Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội cần gương mẫu đi đầu

Lê Hương| 29/10/2010 06:54

(HNM) - Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo; đi đầu trong phát triển kinh tế tri thức; phát triển kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững, hài hòa, làm động lực thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và cả nước... là nhiệm vụ trọng tâm Đảng bộ TP Hà Nội xác định trong nhiệm kỳ 2010-2015.


Xây dựng hạ tầng kinh tế, xã hội là lĩnh vực ưu tiên của Hà Nội.    Ảnh: Huy Hùng

Đại hội dân chủ, đoàn kết

- Thưa đồng chí Bí thư Thành ủy, ĐH lần thứ XV Đảng bộ TP Hà Nội đã thành công tốt đẹp. Ý kiến của đồng chí về kết quả đại hội?

- ĐH lần này đúng như nhận xét của Bộ Chính trị khi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, đây là một ĐH có ý nghĩa lịch sử. Đây là ĐH nhiệm kỳ đầu tiên của “nghìn năm thứ hai” của Thăng Long - Hà Nội và là ĐH nhiệm kỳ đầu tiên sau khi hợp nhất theo Nghị quyết số 15 của Quốc hội khóa XII.

Thay mặt Đoàn chủ tịch và 493 đại biểu ĐH, tôi vui mừng báo cáo với Đảng bộ và nhân dân Thủ đô, sau 4 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ, đoàn kết, ĐH lần thứ XV Đảng bộ TP Hà Nội đã thành công tốt đẹp. ĐH đã hoàn thành tốt cả 4 nội dung, nhiệm vụ đề ra là thảo luận, góp ý kiến cho các dự thảo văn kiện của TƯ trình ĐH XI của Đảng; thảo luận Báo cáo chính trị của Đảng bộ TP; bầu các cơ quan lãnh đạo của Đảng bộ khóa tới: Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, các Phó Bí thư, bầu Ủy ban Kiểm tra và bầu Đoàn đại biểu đi dự ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XI. Toàn bộ 4 nội dung nói trên đã diễn ra với tinh thần thật sự nghiêm túc, hết sức dân chủ, công khai. Kết quả của từng nội dung có thể nói là rất đáng vui mừng, phấn khởi.

Các đại biểu về dự ĐH lần này đều có chung cảm nhận là ĐH lần thứ XV đã kế thừa và phát huy những thành tựu quan trọng của Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội; đã làm rất tốt những yêu cầu của việc phát huy dân chủ trong Đảng, trong dân; phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất của Đảng ta nói chung, Đảng bộ Thủ đô nói riêng. Đó là nhân tố cực kỳ quan trọng, cộng với tinh thần trách nhiệm của từng đại biểu đã làm nên thành công của ĐH lần này.

Các đồng chí theo dõi ĐH đều biết, các đại biểu đến dự ĐH từ nhiều địa phương, đảng bộ trực thuộc nhưng đều có chung ý chí, nguyện vọng muốn đóng góp phần mình vào thành công chung của ĐH. Thành công đó được thể hiện đặc biệt rõ rệt trong công tác bầu các cơ quan lãnh đạo của Đảng bộ TP chúng ta. ĐH bầu 75 đồng chí vào Ban Chấp hành một lần là đủ; bầu Ban Thường vụ Thành ủy 17 đồng chí cũng một lần là đủ, rồi bầu Bí thư, các Phó Bí thư với sự nhất trí và phiếu tập trung cao. Đó là minh chứng cho sự đoàn kết, nhất trí của ĐH và của Đảng bộ Thủ đô.

- Những thành công này bắt nguồn từ đâu, thưa đồng chí Bí thư Thành ủy?

- Có được những kết quả đó là nhờ sự chuẩn bị hết sức công phu, nghiêm túc, trách nhiệm từ cấp cơ sở. Ngay từ lúc tiến hành ĐH cơ sở và cấp trên cơ sở, chúng ta đã chuẩn bị được những đại biểu đi dự ĐH rất có trách nhiệm và có khả năng đóng góp trí tuệ. Nói tóm lại, có bốn chữ quan trọng nhất có thể tóm tắt nguyên nhân đi tới thành công của ĐH, đó là “Dân chủ, đoàn kết”.

Nhanh chóng triển khai Nghị quyết ĐH vào cuộc sống

- Để tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của Thủ đô đối với cả nước, nhiệm kỳ này đặt ra cho Đảng bộ TP Hà Nội những nhiệm vụ gì?

