Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ông "Mãi Vẫn Giàu" và những "bài" làm nhiều doanh nghiệp khốn đốn

ANHTHU| 20/11/2004 16:09

Lý lịch trích ngang Ông Mai Văn Dâu sinh năm 1942 tại Thanh Hoá, tốt nghiệp ĐH Ngoại thương, ông Dâu nhập ngũ năm 1971, tham gia đoàn đại biểu 4 bên chuẩn bị cho việc ký Hiệp định đình chiến tại miền Nam VN năm 1973. Sau ngày thống nhất đất nước, ông Mai Văn Dâu phục viên về giảng dạy tại trường ĐH Ngoại thương. Năm 1977, ông được cử làm đại diện thương mại tại Hồng Kông.

Lý lịch trích ngang

Ông Mai Văn Dâu sinh năm 1942 tại Thanh Hoá, tốt nghiệp ĐH Ngoại thương, ông Dâu nhập ngũ năm 1971, tham gia đoàn đại biểu 4 bên chuẩn bị cho việc ký Hiệp định đình chiến tại miền Nam VN năm 1973. Sau ngày thống nhất đất nước, ông Mai Văn Dâu phục viên về giảng dạy tại trường ĐH Ngoại thương. Năm 1977, ông được cử làm đại diện thương mại tại Hồng Kông. Hết nhiệm kỳ, ông được điều về làm Tổng giám đốc Tổng công ty XNK tổng hợp I (Bộ Thương mại). Năm 1993, ông về cơ quan Bộ công tác giữ các trọng trách Vụ trưởng Vụ XNK rồi Thứ trưởng Bộ Thương mại. Những nhiệm vụ chính của ông Dâu là chỉ đạo công tác thị trường ngoài nước, xúc tiến thương mại, phụ trách văn phòng Bộ, Vụ XNK, Vụ Thị trường châu Á, Thái Bình Dương, Cục Xúc tiến thương mại.

Xung quanh chuyện ông "Mãi Vẫn Giàu"

Khi ông Mai Văn Dâu bị tống đạt lệnh khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng, cái biệt danh "Mãi Vẫn Giàu" các doanh nghiệp vẫn rì rầm bấy lâu về ông mới được tiết lộ. Theo nhiều doanh nghiệp chân chính đã từng "khốn đốn" trong việc cấp hạn ngạch xuất khẩu thì ông Dâu "bình chân như vại" được trong vụ này mới là lạ, chứ chuyện ông có liên quan ...có phải phát hiện gì mới đâu.

Theo như tài liệu của cơ quan an ninh điều tra, đã phát hiện bút tích của ông Dâu trong một số hồ sơ cấp hạn ngạch xuất khẩu, trong đó có cả hồ sơ ký vượt mức quy định và có cả hồ sơ bị coi là ký khống.

Mối quan hệ giữa ông Mai Văn Dâu trong thời kỳ giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Thương mại với Tăng Phát bảo, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cty TNHH dệt may Bảo Phát Việt Nam, một thương gia mang hai quốc tịch Trung Quốc và Mỹ vừa bị bắt giữ tại Hải Phòng ngày 14/11, cũng đang được lực lượng chức năng làm rõ. Thực ra quan hệ với Tăng Phát Bảo đã có từ thời ông Mai Văn Dâu làm đại diện cho Vinacor tại Hồng Kông (từ cuối năm 1976)

Sai phạm lớn nhất của ông Mai Văn Dâu là cấp hạn ngạch dệt may cho một số DN không đủ năng lực sản xuất hàng xuất khẩu, thậm chi có cả trường hợp DN được "dựng" lên để làm cớ xin cấp quota. Bên cạnh đó, là trách nhiệm của ông Dâu trong việc điều hành điều tiết quota giữa các doanh nghiệp, vấn đề từng có thời gian nhiều doanh nghiệp bức xúc không thể "im lặng" được mãi vì "người ăn không hết, kẻ lần không ra". Ông Mai Văn Dâu được hưởng lợi gì từ những việc làm sai nguyên tắc đó, là chuyện mà cơ quan an ninh đang điều tra làm rõ.

HNM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông "Mãi Vẫn Giàu" và những "bài" làm nhiều doanh nghiệp khốn đốn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.