Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mùa xuân trên trận địa

Nguyên Hoa| 28/01/2012 08:59

(HNM) - Những ngày cuối năm, mặc cho không khí lạnh liên tục tăng cường khiến Hà Nội chìm trong giá rét, nhưng tinh thần huấn luyện của


Luyện tập phương án SSCĐ tại chỗ của các đơn vị thuộc Sư đoàn phòng không Hà Nội.

Luyện giỏi, đánh hay, canh trời Tổ quốc

Tại trận địa của Tiểu đoàn tên lửa 61, Trung đoàn 236, các kíp trực luôn ở vị trí SSCĐ cao. Những đôi mắt chăm chú dõi trên bầu trời qua màn hình sóng ra đa và ống kính TZK, bảo đảm không để sót mục tiêu. Trung úy Hoàng Văn Hoan, Đại đội 2, Đại đội Hỏa lực, chia sẻ: "Nhiệm vụ của đại đội chúng tôi là phục vụ đạn để cho đồng đội tác chiến. Nhận nhiệm vụ trực ban SSCĐ trong tháng đầu tiên của năm mới 2012, CBCS của đại đội nói riêng và của tiểu đoàn nói chung rất phấn khởi với quyết tâm "đánh thắng trận đầu", mở màn cho một năm thắng lợi". Với quyết tâm đó nên những ngày vừa qua công tác huấn luyện cũng được thực hiện rất nghiêm túc, bảo đảm cả huấn luyện ban ngày và ban đêm, sẵn sàng với mọi tình huống, không để bất ngờ và quyết tâm giữ vững danh hiệu "Đơn vị huấn luyện giỏi" được xây dựng từ nhiều năm qua.

Thượng tá Bùi Lê Ninh, Chính ủy Trung đoàn 236 cho biết: "Tiểu đoàn Tên lửa 61 là đơn vị tên lửa duy nhất của sư đoàn được "chọn mặt gửi vàng" trực SSCĐ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn nên ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm mới, kế hoạch huấn luyện và trực Tết đã được phổ biến đến CBCS trong toàn đơn vị. 100% quân số tại Tiểu đoàn 61 ở lại trực Tết, tất cả đều xác định tốt tư tưởng, yên tâm hoàn thành nhiệm vụ. Cùng với con người, vũ khí, khí tài cũng đã sẵn sàng để quản lý vùng trời, phát hiện và tiêu diệt các phương tiện bay, tập kích đường không tại khu vực Hà Nội".

Tại Tiểu đoàn 5 - đơn vị pháo tầm thấp ZCY-23-4M, các phương án chiến đấu tại chỗ cả ban ngày và ban đêm như: Nâng cao trình độ chỉ huy, hiệp đồng, khả năng thao tác, làm chủ các loại vũ khí, khí tài của các kíp chiến đấu… không để bất ngờ trước mọi tình huống, bảo đảm an toàn trên không và mặt đất đã được CBCS luyện tập tích cực nhiều ngày nay. Thiếu tá Nguyễn Văn Hiệp, Chính trị viên tiểu đoàn cho biết: "Là đơn vị cơ động nhanh, đón lõng mục tiêu bay thấp và cực thấp với nhiệm vụ SSCĐ bảo vệ Hà Nội trong những ngày nhân dân vui Xuân, đón Tết, chúng tôi đã và đang sẵn sàng cơ động 2 đến 4 xe chiến đấu để nhận nhiệm vụ. Công tác bảo đảm thông tin thông suốt từ sở chỉ huy đến các xe và sở chỉ huy đến tiểu đoàn đã sẵn sàng đáp ứng yêu cầu công việc". Với thành tích 4 năm liền đạt danh hiệu Đơn vị huấn luyện giỏi, an toàn tuyệt đối, được Quân chủng PK - KQ tặng cờ đơn vị bắn giỏi, CBCS của đơn vị pháo tầm thấp ZCY-23-4M đang phấn đấu sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong đợt trực ban A, SSCĐ dịp Tết.

Sẵn sàng đánh thắng trận đầu

Đại tá Bế Văn Tâm, Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn Phòng không Hà Nội cho biết: "Thực hiện nhiệm vụ SSCĐ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, sư đoàn đã phân công 4 đơn vị pháo và 1 đơn vị tên lửa với tổng số 14 phân đội trực Tết 100% quân số. Đợt trực cao điểm sẽ bắt đầu từ ngày 21-1 đến 30-1". Mặc dù các đơn vị của sư đoàn đóng quân rải rác tại 10 tỉnh, TP, nhưng chỉ huy sư đoàn đã đi từng đơn vị kiểm tra công tác chuẩn bị SSCĐ với quyết tâm để đợt trực cao điểm dịp Tết Nguyên đán đạt kết quả cao nhất.

Đại tá Bế Văn Tâm cho biết thêm đặc thù của bộ đội phòng không là chiến đấu hiệp đồng, tác chiến không gian rộng, thời gian nhanh, khó xác định giới tuyến. Vì vậy, tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu tiên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là thước đo đánh giá quá trình huấn luyện sát với tình huống chiến đấu. Từ nhận thức ấy, các đơn vị được giao nhiệm vụ trực SSCĐ trong dịp Tết đã không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện toàn diện trên tất cả các mặt, trong đó coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, nhất là huấn luyện kíp chiến đấu. Huấn luyện cho CBCS nắm chắc kiến thức theo chức trách, nhiệm vụ; thuần thục các động tác và khẩu lệnh, đồng thời hiệp đồng chặt chẽ giữa các bộ phận. Chỉ huy uốn nắn chiến sĩ từng động tác từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Sau mỗi tuần huấn luyện đều tổ chức rút kinh nghiệm, thống nhất những phương án tối ưu, hiệu quả.

Năm nay, Tết Nguyên đán kéo dài hơn so với mọi năm nên CBCS trực Tết cũng sẽ phải ở lại đơn vị hơn một tuần. Để anh em yên tâm làm nhiệm vụ và đón tết, hầu hết các đơn vị đều lo Tết chu đáo cho anh em. 100% gia đình quân nhân của sư đoàn đều nhận được thư chúc Tết của chỉ huy sư đoàn. Bắt đầu từ ngày 29 Tết, các hoạt động vui chơi, giải trí được tổ chức với sự tham gia của chỉ huy đơn vị với tinh thần vui chơi nhưng không để bất ngờ với mọi tình huống trên không. Thượng tá Bùi Lê Ninh, Chính ủy Trung đoàn 236 cho biết thêm: "Tại Tiểu đoàn tên lửa 61, 100% anh em ở lại trực SSCĐ ban A nên để động viên tinh thần bộ đội vào thời khắc Giao thừa, chỉ huy đơn vị sẽ trực tiếp cùng anh em gọi điện về thăm hỏi và chúc mừng năm mới từng gia đình CBCS".

Những ngày cuối năm, dòng người hối hả đi sắm Tết nhưng trên trận địa của những người lính Sư đoàn Phòng không Hà Nội vẫn duy trì nghiêm chế độ luyện tập, canh trời... Những việc làm thầm lặng của các anh đang góp phần để Thủ đô rộn rã vào Xuân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa xuân trên trận địa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.