Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ vì thành công của Đại hội

Ngân Hạ| 26/10/2010 08:41

(HNMO) - Sáng nay (26/10), tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội, Đại hội (ĐH) đại biểu lần thứ XV Đảng bộ TP Hà Nội đã khai mạc trọng thể. Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã gửi lời động viên, chúc mừng tốt đẹp cùng lẵng hoa tươi thắm tới ĐH.

Toàn cảnh ĐH Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XV tại phiên khai mạc. Ảnh: V.Chiến


Đến dự ĐH có các đồng chí nguyên Tổng Bí thư: Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu; các đồng chí nguyên Chủ tịch nước: Lê Đức Anh, Trần Đức Lương; Đ/c Nguyễn Phú Trọng,  Ủy viên BCT, Chủ tịch QH; Đ/c Nguyễn Văn An, nguyên Chủ tịch QH; Đ/c Huỳnh Đảm, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ VN... cùng đại diện các đ/c lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các bộ, ban, ngành và sự tham gia của 493 đại biểu chính thức, đại diện cho gần 33 vạn đảng viên thuộc 2.942 tổ chức cơ sở đảng, 55 tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ TP Hà Nội.


Trong diễn văn khai mạc Đại hội, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên BCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, sau quá trình chuẩn bị tích cực, công phu, nghiêm túc, ĐH Đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XV đã diễn ra vào thời khắc quan trọng, khi toàn Đảng bộ, nhân dân TP vừa tổ chức thành công tốt đẹp Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. 

ĐH Đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XV có ý nghĩa đặc biệt, là sự kiện to lớn trong đời sống chính trị của Đảng bộ, nhân dân Thủ đô. ĐH có nhiệm vụ quán triệt sâu sắc và vận dụng sáng tạo các quan điểm chỉ đạo của TƯ để xác định mục tiêu cụ thể, với ý chí và quyết tâm phấn đấu cao nhất của toàn Đảng bộ và nhân dân Thủ đô, quyết định phương hướng, nhiệm vụ xây dựng, phát triển Thủ đô giai đoạn 2010-2015 và những năm tiếp theo; thảo luận, góp ý kiến vào các văn kiện trình ĐH lần thứ XI của Đảng; dự thảo Báo cáo Chính trị ĐH XV của Đảng bộ TP và tiến hành bầu cử BCH Đảng bộ TP khóa XV, bầu Đoàn đại biểu đi dự ĐH XI của Đảng...

Đ/c Phạm Quang Nghị, UV BCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội đọc diễn văn khai mạc ĐH. Ảnh Viết Thành


Dự thảo báo cáo chính trị của ĐH xác định chủ đề của ĐH là: "Phát huy truyền thống 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại".

Đ/c Phạm Quang Nghị cũng nhấn mạnh đến trọng trách rất lớn của ĐH. Đó là các đại biểu tham dự ĐH phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, làm việc khoa học, cầu thị, nghiêm túc, phê bình và tự phê bình, đóng góp cao nhất cho sự thành công của ĐH.

(Xem toàn văn Diễn văn khai mạc của đồng chí Phạm Quang Nghị tại đây)

Sau diễn văn khai mạc, Đ/c Nguyễn Thế Thảo, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội thay mặt Đoàn Chủ tịch trình bày Báo cáo chính trị của BCH đảng bộ TP khóa XIV.


Sau các Báo cáo kiểm điểm của BCH đảng bộ Thành phố khóa XIV, Báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và toàn bộ các đại biểu tham dự ĐH đã tiến hành quyên góp, chia sẻ với đồng bào miền Trung đang phải gánh chịu nhiều thiệt hại sau 2 trận lũ lớn. Tổng số tiền quyên góp được hơn 127 triệu đồng.

Bước sang phần thảo luận tại hội trường, Đoàn Chủ tịch đã nhận được 48 đăng ký phát biểu ý kiến. Sau phần tham luận của đồng chí Nguyễn Văn Sửu, GĐ Sở Kế hoạch Đầu tư HN về những giải pháp thu hút vốn đầu tư của TP trong giai đoạn 2011-2015 nhằm phát triển kinh tế Thủ đô bền vững, đồng chí Hồ Quang Lợi, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy HN đã có bài tham luận về vấn đề nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc vận động (CĐV) "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trên địa bàn Thủ đô.

Đồng chí đã bày tỏ sự nhất trí cao với nhận định về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của Đảng bộ Thành phố Hà Nội trong 5 năm qua được nêu tại Báo cáo chính trị trình ĐH “Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được tổ chức thực hiện đồng bộ và đạt kết quả quan trọng”.

