Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc chia tay không trọn vẹn của P.Guardiola

Minh Quang| 06/05/2016 09:03

(HNM) - HLV P.Guardiola đến Bayern Munich với sứ mệnh giúp đội bóng nước Đức tiếp tục giành ngôi vô địch UEFA Champions League. Nhưng, khi Bayern Munich bị loại sau lượt về vòng bán kết vừa qua, tất cả đều hiểu rằng P.Guardiola đã trải qua một

HLV P.Guardiola đã không thể thực sự thành công tại Bayern Munich.


P.Guardiola được "trải thảm" đến Bayern Munich vào mùa hè 2013. Ở đó, Bayern Munich, đội bóng mạnh nhất thế giới lúc đó đã đặt kỳ vọng vào vị HLV trẻ người Tây Ban Nha này. Ngày P.Guardiola đến Đức, Bayern Munich vừa trải qua một trong những mùa giải thành công nhất trong lịch sử của mình với "cú ăn ba" vĩ đại (vô địch UEFA Champions League, vô địch quốc gia, giành Cúp quốc gia). Nhưng, những nhà lãnh đạo của đội bóng giàu thành tích nhất nước Đức này còn muốn nhiều hơn thế.

Họ muốn đội bóng vẫn thành công, nhưng là thành công bằng một lối chơi đẹp mắt, giàu chất Latinh thay vì quá thực dụng như dưới thời HLV kỳ cựu J.Heynckes. Thế nên, kể cả khi đã đưa đội bóng đạt thành tích trong mơ, HLV J.Heynckes vẫn phải ra đi, dù lúc đó nhiều chuyên gia đã hoài nghi về sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện của Bayern Munich. Họ tin rằng, đội bóng nước Đức chỉ có thể là mình nếu giữ được những phẩm chất truyền thống từng làm nên thương hiệu trong làng bóng đá Đức và Châu Âu, đó là tính kỷ luật, khoa học, thực dụng.

Bayern Munich, dưới thời P.Guardiola, đã thi đấu đẹp mắt, kiểm soát bóng nhiều hơn theo đúng phong cách của vị HLV người Tây Ban Nha, và vẫn thống trị bóng đá Đức. Xem Bayern Munich thi đấu, người ta có cảm giác như đang xem Barcelona. Với lối đá và cách chơi ấy, Bayern Munich đã không có đối thủ ở các giải đấu quốc nội. Nhưng, ở sân chơi Châu Âu thì chỉ đá đẹp là chưa đủ, nhất là khi Bayern Munich phải đối đầu với nhiều đội bóng ở đẳng cấp ngang ngửa với mình. Những đội bóng đó biết cách hóa giải lối chơi duy mỹ của đội bóng nước Đức.

Bằng chứng là ở cả 3 mùa giải UEFA Champions League gần đây, đội bóng của P.Guardiola đều thất bại dưới tay các đội bóng Tây Ban Nha - những đội đã quá hiểu cách vận hành lối chơi đẹp của P.Guardiola. Mùa giải 2013-2014, Real Madrid đè bẹp Bayern Munich tới 5-0 sau 2 lượt trận bán kết. Tới mùa giải 2014-2015, đến lượt đội bóng cũ của HLV P.Guardiola là Barcelona thắng Bayern Munich với tỷ số chung cuộc 5-3 ở vòng bán kết. Và, năm nay, ở mùa giải cuối cùng của HLV P.Guardiola tại Bayern Munich, nhà đương kim vô địch bóng đá Đức lại bị loại một cách đau đớn bởi luật bàn thắng sân khách dù đã thắng 2-1 trong trận bán kết lượt về (lượt đi thua 0-1). Họ đã thua trước một Atletico Madrid khô cứng nhưng biết siết chặt kỷ luật.

Vị HLV người Tây Ban Nha đã không thể vượt qua được cái bóng của người tiền nhiệm J.Heynckes, vốn chỉ được đánh giá cao về tài nghệ huấn luyện trong giai đoạn cuối sự nghiệp. P.Guardiola có thể viện dẫn sự thiếu may mắn đã khiến ông không thể hoàn tất mục tiêu giành ngôi vô địch UEFA Champions League lần thứ ba trong sự nghiệp, tạo ra vị thế khả dĩ trước khi chuyển đến Manchester City trong mùa hè năm nay. Nhưng, rõ ràng, đội bóng của P.Guardiola đã không thể hiện được "chất Đức" trong 3 mùa giải vừa qua. Ông đã thua ở những thời điểm quan trọng, không thể tạo nên những cuộc lội ngược dòng ngoạn mục hay giải quyết bế tắc vào phút cuối ở sân chơi Châu Âu - điều mà Bayern Munich đã làm được dưới thời của nhiều HLV khác, mà gần nhất là J.Heynckes.

Bóng đá hiện đại coi trọng kết quả, chơi đẹp hay thực dụng thì hiệu quả vẫn là thước đo chính xác nhất. P.Guardiola có thể thành công ở Tây Ban Nha, nhưng điều đó không có nghĩa là ông sẽ lặp lại thành tích ở nơi khác. Cho nên, kể cả khi cùng Bayern Munich giành "cú đúp" ở mùa bóng này (vô địch quốc gia và vô địch Cúp quốc gia) thì cuộc chia tay của P.Guardiola với đội bóng giàu thành tích nhất nước Đức vẫn thiếu sự trọn vẹn.

Cũng may cho P.Guardiola là Manchester City cũng đã dừng bước ở bán kết UEFA Champions League sau trận đấu bán kết lượt về trên sân của Real Madrid, diễn ra vào rạng sáng 5-5. Nếu đội bóng nước Anh này lọt vào chung kết dưới sự dẫn dắt của HLV M.Pellegrini (người đã chắc chắn rời Manchester City sau mùa này), có lẽ những ông chủ ở đây và chính HLV P.Guardiola sẽ còn khó xử hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chia tay không trọn vẹn của P.Guardiola

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.