phải gặp những đội bóng đặc biệt mạnh mẽ như Malaysia, Nhật Bản. Nhiều người cũng biết rằng ông thầy người Nhật Bản muốn xới tung đội hình trong các trận giao hữu quốc tế cũng như các trận đấu tập ở trong nước nhằm khai phá khả năng tiềm ẩn của các học trò, đề ra phương án chiến thuật hiệu quả trước những đội bóng mạnh tại vòng loại U23 Châu Á. Nhưng vì nhiều lý do, dư luận đã thể hiện sự sốt ruột, dội sự chỉ trích xuống HLV T.Miura.

Điều may mắn là ông T.Miura luôn kiên định với cách làm của mình, không lung lay trước "bão" dư luận. Thực tế, cách làm của ông đã đạt hiệu quả với U23 Việt Nam tại ASIAD 2014 cũng như Đội tuyển quốc gia tại AFF Cup 2014, tỏ ra phù hợp với cầu thủ Việt Nam vốn quen dễ dãi và thiếu tính chuyên nghiệp. Hai ngày qua, khi vòng loại U23 Châu Á 2016 đã kết thúc, kết quả minh chứng cho thấy cách làm của ông T.Miura rất hiệu quả. Đội bóng của ông T.Miura thi đấu không hoa mỹ, bắt mắt như U19 Việt Nam trước đây nhưng rõ ràng là giàu sức mạnh, kỷ luật cao, biết mình biết người cũng như có chiến lược rõ ràng trong toàn bộ vòng loại. Không phải là U23 Việt Nam không có vấn đề cần khắc phục trong cách vận hành lối chơi nhưng ít ra, kết quả từ vòng loại cũng khiến người ta tự tin hơn nhiều vào tương lai của đội bóng.

Hiểu theo một cách khác, vòng loại Giải Vô địch U23 Châu Á 2016 là dịp sát hạch năng lực cầu thủ, cho phép ông T.Miura đưa ra những lựa chọn chính xác về nhân sự, định hình lối chơi cho kỳ SEA Games 28 sắp tới - mục tiêu quan trọng trước mắt của bóng đá Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự tin hướng tới SEA Games 28

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.