Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổ chức tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử phải thật sự dân chủ, không hình thức

Võ Lâm - Linh Nhi| 07/05/2011 06:36

Ban hành 14 quyết định cho phép bầu cử sớm ở một số địa phương (HNM) - Sáng qua 6-5, Hội đồng Bầu cử (HĐBC) Trung ương họp phiên thứ tư dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch HĐBC Nguyễn Phú Trọng.


Báo cáo của HĐBC cho biết, trong số 827 người ứng cử ĐBQH có 260 ứng cử viên (ƯCV) nữ, chiếm 31,44%, 133 ƯCV dân tộc thiểu số chiếm 16,08%, 118 ƯCV ngoài Đảng, chiếm 14,27%, 183 ƯCV dưới 40 tuổi, chiếm 22,13%, 183 ƯCV tái cử, chiếm 22,13%. 36,76% ƯCV (304 người) có trình độ trên đại học, 59,49% ƯCV (492 người) có trình độ đại học, chỉ có 3,74% ƯCV (31 người) có trình độ từ cao đẳng trở xuống. Trong các cơ cấu lần này chỉ có cơ cấu tái cử đạt tỷ lệ cao hơn so với cuộc bầu cử năm 2007, nhưng trình độ học vấn các ƯCV lần này cao hơn.


Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên họp.
Ảnh: Trí Dũng – TTXVN


Tổng số ĐB HĐND cấp tỉnh được bầu của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ là 3.832 ĐB, cấp huyện là 21.131 ĐB, cấp xã là 281.491 ĐB. Kết thúc hiệp thương lần thứ ba, kết quả lập danh sách chính thức là 5.965 người ứng cử ĐB HĐND cấp tỉnh. Trong đó, người ứng cử là nữ có 2.052, chiếm 34,4%, trẻ tuổi là 1.211 người, chiếm 20,3%, ngoài Đảng là 872 người, chiếm 14,62%, dân tộc ít người là 1.146, chiếm 19,21%, tự ứng cử là 25 người, chiếm 0,41%. Theo đề nghị của UBBC một số địa phương, HĐBC đã ban hành 14 quyết định cho phép bầu cử sớm một số khu vực bỏ phiếu thuộc các địa bàn miền núi, hải đảo, giao thông đi lại khó khăn và một số đơn vị lực lượng vũ trang ở 13 tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ. HĐBC cũng cho phép xã Pha Mu, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu lùi thời gian tổ chức bầu cử ĐB HĐND xã 6 tháng, đến ngày 27-11-2011 vì tái định cư, cần tiếp tục ổn định dân số và tổ chức đơn vị hành chính.

Các thành viên HĐBC đã thảo luận một số nội dung còn ý kiến khác nhau. Hầu hết các thành viên đồng tình đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu để hỗ trợ thêm kinh phí tổ chức bầu cử cho một số địa phương vùng sâu, vùng xa, địa bàn rộng, đi lại khó khăn.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch HĐBC Nguyễn Phú Trọng lưu ý, thời gian đến ngày bầu cử chỉ còn khoảng 2 tuần. Đây là giai đoạn nước rút với nhiều công việc hệ trọng, đòi hỏi các cấp, ngành phải tập trung cao độ, không được chủ quan, cần chủ động dự báo và có phương án giải quyết những tình huống phát sinh, bảo đảm cuộc bầu cử thành công tốt đẹp. Về tổ chức tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử, đồng chí nhấn mạnh, phải tạo được không khí dân chủ thật sự, không hình thức, khuyến khích cử tri nêu nhiều ý kiến, các ý kiến tranh luận càng tốt. Cần xác định rõ đây vừa là tiếp xúc cử tri vận động bầu cử, nhưng cũng là đợt sinh hoạt chính trị, dân chủ quan trọng. Cử tri phải được cung cấp và tạo điều kiện tiếp cận, nghiên cứu thông tin về các ƯCV một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, song song với việc đề phòng hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch. Tinh thần này cần được quán triệt sâu sắc với sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn thể nhân dân.

*Cùng ngày, UBBC TP Hà Nội họp phiên thứ bảy dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBBC TP Ngô Thị Doãn Thanh. Tính đến thời điểm này, UBBC TP đã niêm yết danh sách những người ứng cử ĐBQH, ĐB HĐND TP tại các khu vực bỏ phiếu. Bắt đầu từ ngày 5-5, Ủy ban MTTQ TP phối hợp với UBND các cấp tổ chức hội nghị ƯCV ĐBQH, ĐB HĐND TP tiếp xúc cử tri. Tính đến ngày hôm qua 6-5, tám cuộc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của các ƯCV ĐBQH đã được tổ chức thành công với 1.845 cử tri tham gia, 48 ý kiến thảo luận; 4 cuộc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của ƯCV ĐB HĐND TP nhiệm kỳ 2011-2016 cũng được tổ chức hiệu quả với gần 951 cử tri tham gia, 28 cử tri nêu ý kiến. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP đã phân công cán bộ theo dõi, hướng dẫn và nắm tình hình tổ chức tại các cuộc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBBC TP Ngô Thị Doãn Thanh nhấn mạnh, công việc trong thời gian tới còn nhiều, là giai đoạn quyết định thành công cuộc bầu cử, nên các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm cần tập trung cao độ, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuần tới là tuần cao điểm nhất thực hiện tiếp xúc cử tri vận động bầu cử, Ủy ban MTTQ TP cần có hướng dẫn bảo đảm thực hiện suôn sẻ, đúng quy định, đặc biệt là bảo đảm số lượng cuộc tiếp xúc để tạo điều kiện cho các ƯCV và cử tri trao đổi thông tin... Chính quyền các địa phương cần tập trung giải quyết các vấn đề dân sinh, đặc biệt là những vấn đề bức xúc kéo dài, không để xảy ra những "điểm nóng". Chủ tịch UBBC TP cũng đề nghị các thành viên UBBC TP theo dõi địa bàn bám sát cơ sở, chủ động đề xuất giải quyết những vướng mắc, khó khăn.

*Ngày 6-5, LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2011-2016, công tác tuyên truyền, giáo dục CNVCLĐ tới lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên cơ quan LĐLĐ thành phố và lãnh đạo LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, ngành, công đoàn cấp trên cơ sở.

Ngoài quán triệt nội dung về ý nghĩa, tầm quan trọng, những điều bổ sung, sửa đổi của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, LĐLĐ TP đã phổ biến các nhiệm vụ cụ thể của tổ chức công đoàn và CNLĐ TP trong cuộc bầu cử lần này và 6 nội dung trọng tâm của công tác tuyên truyền. Theo đó, các cấp công đoàn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho CNVCLĐ hiểu, thực hiện đúng và đầy đủ trách nhiệm công dân, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử, nhất là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất và một số doanh nghiệp có đông công nhân lao động, góp phần làm cho cuộc bầu cử trở thành ngày hội của CNVCLĐ Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử phải thật sự dân chủ, không hình thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.