Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ấm áp nghĩa tình

Linh Nhi| 28/01/2012 08:55

(HNM) - Với mọi nhà, được đón Tết có đủ hương vị bánh chưng, thịt mỡ, dưa hành và sự sum họp là điều hạnh phúc. Vậy mà Tết này, hàng nghìn người nghèo Thủ đô còn được đón Tết trong những căn nhà mới. Đây thực sự là niềm vui trọn vẹn không chỉ với người nghèo, mà còn là của bao người xung quanh họ…


3.720 ước mơ đã thành hiện thực

Đứng trước ngôi nhà mới xây còn thơm mùi vôi vữa, cụ Bùi Thị Nhâm, 77 tuổi, ở tổ dân phố 8, phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông) không giấu nổi xúc động. 14 năm qua, sau khi chồng mất, con gái và con rể cũng ra đi mãi mãi vì tai nạn giao thông, để lại cho cụ đứa cháu gái duy nhất lúc đó chưa đầy một tuổi. Quanh năm trồng cấy vài luống rau bán ở chợ quê, bà cháu nuôi nhau và ăn ở trong ngôi nhà đã cũ nát với ước mơ về ngôi nhà mới tưởng khó thành. Vậy mà, Tết này bà cháu cụ Nhâm đã được dọn về ngôi nhà hai tầng cao ráo với giá trị xây dựng lên tới gần 200 triệu đồng. Cụ Nhâm cho biết, cảm thương tình cảnh bà cháu cụ, nhiều người không chỉ giúp tiền mà còn giúp công, lúc thì chỉ bảo thợ các hạng mục xây dựng, khi thì thổi cơm cúng lễ động thổ, cất nóc. "Tết này là cái Tết vui nhất của bà cháu tôi, bởi mọi người đến thăm, chúc mừng, còn cho ối quà nữa. Có ngôi nhà mới, tôi không còn mơ ước gì, như vậy là từ đây cháu tôi cũng đỡ khổ rồi" - cụ Nhâm xúc động nói.


Quận Hà Đông đặc biệt quan tâm tới các giải pháp hỗ trợ người nghèo trên địa bàn ổn định cuộc sống. Ảnh: Thái Hiền

Niềm vui của cụ Nhâm cũng là niềm vui chung của 3.720 gia đình nghèo trên địa bàn toàn TP. Nỗ lực xóa nghèo, năm qua, TP đã chỉ đạo, hỗ trợ xây dựng 3.720 nhà mới cho hộ nghèo với kinh phí hơn 9 tỷ đồng. Song, đáng mừng nữa là nhờ có sự hỗ trợ ban đầu của TP, tình đoàn kết, tương thân tương ái trong họ hàng, làng xóm được phát huy mạnh mẽ. Trường hợp xây nhà của cụ Bùi Thị Nhâm kể trên chỉ là một ví dụ điển hình. Bởi trên thực tế ngôi nhà của cụ Nhâm được xây với mức tiền gần 200 triệu đồng, trong đó hơn 3/4 là do họ hàng, bà con làng xóm trợ giúp. Và điều đáng mừng nữa là, hầu hết những ngôi nhà của hộ nghèo xây mới đều có giá trị xây dựng cao gấp đôi đến gấp 5 lần số tiền được hỗ trợ nhờ sự đóng góp thêm của cộng đồng.

Chủ tịch MTTQ quận Thanh Xuân Phạm Đình Mùi khẳng định, năm nay người nghèo trên địa bàn quận ăn Tết đầm ấm, vui vẻ, bởi trước Tết, MTTQ quận đã đi khảo sát, xem hộ nào thiếu vật dụng gì cần thiết nhất thì trích Quỹ Vì người nghèo để mua tặng. MTTQ quận đã tặng hàng chục món quà thiết thực như chăn, đệm hoặc thực phẩm để gia đình người nghèo ăn Tết. Còn tại quận Hà Đông, Chủ tịch MTTQ quận Đỗ Văn Chính cho biết, năm qua toàn quận xây được 46 nhà cho hộ nghèo và giúp 200/600 hộ thoát nghèo. Để giúp người nghèo có thêm tiền xây, sửa nhà đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, năm 2012 này, MTTQ quận Hà Đông đã đề nghị UBND quận hỗ trợ mỗi hộ nghèo 10 triệu đồng.

Ở nhiều địa phương khác, MTTQ đã năng động, có nhiều sáng kiến giúp hộ nghèo có "cần câu" như mua tặng xe máy làm phương tiện chở khách, hoặc gia cố tầng 1 cũ và xây thêm tầng 2 để họ vừa ở, vừa có thể kinh doanh buôn bán nhỏ, có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống...

Ngày mai đang bắt đầu từ ngày hôm nay

Trong khi những hộ nghèo ở nội thành được MTTQ giúp tạo việc làm để có thu nhập thì hộ nghèo ở ngoại thành lại có một tin vui trong năm 2012 này, đó là các cấp MTTQ tiếp tục năng động, phối hợp với các ngành chức năng hỗ trợ vốn, tư liệu sản xuất và hướng dẫn khoa học kỹ thuật, giúp tăng năng suất cây trồng, vật nuôi. Theo bà Nguyễn Thị Lâm, dân tộc Mường, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Gò Đá Trẹ, xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, được sự hỗ trợ nhiều mặt của các cấp, ngành, bà con ở đây đã tích cực dồn điền đổi thửa, mở rộng chăn nuôi gia súc, gia cầm và có thu nhập cao hơn trước, dần đẩy lùi cái nghèo.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Minh Quang (huyện Ba Vì) cho biết, thực hiện chương trình phát triển nông thôn mới, bà con ở đây đã tự nguyện hiến đất mở đường. Bà con tin tưởng và quyết tâm năm mới này sẽ tiếp tục cùng với nhà nước thực hiện chính sách về xây dựng nông thôn mới, chung sức chung lòng xây dựng thôn, làng văn hóa, đời sống ấm no, hạnh phúc, bình an.

Theo báo cáo nhanh của MTTQ TP, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, các cấp MTTQ TP đã trích hàng trăm triệu đồng Quỹ Vì người nghèo và vận động doanh nghiệp hỗ trợ hơn 5 nghìn suất quà cho hộ nghèo, người nghèo trên địa bàn TP. Ông Đào Văn Bình, Chủ tịch MTTQ TP cho biết, trong năm 2012 này, MTTQ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách xóa nghèo thông qua hàng loạt các chương trình, các cuộc vận động như xây dựng nông thôn mới, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, bảo đảm an sinh xã hội... MTTQ cũng tiếp tục rà soát, nắm bắt, có biện pháp hỗ trợ hộ nghèo. Bên cạnh đó, MTTQ sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng có giải pháp cụ thể giúp bà con vùng sâu, vùng xa tiêu thụ nông sản, thực phẩm dễ dàng, thuận lợi, để có thu nhập tốt hơn, không bị tư thương ép giá...

Với những kết quả đạt được và những chủ trương đã được xác định rõ, hộ nghèo trên địa bàn Thủ đô không chỉ có một mùa xuân trọn vẹn, mà còn yên tâm, tin tưởng về một tương lai tốt đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấm áp nghĩa tình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.