Theo dõi Báo Hànộimới trên

Minh bạch và thuận lợi cho người dân

Hiền Thu| 20/10/2018 08:20

(HNM) - Từ đầu năm 2018 đến nay, TP Hà Nội đã triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính một cách đồng bộ, thống nhất, có trọng tâm.


Triển khai đồng bộ, thống nhất


Từ cuối tháng 12-2017, nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính được chuyển giao từ Sở Tư pháp sang Văn phòng UBND TP Hà Nội. Cùng với đó, ở quận, huyện, thị xã, nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính cũng được chuyển giao từ Phòng Tư pháp sang Văn phòng HĐND - UBND. Để bảo đảm tính liên tục, hiệu quả sau khi chuyển giao, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng kiện toàn, bố trí cán bộ thực hiện công tác này. Bên cạnh đó, các đơn vị đều đẩy mạnh thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết thủ tục hành chính.

Hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” quận Long Biên. Ảnh: Viết Thành


Theo Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND quận Thanh Xuân Dương Đức Hiền, cùng với việc quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, UBND quận chú trọng đầu tư hệ thống cơ sở vật chất hiện đại. Đến nay, quận Thanh Xuân trang bị đầy đủ cho 100% cán bộ, công chức, viên chức của quận máy tính làm việc; email công vụ, email kiểm soát thủ tục hành chính của UBND quận và các phường...

Với quận Hai Bà Trưng, việc bố trí cán bộ, công chức nói chung và cán bộ, công chức kiểm soát thủ tục hành chính nói riêng cũng được thực hiện theo tiêu chí “đúng người, đúng việc”. Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Văn Hoạt cho biết: “Quận đã rà soát đội ngũ cán bộ, công chức để sắp xếp, bố trí theo đúng đề án vị trí việc làm được phê duyệt. Trong 9 tháng năm 2018, quận đã kiểm tra đột xuất tại 20 phường trên địa bàn nhằm duy trì việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính”.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Văn phòng UBND thành phố đã phối hợp với các quận, huyện, thị xã tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính cho cán bộ, công chức làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính tại UBND huyện và cấp xã trên địa bàn. Việc nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính đã bảo đảm chất lượng thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" tại các cơ quan, đơn vị kịp thời, hiệu quả.

Tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Đối thoại với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính là một trong những cách làm có hiệu quả trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Khuất Văn Thành cho biết, Sở đã đối thoại với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính. Tại cuộc đối thoại, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội gợi mở để các doanh nghiệp chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, triển khai quy định của pháp luật. Từ đó, Sở có biện pháp tháo gỡ, hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Tương tự, quận Long Biên cũng chú trọng thực hiện tiêu chí “thân thiện, gần dân”. Trong tháng 8-2018, Thường trực HĐND quận Long Biên tổ chức khảo sát việc thực hiện mô hình “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính thân thiện, gần dân” tại các phường: Long Biên, Thạch Bàn, Cự Khối, Sài Đồng, Phúc Đồng, Giang Biên, Phúc Lợi. Không chỉ thị sát cách tổ chức, bố trí trang thiết bị, đoàn khảo sát còn trao đổi trực tiếp với người dân đến giao dịch thủ tục hành chính để lắng nghe phản hồi, kiến nghị các nội dung liên quan, nhất là ý thức, trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử và chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức.

Một trong những việc làm cụ thể nhằm giúp người dân và doanh nghiệp dễ thực hiện thủ tục hành chính là các sở, ngành, quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn đã tích cực rà soát thủ tục hành chính, đề xuất thành phố ban hành các quyết định công bố thủ tục hành chính thuộc ngành, lĩnh vực của mình. Trong quý III-2018, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ban hành 12 quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: Du lịch, công thương, tài nguyên và môi trường, nội vụ, kế hoạch và đầu tư, giao thông - vận tải, nông nghiệp và phát triển nông thôn. Trong đó, có 1 thủ tục hành chính mới được ban hành, công bố danh mục 297 thủ tục hành chính của một số sở, ngành và bãi bỏ 280 thủ tục hành chính. 100% quyết định công bố thủ tục hành chính sau khi ban hành đã được công khai theo quy định trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, tại nơi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Trên thực tế, các thủ tục hành chính được đơn giản hóa và được công khai, minh bạch đã giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng nghiên cứu, thực hiện. Đó chính là kết quả từ quyết tâm triển khai đồng bộ, thống nhất trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính của TP Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Minh bạch và thuận lợi cho người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.