Theo dõi Báo Hànộimới trên

M.U chỉ có thể vô địch nếu Mourinho ra đi?

Thương Nguyệt| 03/12/2016 15:54

(HNMO) – HLV Mourinho đang trải qua giai đoạn khó khăn trong sự nghiệp tại Old Trafford. Dù chặng đường phía trước còn rất dài, chiến lược gia Bồ Đào Nha mới đây bất ngờ thừa nhận “Quỷ đỏ” có thể chỉ vô địch NHA dưới sự dẫn dắt của một HLV khác.


Dưới thời của cựu HLV Alex Ferguson, M.U sở hữu sức mạnh khiến biết bao đối thủ phải khiếp sợ. Trong 27 năm dẫn dắt, nhà cầm quân gốc Scotland đã giúp đội chủ sân Old Trafford trở thành CLB bóng đá vĩ đại nhất nước Anh với 20 lần vô địch giải quốc nội.

Tuy nhiên, vinh quang nào rồi cũng qua đi và điều này hoàn toàn đúng với trường hợp của M.U. Kể từ lúc vị HLV huyền thoại chính thức tuyên bố nghỉ hưu hồi tháng 8/2015, tất cả đều cho rằng đây sẽ là bước ngoặt mới trong lịch sử chói lọi của đội bóng họ yêu quý. Đáng tiếc, trái với kỳ vọng của NHM toàn thế giới, “Quỷ đỏ” nhanh chóng sụp đổ.

Có thể nói, di sản và cái bóng cựu HLV Ferguson để lại Old Trafford lớn đến mức chưa có ai có thể nối tiếp thành công, chứ đừng nói đến chuyện vượt qua. Minh chứng rõ ràng nhất là sự thất bại ê chề của cả hai HLV David Moyes và Louis Van Gaal, những người kế nhiệm sau đó của “Ông già gân”.

"Quỷ đỏ" không còn giữ được bản sắc của một đội bóng lớn kể từ sau thời của HLV Ferguson.


Qua 2 đời HLV, M.U vẫn chưa thể tìm lại bản sắc vốn có. Trong cơn bĩ cực, BLĐ “Quỷ đỏ” đã lựa chọn HLV Mourinho là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế “nóng”, cùng kỳ vọng ông sẽ giúp viết tiếp những trang sử hào hùng của đội bóng. Đây cũng chính là điều nhà cầm quân cá tính bậc nhất hướng tới, ngay khoảnh khắc ông đặt bút ký vào bản hợp đồng 5 năm với M.U hồi cuối tháng 5 năm nay.

Dẫu vậy, mục tiêu là một chuyện, còn thực hiện thế nào lại là chuyện khác. Ngày đặt chân đến Old Trafford, “Người đặc biệt” ngay lập tức tiến hành công cuộc “thay máu” đội bóng khi chiêu mộ hàng loạt cầu thủ đắt giá như Paul Pogba, Ibrahimovic, Eric Bailly hay Henrikh Mkhitaryan. Ngoài ra, ông cũng rất cố gắng thay đổi lối chơi trì trệ của M.U suốt thời gian dài vừa qua.

Đáng tiếc, trong khi mọi nỗ lực của HLV Mourinho còn chưa đi đến đâu, M.U một lần nữa lại cho thấy phong độ “trồi sụt” bất thường. Sau khởi đầu mùa giải đầy thuận lợi với 3 chiến thắng liên tiếp, “Quỷ đỏ” bắt đầu thi đấu rất thất thường và khiến NHM hết lần này đến lần khác phải lắc đầu ngao ngán. Đỉnh điểm trong đó là thất bại muối mặt trước Chelsea với cách biệt 4 bàn không gỡ ở vòng 9 và ngay sau đó là trận hòa Burnley trên sân nhà Old Trafford. 

Khi nói về những khó khăn M.U đang trải qua, HLV Mourinho thẳng thắn thừa nhận khó có thể hoàn thành mục tiêu đưa đội bóng lên ngôi vô địch ở năm đầu tiên nắm quyền. Thậm chí “Người đặc biệt” còn cho rằng điều này chỉ có thể xảy ra sau khi ông ra đi.

HLV Mourinho đang trải qua giai đoạn rất khó khăn trong sự nghiệp tại Old Trafford


Đây là chi tiết khá đặc biệt vì khi dẫn dắt những đội bóng khác, HLV Mourinho thường rất thành công ngay từ mùa giải đầu tiên. Điều này lại không đúng với trường hợp của M.U. Lý giải về chuyện này, ông cho rằng triết lý bóng đá của mình chưa thể “thấm sâu” vào đội bóng như đã từng xảy ra ở các CLB ông gắn bó trước đây.

“Việc một HLV phải tìm cách tiếp cận, làm quen với đội bóng mới đôi lúc là điều không cần thiết. Tuy nhiên, ở đây mọi chuyện lại hoàn toàn khác. Chúng tôi có thể đã đạt được những kết quả tốt hơn nếu không đi ngược lại với những điều thường làm từ trước. Tôi không nói về chiến thuật, mà là về cách mà các cầu thủ muốn thi đấu. Đó cũng là điều khó thay đổi nhất trong bóng đá”, truyền thông dẫn lời HLV Mourinho.

Để chứng minh cho lời nói của mình, “Người đặc biệt” dẫn chứng việc người tiền nhiệm Van Gaal áp dụng triệt để lối chơi phòng ngự trong thời gian dài đã khiến M.U gặp rất nhiều khó khăn mỗi khi có ý định triển khai tấn công.

Điều này hoàn toàn dễ hiểu, vì một đội bóng chỉ tập trung phòng ngự sẽ khiến hàng công mất đi cơ hội thực hiện nhiệm vụ ghi bàn. Đây là điều HLV Mourinho đang rất nỗ lực thay đổi suốt thời gian qua. Tuy nhiên, để thực hiện việc này quả thật không dễ, vì như chính bản thân ông đã thừa nhận “thay đổi lối chơi của một đội bóng là điều khó khăn nhất”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
M.U chỉ có thể vô địch nếu Mourinho ra đi?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.