Theo dõi Báo Hànộimới trên

Già làng, trưởng bản tham gia chống ma túy

TUANDIEP| 06/09/2008 08:37

(HNM) - Tuyến biên giới nước ta dài hơn 4 nghìn cây số, phần lớn là đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống. Các già làng, trưởng bản có ảnh hưởng to lớn với cộng đồng người dân tộc. Khi có họ tham gia, việc ngăn chặn và phòng chống ma túy đã đạt hiệu quả hơn hẳn.

(HNM) - Tuyến biên giới nước ta dài hơn 4 nghìn cây số, phần lớn là đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống. Các già làng, trưởng bản có ảnh hưởng to lớn với cộng đồng người dân tộc. Khi có họ tham gia, việc ngăn chặn và phòng chống ma túy đã đạt hiệu quả hơn hẳn.

Những năm qua, khu vực biên giới luôn nóng bỏng về tình hình ANTT cùng tội phạm và tệ nạn ma túy. Nhằm ngăn chặn ma túy thâm nhập vào nước ta, Chính phủ đã phê duyệt “Đề án tổng thể kiểm soát ma túy qua biên giới đến năm 2010’’. Lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã có nhiều biện pháp, sáng kiến để thực hiện hiệu quả đề án này, trong đó, tranh thủ sự ủng hộ từ già làng, trưởng bản để thuyết phục bà con dân tộc từ bỏ ma túy là một nhiệm vụ trọng tâm.

Quyết tâm loại bỏ “cái chết trắng” ra khỏi đời sống cộng đồng, các chiến sĩ BP đến tận nhà các già làng, trưởng bản, thuyết phục họ về tác hại của thuốc phiện. Nhiều nơi như Kỳ Sơn (Nghệ An), BĐBP lập hẳn một trung tâm cai nghiện, đưa các đối tượng nghiện hút trong khu vực về cai. BĐBP và cán bộ trung tâm còn mời các già làng, trưởng bản đến tận nơi để chứng kiến cách thức điều trị, cắt cơn và hiểu được cơ chế hủy hoại con người của thuốc phiện. Từ đó, các già làng, trưởng bản chủ động thuyết phục bà con phá bỏ thuốc phiện, trồng lúa, hoa màu.

Ở xã Hạnh Dịch (Quế Châu, Nghệ An), già làng Vi Văn Phước là người có uy tín lớn với bà con người Thái bên dòng Nậm. Già bảo: “Tôi đã làm việc với Đảng ủy và chính quyền địa phương hơn ba chục năm rồi đấy. Tôi vận động theo cách của tôi. Cái lí của người dân tộc khác, phải dùng “luật tục” để thuyết phục bà con. Ví như không cho tham gia hội làng, “xử phạt danh dự” nếu còn trồng cây thuốc phiện, còn tiếp tay buôn bán ma túy, sau đó mới giúp họ nhận thức được” cái hại của ma túy.

Dần dần, các già làng, trưởng bản trở thành cơ sở mật thiết của lực lượng biên phòng. Thiếu tướng Nguyễn Sinh Xô, Cục trưởng Cục PCTPMT BĐBP nhận xét, già làng, trưởng bản là những người có uy tín, tín nhiệm được bà con các dân tộc suy tôn. Họ có trách nhiệm chăm lo cho đồng bào mình. Vì vậy, khi hiểu được tác hại của việc trồng thuốc phiện, buôn bán, tàng trữ ma túy, họ sẵn sàng phối hợp với lực lượng biên phòng.

Nhờ cách làm hiệu quả trên, hơn 2 năm xây dựng mạng lưới, phối hợp hoạt động, lực lượng PCTPMT của BĐBP tuy còn non trẻ, hoạt động trên địa bàn biên giới hiểm trở đầy khó khăn, gian khổ, song đã thu được những kết quả đáng khích lệ: đã bắt giữ 2.743 vụ, 3.946 đối tượng; thu giữ 148 kg hêrôin, 142 kg thuốc phiện, 1.223 kg cần sa, 5.446 kg tiền chất; 1.500 ngàn viên ma túy tổng hợp... Số vụ bắt giữ tăng hơn 200%, số ma túy bắt giữ tăng 400% so với những năm trước đó.

Yên Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Già làng, trưởng bản tham gia chống ma túy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.