Tham luận nêu rõ, gần 4 năm qua, cùng với đồng bào và chiến sỹ cả nước, Đảng bộ và nhân dân Thủ đô Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc, sâu rộng, có hiệu quả các nội dung của CVĐ gắn với việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở Thủ đô, khẳng định vai trò là đơn vị làm điểm cuộc vận động cho cả nước.

Sau phần thảo luận, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch QH đã có bài phát biểu chỉ đạo ĐH. Đồng chí nhấn mạnh: "ĐH đại biểu lần thứ XV Đảng bộ thành phố Hà Nội là một sự kiện trọng đại trong đời sống chính trị của Đảng bộ và nhân dân Thủ đô, diễn ra vào thời điểm chúng ta vừa trọng thể tổ chức Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội để lại những ấn tượng tốt đẹp; là Đại hội nhiệm kỳ đầu tiên sau khi thành phố Hà Nội được mở rộng địa giới hành chính, mở ra cho Thủ đô nhiều triển vọng của thời kỳ phát triển mới. Kết quả của Đại hội chắc chắn sẽ đóng góp quan trọng vào thành công chung của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng".

(Xem toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Phú Trọng tại đây)

Nhất trí với các nội dung báo cáo trình Đại hội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá cao Báo cáo chính trị và Báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XIV trình Đại hội, thể hiện tinh thần tự phê bình cao, phản ánh khách quan tình hình mọi mặt của thành phố và Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ qua.

Đ/c Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch QH đã có bài phát biểu chỉ đạo ĐH. Ảnh Viết Thành

Đồng chí đã lưu ý và nhấn mạnh thêm về việc đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng bộ thành phố, chỉ ra những yếu kém, khuyết điểm trong việc thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ qua. Đó là kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và vị trí của Thủ đô; chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh còn thấp; kinh tế tri thức, hàm lượng chất xám có giá trị gia tăng cao của các ngành kinh tế chủ lực chưa rõ nét; sức lan tỏa của một “trung tâm kinh tế lớn”, vai trò của một “động lực kinh tế” trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ chưa được phát huy đầy đủ.

Công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị còn nhiều yếu kém; hệ thống hạ tầng đô thị và nông thôn chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu xây dựng và phát triển Thủ đô; những vấn đề tồn tại lâu nay (quản lý quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng; xử lý úng ngập, ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông…) tuy đã tập trung giải quyết, nhưng chưa được như mong muốn và chưa giảm được nhiều bức xúc của nhân dân.


Việc xây dựng văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh chưa tương xứng với yêu cầu của một Thủ đô ngàn năm văn hiến; vai trò của một trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, y tế chưa phát huy được đầy đủ, chưa khai thác triệt để tiềm năng, lợi thế, nhất là đội ngũ trí thức trên địa bàn để phát triển và nâng cao chất lượng ở những lĩnh vực này; khoảng cách giàu nghèo giữa thành thị và nông thôn còn lớn.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng kết quả còn hạn chế. Vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị ở một số tổ chức cơ sở đảng, nhất là cấp xã, phường, doanh nghiệp còn thấp; thái độ, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, đảng viên cơ sở và ở một số ngành của thành phố chưa cao. Cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính chưa tốt; còn có biểu hiện sách nhiễu, trì trệ, chậm xử lý công việc, gây bất bình, bức xúc cho tổ chức và công dân.

Do đó, đồng chí đề nghị các đồng chí đại biểu cần đi sâu phân tích làm rõ các nguyên nhân khách quan và chủ quan của những yếu kém, khuyết điểm đó để có cơ sở đề ra các biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cũng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận làm sâu sắc thêm chủ đề Đại hội của Thành phố và cũng là quyết tâm chính trị của Đảng bộ Hà Nội nêu trong Báo cáo chính trị. Với trách nhiệm cao, ĐH sẽ dân chủ thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, trí tuệ vào các dự thảo văn kiện Đại hội XI và sáng suốt lựa chọn những đồng chí có đủ tiêu chuẩn và điều kiện để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XV, bảo đảm tính liên tục, kế thừa và phát triển; cũng như bầu vào Đoàn đại biểu đi dự Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

Chiều nay, các đại biểu tiếp tục thảo luận tại hội trường về các văn kiện trình ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XI và Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XV.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ vì thành công của Đại hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.