Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội tập trung xây hạ tầng đô thị, bảo vệ môi trường

TTXVN| 12/07/2011 20:42

Trong hai ngày 11-12/7, các đại biểu tham dự Hội nghị lần thứ năm, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XV tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến cho 4 chương trình lớn của thành phố.

“Tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị, bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường” là chương trình trọng tâm của Hà Nội. (Ảnh: Hoàng Lâm/TTXVN)

Trong hai ngày 11-12/7, các đại biểu tham dự Hội nghị lần thứ năm, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XV tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến cho 4 chương trình lớn của thành phố.

Đó là các chương trình “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy đảng và đội ngũ đảng viên, năng lực điều hành, quản lý của bộ máy chính quyền, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân các cấp”; “Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, phát triển kinh tế Thủ đô tăng trưởng nhanh và bền vững”; “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nông dân”; “Tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị, bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường.”

Đây là 4 trong 9 chương trình công tác lớn của thành phố nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố Hà Nội; trong đó Chương trình “Tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị, bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường” là chương trình trọng tâm.

Được xác định là một trong những nhiệm vụ chủ yếu, khâu đột phá của cả nhiệm kỳ, việc phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị, bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường là vấn đề vừa cấp bách trước mắt vừa cơ bản lâu dài, có tác động trực tiếp tới nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân Thủ đô, đòi hỏi sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành, các đơn vị.

Đa phần ý kiến tại Hội nghị đều nhất trí với các quan điểm cơ bản, mục tiêu, chỉ tiêu phấn đấu và nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu nêu trong Dự thảo. Cụ thể, Hà Nội phấn đấu đến năm 2015 đảm bảo 100% các quận, huyện, thị xã có quy hoạch chi tiết hạ tầng kỹ thuật; đưa tổng diện tích đất dành cho giao thông đạt 8,5-9% diện tích đất đô thị; vận tải hành khách công cộng đáp ứng 16-18% nhu cầu đi lại của nhân dân; 100% người dân đô thị được sử dụng nước sạch với lượng nước bình quân 130-150 lít/người/ngày đêm; ngầm hóa 100% hệ thống cáp điện, thông tin tại khu vực đô thị mới phát triển, các tuyến đường mới mở và 35 tuyến phố tại khu vực nội thành cũ.

Đồng thời Hà Nội phấn đấu xây dựng 2-3 khu xử lý nước thải tập trung; 100% khu công nghiệp, khu chế xuất có hệ thống xử lý nước thải tập trung; 100% chất thải rắn ở nội thành, 80% chất thải rắn ở ngoại thành được thu gom và xử lý; 95% chất thải rắn thông thường, 85% chất thải rắn nguy hại và 100% chất thải y tế được xử lý đạt tiêu chuẩn...

Để đạt được các chỉ tiêu trên, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị yêu cầu các đơn vị thực hiện cần có giải pháp cụ thể để kiên quyết khắc phục những tồn tại, hạn chế hiện nay trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác quy hoạch, tổ chức quản lý, vận hành, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị, bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường trên địa bàn thành phố. Đồng thời nghiên cứu, lựa chọn để đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng đô thị phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển của Thủ đô, bảo đảm tính liên hoàn, đồng bộ, bền vững, từng bước hiện đại, phát triển cân đối, hài hòa giữa các khu vực, vừa giải quyết được những vấn đề bức xúc của đô thị hiện nay, vừa đáp ứng được yêu cầu phát triển bền vững trong tương lai.

Trước mắt thành phố cần rà soát, ưu tiên đầu tư một số dự án, công trình trọng điểm, hạ tầng khung của thành phố, đặc biệt là hạ tầng giao thông, bảo vệ môi trường; khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, thất thoát, lãng phí. Thành phố đẩy mạnh thực hiện chủ trương xã hội hóa nhằm phát huy tối đa các nguồn lực của xã hội, trọng tâm là xây dựng và hoàn thiện các cơ chế, chính sách bảo đảm khả năng kiểm soát được các nguồn lực một cách chặt chẽ, hiệu quả, đặc biệt là nguồn lực đất đai. Về chủ trương đầu tư, nói chung khuyến khích các hình thức BOT, BTO hoặc PPP.

Cần đảm bảo công khai và hiệu quả, tránh tiêu cực, thất thoát tài sản, tài nguyên của thành phố và của đất nước cả khi sử dụng quỹ đất để đầu tư theo hình thức BT hoặc đấu giá. Thành phố phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương trong việc triển khai thực hiện các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn; thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù phù hợp trong xây dựng, phát triển và quản lý đô thị.

Hội nghị cũng góp ý trực tiếp vào 3 Dự thảo báo cáo về Kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020; Tình hình kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng thành phố 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2011; Tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính; kết quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2011.

Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2011, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các cấp, các ngành thành phố phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng năm 2011. Trọng tâm là tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện Kết luận số 02 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; trong đó đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống của người có thu nhập thấp, người có hoàn cảnh khó khăn và ở những vùng xa trung tâm.

Thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính ở tất cả các cấp, các ngành; tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ then chốt xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đồng thời tiếp tục thực hiện sâu rộng, có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng những việc làm thiết thực, cụ thể ở từng cấp, từng ngành, từng tập thể, cá nhân trong toàn Đảng bộ...

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị lưu ý, ngay sau Hội nghị, các Ban Chỉ đạo chương trình cần khẩn trương tiếp thu ý kiến góp ý, bổ sung, hoàn chỉnh và chỉ đạo xây dựng các đề án, kế hoạch để triển khai tổ chức thực hiện. Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành, đoàn thể thành phố phát huy mạnh mẽ tinh thần chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đảng viên, tập trung chỉ đạo, lãnh đạo và tổ chức thực hiện với tinh thần chủ động, sáng tạo, quyết liệt, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tập trung xây hạ tầng đô thị, bảo vệ môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.