- Thủ đô của chúng ta có vai trò khách quan hết sức quan trọng, là đầu não chính trị - hành chính quốc gia, là trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học, về kinh tế và giao dịch quốc tế. Đấy là một ví trị đặc biệt quan trọng. Nhưng đồng thời từ vị trí ấy, trách nhiệm của chúng ta cũng rất nặng nề. Vị trí ấy luôn đòi hỏi chúng ta phải xứng đáng với sự mong đợi của Đảng bộ và nhân dân Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung trong việc xây dựng và phát triển Thủ đô XHCN, làm sao thực hiện đúng lời Bác Hồ dạy, Hà Nội phải gương mẫu cho các tỉnh, thành phố khác noi theo. Nói gương mẫu không phải Hà Nội tự nhận mình hơn hẳn nơi khác, mà gương mẫu theo nghĩa chúng ta phải phấn đấu, nỗ lực ở mức cao nhất để xứng đáng với vai trò, vị trí đó.

- ĐH lần này đề cập đến 5 nhiệm vụ trọng tâm và 2 khâu đột phá. Xin đồng chí Bí thư Thành ủy cho biết, đây có phải là những vấn đề mới của Thủ đô?


- Trong báo cáo chính trị nêu rõ 5 nhiệm vụ trọng tâm và 2 khâu đột phá của Thủ đô. Đối với Thủ đô trong những năm tới, chúng ta phải hết sức ưu tiên cho xây dựng hạ tầng kinh tế, xã hội, đặc biệt là những vấn đề về cơ sở hạ tầng giao thông; cho đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; cho công tác cải cách hành chính; tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm. Những vấn đề này không phải là vấn đề mới với Thủ đô nhưng nó là vấn đề hết sức quan trọng cần phải tiếp tục làm. Nhiệm kỳ trước đã làm nhưng những chuyển biến chưa đáp ứng yêu cầu, mong đợi của Đảng và của nhân dân, vì vậy nhiệm kỳ này tiếp tục làm mạnh mẽ hơn.

- Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, cần những biện pháp gì để Nghị quyết của ĐH sớm đi vào cuộc sống?

- Bác Hồ từng nói những điều hết sức giản dị, sâu sắc và rất dễ nhớ: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Bác cũng nói: “Chủ trương một, biện pháp mười, quyết tâm phải hai mươi”. Tôi nghĩ, với Đảng bộ của chúng ta cũng phải như vậy. Không những đảng viên phải đi trước, mà cán bộ, cấp ủy càng phải tiêu biểu đi trước. Mà đi trước ở đây là đi trước cả trong tư duy, trong suy nghĩ, phải đổi mới và cả trong việc làm chứ không phải đi trước là trong hội nghị phát biểu đầu tiên. Phải đi trước về tinh thần đổi mới; đi trước về tính tiền phong, gương mẫu và phải đi trước về tinh thần hy sinh, phấn đấu. Cái gì có lợi cho dân thì hết sức làm, cái gì không có lợi cho dân thì hết sức tránh.

- Đồng chí Bí thư Thành ủy có nói đến đòi hỏi phải đổi mới. Vậy trong nhiệm kỳ này, cấp ủy sẽ đổi mới phương thức lãnh đạo như thế nào?

- Đổi mới phương thức lãnh đạo là quá trình thường xuyên, liên tục, gắn liền với đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng từ cấp Trung ương; gắn với tổng kết thực tiễn, kinh nghiệm từ cơ sở. Đảng bộ TP Hà Nội của chúng ta cũng là một cấp cơ sở. Chúng ta vừa phải chấp hành thật tích cực chủ trương đổi mới của Trung ương, nhưng đồng thời chúng ta phải sáng tạo, phải đi đầu. Ví dụ như vừa rồi, Đảng đề ra chủ trương đổi mới - ĐH Đảng bầu trực tiếp Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư. Hà Nội đã tích cực đi đầu, làm đầu tiên ở nhiều tổ chức đảng. Thông qua làm điểm, Hà Nội đã có kiến nghị mới mẻ, mạnh bạo, tới đây sẽ chính thức đề đạt lên Trung ương. Ví dụ như việc chuẩn bị danh sách nhân sự cấp ủy khóa mới vừa rồi, chúng ta thảo luận rất dân chủ trong nội bộ Đảng, ai cũng biết việc đó. Nhưng chúng ta muốn đổi mới hơn nữa, công khai, công bố danh sách đó trên báo chí như là công bố danh sách đại biểu ứng cử đại biểu HĐND các cấp để cho nhân dân biết, nhận xét, tham gia ý kiến thì chúng ta sẽ nghe được nhiều ý kiến nhận xét về ứng cử viên tham gia cấp ủy. Tôi nghĩ nếu làm được như vậy thì thực sự là bước tiến quan trọng trong việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội cần gương mẫu đi đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.