Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỳ họp sôi động với nhiều nội dung quan trọng, có chất lượng tốt

Thành Tâm| 27/11/2010 06:52

(HNM) - Sáng 26-11, sau 31 ngày làm việc, Kỳ họp thứ tám, Quốc hội (QH) khóa XII đã bế mạc trọng thể. Dự phiên bế mạc có Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm và nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cán bộ lão thành cách mạng.


Với khối lượng công việc lớn hơn thông lệ, tại kỳ họp lần này, các ĐBQH đã làm việc với tinh thần khẩn trương, sôi nổi, đổi mới và trách nhiệm cao. Đánh giá kết quả kỳ họp, trong diễn văn bế mạc, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng khẳng định, đây là một trong những kỳ họp sôi động, hấp dẫn với nhiều nội dung quan trọng, có chất lượng tốt


Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự phiên bế mạc. Ảnh: Viết Thành



Là kỳ họp cuối năm, một trong những nội dung quan trọng được các ĐBQH thảo luận sôi nổi tại kỳ họp là kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2011. Qua thảo luận, QH thống nhất mục tiêu tổng quát của nghị quyết này là tăng tính ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế; phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn năm 2010; nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân; giữ vững ổn định chính trị; quốc phòng, an ninh, TTATXH; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Với tầm nhìn xa hơn, hướng tới sự phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững, QH cũng đề cập đến giải pháp - yêu cầu cơ cấu lại các doanh nghiệp nhà nước, trước hết tập trung củng cố, tăng cường năng lực và sự phát triển bền vững của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước. Bên cạnh đó, QH yêu cầu Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí... Qua thảo luận về nội dung 18 dự án luật (gồm xem xét thông qua 9 dự án luật, thảo luận cho ý kiến lần đầu về 9 dự án luật khác), các báo cáo giám sát của các cơ quan của QH về một số dự án lớn, các ĐB cũng nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải thiện môi trường kinh doanh; nâng cao chất lượng dân sinh; bảo vệ môi trường; tiếp tục đầu tư cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn... theo hướng tạo điều kiện để đất nước phát triển bền vững.

Về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này, theo đánh giá của cử tri cũng như ý kiến từ Đoàn thư ký kỳ họp, không khí tại hội trường đã thể hiện được sự dân chủ, trách nhiệm. Qua hơn 2 ngày tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại hội trường, đã có 104 lượt ĐBQH đăng ký và đã có 66 đại biểu chất vấn, trao đổi, tham gia thảo luận. Các ĐB đã trực tiếp chất vấn 4 Bộ trưởng và Thủ tướng Chính phủ, đồng thời lắng nghe phần phát biểu, giải trình thêm của nhiều thành viên Chính phủ gồm các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng.

Những vấn đề nêu lên tại phiên chất vấn đã thực sự thu hút được sự quan tâm theo dõi của đồng bào và cử tri. Thực tế tại phiên chất vấn, các nhóm vấn đề nêu ra khá tập trung và đều là những vấn đề mà thực tiễn đang đặt ra cần phải tiếp tục giải quyết, những vấn đề nóng hổi, gây bức xúc dư luận xã hội. Nội dung chất vấn đã đi từ những vấn đề có tính chất chiến lược, định hướng như đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn; chiến lược phát triển ngành điện; kiểm soát giá cả, kiềm chế lạm phát... cho đến những câu hỏi cụ thể, liên quan đến Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy - Vinashin, quá trình triển khai dự án khai thác bauxite, giá vàng, giá ngoại tệ... Đánh giá về nội dung chất vấn tại kỳ họp lần này, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, một nét nổi bật trong hoạt động chất vấn là không chỉ dừng lại ở miêu tả tình hình mà thẳng thắn nêu lên thực trạng, có phân tích nguyên nhân, cả khách quan, chủ quan, mổ xẻ rất sâu sắc vấn đề từ nhiều góc cạnh, nhiều cấp độ, từ đó đề ra những giải pháp, đòi hỏi làm rõ trách nhiệm thuộc về ai và sẽ xử lý như thế nào... Chủ tịch QH nhấn mạnh, tiếng nói lần này trong nghị trường phản ánh rất rõ vấn đề, chứ không phải chỉ nói chung chung và cũng hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật và chức năng giám sát của QH.

* Hôm qua, trước phiên bế mạc, QH đã biểu quyết thông qua 2 nghị quyết quan trọng về "Kết quả giám sát việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực liên quan trực tiếp đến công dân và doanh nghiệp" và "Về thực hiện Nghị quyết số 07/1997/QH10 và NQ44/2005/QH11 về dự án Nhà máy lọc dầu số 1 Dung Quất".
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp sôi động với nhiều nội dung quan trọng, có chất lượng tốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.