Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những quốc gia không thể xem World Cup vì bản quyền quá đắt

Theo zing| 23/05/2018 08:09

Tính tới 22-5, đã có khoảng 104 quốc gia, vùng lãnh thổ có doanh nghiệp mua được bản quyền truyền hình World Cup 2018 và cũng có những quốc gia ngồi ngoài cuộc vui.


FIFA đang thu đậm từ tiền bản quyền truyền hình World Cup 2018 khi mức giá bản quyền năm nay đã tăng 2-4 lần so với mức giá 4 năm trước đó. Mức giá trên là rào cản khiến nhiều quốc gia không có doanh nghiệp đủ khả năng để mang giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh về phục vụ khán giả.

Người Ukraine nói không với bản quyền World Cup 2018

Trong số những quốc gia không thể xem World Cup 2018 vì bản quyền quá đắt có quê nhà của Andriy Shevchenko. Đài truyền hình quốc gia Ukraine đã tuyên bố không mua bản quyền giải đấu này.

Những khán giả cuồng nhiệt của Ukraine sẽ ngồi ngoài cuộc vui World Cup 2018 vì bản quyền đắt đỏ. Ảnh: Getty.


"Chúng tôi sẽ không phát sóng vì bản quyền giải đấu có giá nhiều triệu USD. Đây là thương vụ lớn và là quyết định quá khó khăn. Nếu bạn hỏi chúng tôi có khả năng phát sóng World Cup 2018 hay không thì câu trả lời rõ ràng là không", ông Zurab Alasania, Giám đốc đài này, cho hay.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Ukraine cũng phải đàm phán riêng với các tổ chức của người hâm mộ bóng đá đề nghị tẩy chay giải đấu tại Nga vì lý do chính trị.

Với việc đội tuyển Ukraine không thể lọt vào vòng chung kết và Đài Truyền hình nước này không thể mua bản quyền giải đấu, người dân Ukraine sẽ hoàn toàn nằm ngoài cuộc vui bóng đá 4 năm mới có một lần.

43 triệu người Ukraine không phải là trường hợp duy nhất không thể xem World Cup ở Châu Âu khi gần đó, 600.000 người Luxembourg cũng nhiều khả năng sẽ phải sang các nước láng giềng "xem nhờ" World Cup bởi nước này chưa có doanh nghiệp nào mua được bản quyền của giải đấu.

Ngoài hai nước trên, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ có dân số dưới 100.000 người tại Châu Âu cũng sẽ không có bản quyền truyền hình World Cup bởi lượng khán giả quá nhỏ, không khả thi để thu hồi vốn bỏ ra.

Người hâm mộ Trung Đông, Bắc Phi than đắt đỏ

Dù Bộ Ngoại giao Israel đã thông báo sẽ phát miễn phí World Cup cho các nước láng giềng Arab qua truyền hình vệ tinh, FIFA nhanh chóng bác bỏ thông báo trên.

Với thiện chí mang sóng World Cup miễn phí tới với phần đông của khu vực Trung Đông và phá vỡ thế độc quyền đắt đỏ của Qatar với bản quyền của giải đấu này, Israel đã đưa ra thông báo trên.

Người hâm mộ Iran sẽ phải cổ vũ cho đội nhà với giá cước truyền hình không hề rẻ. Ảnh: IRNA.


Tuy nhiên FIFA nhanh chóng bác bỏ thông tin trên và khẳng định Israel không được phép phát sóng bất kỳ nội dung nào liên quan đến World Cup 2018 ra ngoài lãnh thổ Israel bởi một doanh nghiệp Qatar đã độc quyền phát sóng giải đấu này trên toàn bộ lãnh thổ Trung Đông và Bắc Phi.

Điều này đồng nghĩa người hâm mộ tại các quốc gia này sẽ phải trả khoản phí không hề nhỏ để được xem World Cup thay vì miễn phí như Israel mong muốn.

Người hâm mộ tại khu vực này đã bày tỏ bức xúc về việc các gói xem World Cup khó tiếp cận vì mức giá đắt đỏ. Theo Gulfnews, gói xem World Cup rẻ nhất tại Trung Đông và Bắc Phi do Bein Sport độc quyền phân phối có giá khoảng 150 USD, cái giá không hề dễ chịu so với mặt bằng khu vực.

Các nước Châu Phi được xem miễn phí

Cơn bão bản quyền World Cup 2018 đắt đỏ đã không tràn qua Châu Phi khi FIFA tuyên bố sẽ phát miễn phí bản quyền giải đấu cho 5 đơn vị truyền hình để phục vụ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu lục này, ngoại trừ Nam Phi, quốc gia có tiềm lực kinh tế hiếm hoi.

Đây được xem là động thái tích cực từ FIFA nhằm thúc đẩy sự phổ biến của môn thể thao vua tại các quốc gia Châu Phi và đã được duy trì qua nhiều kỳ World Cup.

Nếu tổ chức này bán bản quyền truyền hình với giá thị trường cho các nước Châu Phi thì gần như chắc chắn sẽ không có quốc gia Châu Phi nào tiếp cận được giải đấu đắt đỏ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những quốc gia không thể xem World Cup vì bản quyền quá đắt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.