Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao vai trò lãnh đạo của các tổ chức cơ sở Đảng

Lê Hoàn| 25/06/2011 06:55

(HNM) - Trong tiến trình thực hiện CNH, HĐH đất nước, trước khối lượng công việc vừa lớn, vừa khó, nhiều tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) đã khẳng định được năng lực lãnh đạo, bản lĩnh đối phó, xử lý các tình huống. Nhưng không ít TCCSĐ hoạt động thiếu hiệu quả, làm cản trở quá trình phát triển của địa phương, không mang lại lợi ích cho Đảng, cho dân.

Làm sao để TCCSĐ phát huy vai trò lãnh đạo? Câu hỏi đó luôn thúc giục Đảng bộ TP Hà Nội thêm quyết tâm tạo chuyển biến mới về xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong nhiệm kỳ 2010-2015.

Phát triển, củng cố tổ chức và hoạt động của TCCSĐ cho khu vực DN ngoài nhà nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của BCH Đảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2010 - 2015. Ảnh: Phương Nguyên


"Tăng mạnh, giảm yếu"
Mục tiêu này được BCH Đảng bộ TP Hà Nội khóa XV đặt ra, với những chỉ tiêu rất cụ thể hằng năm: Kết nạp 10 nghìn đảng viên mới; trên 70% đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ; trên 75% TCCSĐ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh và giảm tối đa số TCCSĐ yếu kém.

Có cơ sở để tin rằng, Đảng bộ TP Hà Nội sẽ hoàn thành chỉ tiêu đề ra bởi trong nhiệm kỳ 2005-2010, Đảng bộ TP đã tập trung kiện toàn mô hình tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của các loại hình TCCSĐ, đặc biệt là chi bộ ở khu dân cư. Thêm vào đó là việc không ngừng đổi mới phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc của cấp ủy, chính quyền các cấp theo hướng tập trung, kiên quyết, dứt điểm, hiệu quả, hướng về cơ sở để phát hiện và xử lý những vấn đề nổi cộm, bức xúc. Nhiều công việc trọng đại được triển khai thành công như việc thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, bảo đảm sự quản lý, điều hành thông suốt mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội; giải quyết tốt những vụ việc nhạy cảm, phức tạp; triển khai hiệu quả các giải pháp kiềm chế lạm phát; tiến hành thắng lợi đại hội Đảng các cấp; tổ chức thành công Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp…

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả có ý nghĩa quan trọng, nhân dân không khỏi băn khoăn trước những biểu hiện phai mờ lý tưởng của một bộ phận đảng viên, đặc biệt là sự buông lỏng vai trò lãnh đạo của không ít chi, đảng bộ. Thời gian gần đây, dư luận nhân dân Thủ đô rất quan tâm đến việc triển khai xây dựng nghĩa trang sinh thái của TP tại huyện Sóc Sơn. Đây là dự án có ý nghĩa kinh tế-xã hội và nhân văn sâu sắc nhưng đang bị chậm lại do người dân địa phương chưa đồng thuận. Đáng nói, thay vì phải thể hiện vai trò lãnh đạo của người cán bộ, đảng viên, vận động người dân thực hiện chủ trương của TP, thì 8 chi bộ nông thôn ở địa phương nọ lại phản đối, không chấp hành nghị quyết của cấp ủy cấp trên. Ngoài động thái này, dư luận còn bày tỏ quan ngại về sự suy giảm sức chiến đấu của một số TCCSĐ trước những vấn đề phức tạp như lấn chiếm đất đai, tham ô, lãng phí, sai phạm trong quản lý, điều hành…

Vì vậy, cùng với phương châm "Nói đi đôi với làm","Đoàn kết, năng động, sáng tạo, kỷ cương, văn minh, thanh lịch", Thành ủy Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm hành vi sai phạm, kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn và nâng cao năng lực lãnh đạo cho cấp ủy cơ sở, nhằm đưa mục tiêu "tăng mạnh, giảm yếu" đối với TCCSĐ trở thành hiện thực.

Khẳng định vai trò TCCSĐ trong DN
Để tạo đột phá trong công tác xây dựng Đảng, nhiệm kỳ này Đảng bộ TP Hà Nội dành sự quan tâm đặc biệt cho khu vực DN ngoài nhà nước nhằm từng bước phát triển, củng cố tổ chức và hoạt động của TCCSĐ trong khu vực này cho phù hợp với thực tiễn. Hà Nội có tới hơn 70 nghìn DN ngoài nhà nước, nhưng số có TCCSĐ chưa đầy 200 DN. Chỉ riêng quận Hoàn Kiếm có khoảng 5.000 DN ngoài nhà nước, dù đầu tư nhiều tâm sức, nhưng trong 3 năm (2008-2010) Đảng bộ quận mới thành lập được 7 TCCSĐ trong DN tư nhân và kết nạp duy nhất một quần chúng là chủ DN vào Đảng. Ở các quận, huyện khác, tình hình cũng không sáng sủa hơn, thậm chí có đảng bộ nhiều năm không thành lập được TCCSĐ trong khu vực DN ngoài nhà nước, chưa kể tới việc thành lập tổ chức đoàn thể chính trị.

Từ thực trạng đó, đề tài "Xây dựng và tăng cường vai trò TCCSĐ trong khu vực DN ngoài nhà nước TP Hà Nội" đã được Thành ủy phê duyệt và tiến hành trong hai năm 2011-2012. Trước mắt, trong năm nay, Thành ủy chỉ đạo đảng bộ 29 quận, huyện, thị xã và đảng ủy trực thuộc tổ chức cuộc khảo sát, đánh giá thực trạng về hoạt động của TCCSĐ, công tác phát triển đảng viên, vai trò lãnh đạo của cấp ủy, mô hình, tổ chức cũng như những khó khăn, vướng mắc, trở ngại của công tác xây dựng Đảng trong DN ngoài nhà nước. Trên cơ sở đó, Ban chủ nhiệm đề tài sẽ xây dựng 28 chuyên đề và 1 báo cáo, trực tiếp đề xuất với Thành ủy các giải pháp khắc phục yếu kém, bất cập.

Với cương vị là Chủ nhiệm đề tài, Phó Bí thư Thành ủy Tưởng Phi Chiến khẳng định, Ban chủ nhiệm đề tài sẽ nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tích cực phối hợp với các đảng bộ trực thuộc đánh giá đúng tình hình thực tiễn, đề xuất các giải pháp khả thi nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong khu vực DN ngoài nhà nước. Quan trọng hơn, thông qua đó tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại DN, ổn định chính trị, xã hội, đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế Thủ đô, tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao vai trò lãnh đạo của các tổ chức cơ sở Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.