Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mang Tết đến với gia đình chính sách

Nguyên Hoa| 26/01/2012 08:00

(HNM) - Với đạo lý "uống nước nhớ nguồn", vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về, những người làm công tác chính sách của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội lại tổ chức các chuyến đi "mang" Tết đến cho gia đình chính sách, gia đình quân nhân đang làm nhiệm vụ nơi biên giới, hải đảo. Hơn 500 triệu đồng quà Tết được trân trọng trao tận tay đã góp phần tạo không khí đầm ấm trong các gia đình chính sách những ngày đầu Xuân mới Nhâm Thìn 2012 và là sự động viên những người lính yên tâm thực hiện nhiệm vụ, góp phần giữ gìn biên cương Tổ quốc…

Bà Vũ Thị Bình, 60 tuổi ở xóm Lầy, xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ là người có mặt sớm nhất trong buổi gặp mặt các gia đình quân nhân đang công tác tại biên giới, hải đảo do UBND huyện phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô tổ chức. Chăm chú theo dõi đoạn phim nói về cuộc sống của CBCS trên đảo Trường Sa, bà Bình thật thà chia sẻ: "Tôi xem phim vừa là để hiểu thêm về cuộc sống hằng ngày trên đảo, vừa hy vọng sẽ được nhìn thấy con trai mình cho đỡ nhớ". Tết này là cái Tết thứ hai Thiếu tá chuyên nghiệp Đặng Đình Hùng, con trai bà Bình ở lại làm nhiệm vụ tại đảo Đá Tây C. Tết này con không về sum họp cùng gia đình nhưng món quà Tết trong hành trang mang từ đảo về nhà năm 2010 của con trai giờ vẫn được bà Bình nâng niu, cất giữ cẩn thận, đó là chiếc cối giã trầu. Bà Bình nói: "Gần đây việc trao đổi thông tin giữa đất liền và đảo đã thuận tiện hơn rất nhiều, nên Hùng đã thường xuyên gọi điện về thăm nhà, không còn cảnh gián đoạn thông tin như những năm trước. Nó còn gọi về nhà bảo mẹ mua hạt giống gửi ra đảo trồng để cải thiện bữa ăn".

Quân nhân đang làm nhiệm vụ nơi biên giới, hải đảo cũng như người thân nơi quê nhà luôn nhận được sự quan tâm, động viên của đồng bào cả nước. Ảnh: Ngọc Thanh


Bà Vũ Thị Viên ở xã Tích Giang, Phúc Thọ, mẹ của Thiếu tá Nguyễn Tiến Tảo hiện đang công tác tại đảo Sơn Ca thuộc quần đảo Trường Sa không giấu được niềm tự hào khi có con đang làm việc nơi tuyến đầu đất nước. Bà nói: "Thằng Tảo nhà tôi ra đảo từ năm ngoái và năm nay là cái Tết thứ hai không về nhà. Được cái là vợ con đều ở Khánh Hòa nên cuộc sống cũng thuận lợi hơn rất nhiều. Năm nay con không được về ăn Tết cùng gia đình mà phải làm nhiệm vụ nơi đảo xa, nhớ con thì rất nhớ nhưng mỗi lần cháu gọi điện về chúng tôi đều động viên cháu yên tâm công tác. Buổi gặp mặt các gia đình quân nhân đang làm nhiệm vụ nơi biên cương trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn mà lãnh đạo huyện tổ chức đã tiếp thêm tinh thần cho các gia đình quân nhân chúng tôi vượt qua nỗi nhớ con. Chúng tôi hứa sẽ động viên các cháu thực hiện tốt nhiệm vụ mà quân đội giao cho".

Đại tá Nguyễn Xuân Hà, Cục phó Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, Hà Nội có 92 quân nhân đang công tác tại biên giới, hải đảo, không về đón Xuân cùng gia đình. Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã trích 46 triệu đồng tặng quà các gia đình quân nhân. 29 quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP cũng gặp mặt và tặng quà, thăm hỏi 92 gia đình quân nhân. Thăm hỏi, động viên và chia sẻ tâm tư tình cảm với các gia đình có con em đang công tác xa cũng là thêm một lần nhắn gửi tới những người lính nơi tuyến đầu Tổ quốc yên tâm công tác, nơi quê nhà người thân của các anh luôn nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương.

Đại tá Đoàn Văn Miêng, Trưởng phòng Chính sách, Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết: "Ngoài việc bảo đảm đầy đủ các chế độ của Nhà nước cho đối tượng chính sách, Bộ Tư lệnh Thủ đô còn duy trì đều đặn phong trào thăm và tặng quà mỗi khi Tết đến, Xuân về. Ngoài việc trao tận tay quà Tết của Chủ tịch nước cho các đối tượng, năm nay Bộ Tư lệnh Thủ đô đã trích trên 500 triệu đồng tặng quà Tết cho 11 nhóm đối tượng chính sách với tổng số hơn 1.000 người. Bộ Tư lệnh Thủ đô cùng các ngành chức năng đã tham mưu, đề xuất với UBND TP Hà Nội tặng quà các lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình có công với cách mạng…". Quà Tết tặng các đối tượng đã được cơ quan chính sách của Bộ Tư lệnh Thủ đô triển khai ngay từ đầu tháng 1-2012. Tính đến ngày 18-1, tất cả các phần quà đã được trao tận tay đối tượng, bảo đảm đúng người, đúng tiêu chuẩn.

Những phần quà mang đậm nghĩa tình của các cơ quan chức năng TP đã thể hiện sự biết ơn sâu sắc của thế hệ hôm nay với các gia đình chính sách, gia đình quân nhân - những người đã thầm lặng cống hiến, hy sinh để đất nước hôm nay đẹp mãi những mùa xuân. Và đây cũng chính là sợi dây vô hình rút ngắn khoảng cách giữa đất liền và Trường Sa, giữa Hà Nội và biên giới, làm ấm lòng những chiến sỹ canh giữ đất trời Tổ quốc thân yêu trong những ngày đầu năm mới.

Trải qua các cuộc kháng chiến, Hà Nội hiện có 800.000 đối tượng chính sách, trong đó có 71.136 liệt sỹ, 30.245 thương binh, 13.017 bệnh binh. Vào mỗi dịp đón Tết Nguyên đán, Bộ Tư lệnh Thủ đô đều thăm, tặng quà để tỏ lòng tri ân những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mang Tết đến với gia đình chính sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.