Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cầu thủ Việt Nam thi đấu tại nước ngoài: Vẫn là học việc

Hà Nhật| 24/05/2016 11:09

(HNMO) - Cuối tuần qua, chỉ 1 trong 3 cầu thủ Việt Nam đang thi đấu tại Nhật Bản, Hàn Quốc được vào sân thi đấu cho CLB chủ quản. Như thế vẫn còn hơn không vì ở giai đoạn đầu của mùa giải bóng đá Hàn Quốc, Nhật Bản cầu thủ Việt Nam còn không được đăng ký thi đấu.

Xuân Trường trong lần đầu thi đấu cho Incheon United


Vòng đấu thứ 11 của Giải bóng đá chuyên nghiệp hạng nhất Hàn Quốc (K-League) đã ghi nhận Lương Xuân Trường là cầu thủ Việt Nam đầu tiên thi đấu tại giải. Cựu cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai này được đưa vào đội hình chính của Incheon United tiếp đón Gwangju ở vòng 11. Đây là lần thi đấu chính thức đầu tiên tại K-League của Lương Xuân Trường sau gần 4 tháng đầu quân cho Incheon United. Trước đây, Lương Xuân Trường chỉ có tên trong các trận đấu tập của đội hình 2 Incheon United do vẫn chưa đủ thể lực cũng như trình độ để thi đấu tại K - League. Trong khi đó, ở Việt Nam, Xuân Trường được coi là tiền vệ hàng đầu. Vị trí vững chắc của Xuân Trường dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng ở đội tuyển quốc gia là minh chứng rõ nhất. Tuy vậy, hơn 60 phút thi đấu cho Incheon United của Xuân Trường không để lại nhiều ấn tượng. Trong một sân chơi đòi hỏi cầu thủ phải thi đấu ở cường độ cao với trình độ cao, sẽ rất khó để những cầu thủ vốn không mạnh về tranh chấp như Xuân Trường thể hiện bản thân. Vì thế, sẽ không bất ngờ nếu tiền vệ này không có trong danh sách thi đấu của Incheon ở vòng tới.

Còn ở Giải vô địch bóng đá hạng nhì Nhật Bản (J-League 2), tiền đạo Nguyễn Công Phượng đã được đăng ký thi đấu trong trận Mito Hollyhock thắng chủ nhà Kumamoto 1-0 song không được vào sân. Cáh đây hơn 1 tuần, tiền đạo này đã có trận đấu chính thức cho Mito Hollyhock dù chỉ có 8 phút trên sân. Giữa tuần trước, lãnh đạo CLB Mito Hollyhock đã sang Việt Nam và đề nghị gia hạn hợp đồng thêm 1 năm với Công Phượng. Nhưng đề nghị gia hạn không có nghĩa là Công Phượng sẽ thường xuyên được thi đấu ở Mito Hollyhock. Đơn giản, việc gia hạn với Công Phượng còn mang nhiều ý nghĩa khác với CLB Mito Hollyhock chứ không hẳn ở chuyên môn. Nhưng dù sao Công Phượng cũng còn may hơn người đồng nghiệp Tuấn Anh ở CLB Yokohama FC. Sau 14 vòng đấu của J-League 2, Nguyễn Tuấn Anh vẫn chưa được thi đấu chính thức cho đội bóng này, dù chỉ 1 phút. Cuối tuần qua, Yokohama FC hòa 1-1 với Cerezo. Lần này, cũng như những lần trước, Tuấn Anh không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu. Trong khi đó, cũng như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh luôn có vị trí trong đội hình chính thức của đội tuyển Việt Nam và là tiền vệ trung tâm số 1 Việt Nam.

Ngay khi lên danh sách đội tuyển bóng đá quốc gia tập trung từ ngày 23-5 đến 6-6, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã không ngần ngại điền tên bộ ba Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường dù họ chưa hoặc rất ít được thi đấu cho các CLB chủ quản ở Nhật Bản, Hàn Quốc. Ông Nguyễn Hữu Thắng hiểu rằng việc ký hợp đồng với CLB Hàn Quốc, Nhật Bản phần lớn là mang ý nghĩa học việc với các cầu thủ trẻ Việt Nam. Trong môi trường chuyên nghiệp, thi đấu ở trình độ cao, những cầu thủ trên sẽ có thêm kinh nghiệm về chuyên môn, phong cách sống, ứng xử trong và ngoài sân cỏ. Vì vậy lo ngại về việc các tài năng bị mai một là không đáng có. Chỉ cần được tham gia đấu tập cũng đủ giúp nâng cao trình độ cho các cầu thủ Việt Nam.

Thế nên, những cầu thủ trên vẫn phải kiên nhẫn rèn luyện để thích nghi và đạt thể trạng như các đồng nghiệp tại giải đấu ở Hàn Quốc, Nhật Bản rồi mới tính đến việc sẽ có mặt trong đội hình chính thức thường xuyên hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu thủ Việt Nam thi đấu tại nước ngoài: Vẫn là học việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.