Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đội ngũ trí thức Thủ đô trọn niềm tin với Đảng

GS-TS Vũ Hoan - Chủ tịch Liên hiệp Các hội KHKT Hà Nội| 26/10/2010 07:28

(HNM) - Mỗi lần đại hội là một mốc son đánh dấu sự trưởng thành và lớn mạnh của Đảng, sự dày dạn và bản lĩnh của Đảng ta. Đại hội lần thứ XV Đảng bộ thành phố được tiến hành sau Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, là đại hội đầu tiên của thiên niên kỷ thứ 2 của Thủ đô Anh hùng, thành phố Vì hòa bình.


Hướng tới đại hội, đội ngũ trí thức Thủ đô vui mừng trước những thành tựu Hà Nội đã đạt được trong thời gian 2005-2010, nhất là sau khi địa giới hành chính Thủ đô được mở rộng. Báo cáo chính trị đã trình bày tập trung, đầy đủ những thành tựu Thủ đô đã đạt được, những hạn chế khuyết điểm, những đánh giá chung và bài học kinh nghiệm, đề ra phương hướng mục tiêu, các chỉ tiêu chủ yếu phát triển giai đoạn 2010-2015. Báo cáo chính trị đã tập hợp được tinh hoa trí tuệ của Đảng bộ và đội ngũ cán bộ Thủ đô. Liên hiệp Các hội KHKT Hà Nội xin bày tỏ sự đồng tình và nhất trí với các nhận định, đánh giá, phương hướng phát triển đã được trình bày trong Báo cáo chính trị trình Đại hội.


Giảng viên và sinh viên Trường Đại học Công nghệ tại Phòng thí nghiệm công nghệ Nano. Ảnh: Bùi Tuấn

Mong muốn cháy bỏng của đội ngũ trí thức Thủ đô là được sự quan tâm của Đảng bộ, được sự tin cậy và được tạo điều kiện thuận lợi để cùng nhau tập trung sức vào nghiên cứu, sáng tạo, phổ biến kiến thức, tư vấn phản biện và giám định vào xã hội, chuyển giao các tiến bộ khoa học công nghệ, làm cho khoa học - công nghệ thực sự trở thành động lực cho phát triển kinh tế tri thức như đã viết trong báo cáo chính trị.

Đội ngũ trí thức khoa học công nghệ Thủ đô tự nhận thấy cần phải có những đóng góp thiết thực vào việc thực hiện các phương hướng và nhiệm vụ phát triển Thủ đô. Chúng tôi cho rằng, nhiệm vụ chủ yếu "Tập trung nâng cao chất lượng hiệu quả, sức cạnh tranh, phát triển kinh tế Thủ đô đồng bộ, tăng trưởng nhanh và bền vững" là nhiệm vụ hết sức quan trọng, có tính quyết định đối với sự phát triển Thủ đô trong những năm sắp tới. Nhiệm vụ này chỉ có thể được thực hiện trên một cơ sở khoa học đầy đủ, có lộ trình được tính toán hợp lý và có cách làm đúng. Thủ đô có những đặc điểm riêng, có những thuận lợi và khó khăn riêng mà các tỉnh và thành phố khác không có.

"… Phát triển kinh tế tri thức" là sự phát triển mới ở nước ta. Kinh tế tri thức là một nền kinh tế được xây dựng trên cơ sở trí tuệ, hiểu biết chất xám của con người, vì vậy các thành phần cơ bản của kinh tế tri thức là: một lý luận về kinh tế tri thức, một tư duy mới, một cơ sở mới. Nó không phải là kinh tế công nghiệp hóa (dựa vào sức mạnh vật chất và năng lượng). Nó là bước phát triển cao hơn của kinh tế công nghiệp hóa được hình thành theo quy luật "Phủ định của phủ định". Một nền cơ sở vật chất - kỹ thuật của kinh tế tri thức, không những có công nghệ thông tin, tự động hóa, công nghệ sinh học, vật liệu mới, mà còn nhiều yếu tố khác nữa, ví dụ như: quản lý theo hệ thống - cấu trúc, sử dụng các quan hệ thông tin trong các hệ sinh thái… Một hệ thống quản lý, thể chế, chế độ của kinh tế tri thức.

Những vấn đề này có thể còn có những ý kiến khác nhau. Nhưng đội ngũ trí thức khoa học công nghệ Thủ đô có đủ năng lực cùng với các ngành của thành phố tháo gỡ, làm rõ những điều cần thiết để tạo tiền đề cho kinh tế tri thức được hình thành và định hình ở Thủ đô.

Hà Nội có vốn tri thức, vốn khoa học - công nghệ, tiềm lực rất lớn, cần phải "Khai thác có hiệu quả các tiềm lực để phát triển mạnh khoa học - công nghệ Thủ đô", điều này đã quá rõ ràng. Đã có rất nhiều hội thảo, hội nghị khoa học bàn về việc khai thác, phát huy có hiệu quả nguồn tiềm lực này. Nhưng cho đến nay, kết quả thu được còn rất khiêm tốn. Chúng tôi chia sẻ với nỗi băn khoăn của thành phố. Kết quả thu được còn ít, có phần khuyết điểm không nhỏ của đội ngũ trí thức khoa học - công nghệ. Nhưng điều quan trọng là phải làm gì? Nên chăng là cần có những cuộc đối thoại thẳng thắn, cởi mở giữa các đồng chí lãnh đạo thành phố và các nhà khoa học - công nghệ có tâm huyết! Chúng tôi tin rằng với quyết tâm lớn nhất định sẽ có thể tìm ra cách tốt nhất để khai thác hiệu quả các tiềm lực để phát triển mạnh khoa học - công nghệ Thủ đô như đã viết trong Báo cáo chính trị.

Để có thể khai thác có hiệu quả các tiềm lực, điều quan trọng là tập hợp được đội ngũ. Tập hợp đội ngũ cán bộ khoa học - công nghệ không thể chỉ bằng các biện pháp hành chính, mà cần tập hợp trong việc góp phần tích cực, sáng tạo vào việc giải quyết nhiệm vụ trọng tâm, tháo gỡ những khó khăn, bất cập của Thủ đô như: "Nâng cao chất lượng chuyển dịch cơ cấu kinh tế - dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp theo hướng bền vững", "Xây dựng và phát triển kinh tế tri thức", "Xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp", "Phát huy tinh hoa văn hóa truyền thống Thủ đô ngàn năm văn hiến"… Khai thác và phát huy tiềm lực của Thủ đô cần có sự gắn bó với đội ngũ và tiềm lực của cả nước,

"Cả nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước".

Cần có giải pháp tích cực và có hiệu quả để "đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực khoa học - công nghệ". Liên hiệp Các hội KHKT Hà Nội cần có vai trò nhất định trong việc xã hội hóa các hoạt động khoa học - công nghệ của Thủ đô. Cho đến nay Liên hiệp chưa làm được nhiều trên hướng này. Hy vọng sau Đại hội Đảng bộ thành phố, với sự lãnh đạo, giúp đỡ của Thành ủy, Liên hiệp Hội Hà Nội có được những hoạt động tích cực, sáng tạo, có hiệu quả góp phần xứng đáng vào phát huy tiềm lực của Thủ đô.

Đội ngũ trí thức khoa học công nghệ Thủ đô trọn niềm tin với Đảng, rất vinh dự, tự hào về Thủ đô nghìn năm Văn hiến, thành phố Vì hòa bình, thành phố lương tri của thời đại, mong ước Thủ đô Hà Nội là thành phố của trí tuệ, của văn minh nhân loại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội ngũ trí thức Thủ đô trọn niềm tin với Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.