Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tránh dàn trải các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới

Theo VOV| 06/02/2012 16:18

Sáng 6/2, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm và kiểm tra tình hình phát triển kinh tế xã hội và triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.


Báo cáo với Chủ tịch nước về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, ông Nguyễn Văn Trúc, Chủ tịch UBND huyện Đại lộc cho biết: Cùng với những khó khăn chung của cả nước trong năm 2011, huyện Đại Lộc cũng đối mặt với những khó khăn của một huyện, với xuất phát điểm thấp của tỉnh Quảng Nam.


Xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi bộ mặt nhiều vùng quê (Ảnh: KT)

Tuy nhiên, với sự đồng thuận của nhân dân, phát huy nội lực, tranh thủ tối đa ngoại lực, đặc biệt là thực hiện nghiêm Nghị quyết 11 của Chính phủ nên năm 2011 vừa qua, kinh tế trên địa bàn huyện duy trì ở mức tăng trưởng khá với tổng giá trị sản xuất đạt hơn 2.400 tỷ đồng, tăng hơn 13% so với năm 2010. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực; thu ngân sách đạt gần 538 triệu đồng, tăng 60% so với năm trước.

Đặc biệt công tác xây dựng nông thôn mới được các cấp, các ngành và nhân dân hưởng ứng tích cực, bước đầu mang lại hiệu quả đáng phấn khởi 4 xã thực hiện thí điểm đã đạt 14/19 tiêu chí nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 15,39%; công tác đền ơn đáp nghĩa được chú trọng; an ninh chính trị và trật tự an toàn được giữ vững.

Bên cạnh kết quả đạt được, các đại biểu tham dự buổi làm việc đã kiến nghị một số vấn đề, trong đó đáng chú ý là việc xây dựng các thủy điện nhỏ ở phía Tây Trường Sơn dẫn đến nhưng hệ lụy như làm giảm diện tích rừng trữ nước, việc xả lũ không hợp lý gây tình trạng lũ lụt ảnh hưởng đến cuộc sống và sản xuất của người dân. Trong xây dựng nông thôn mới cần chú ý đặc biệt đến xây dựng giao thông và thủy lợi. Đây là tiền đề quan trọng để thúc đẩy sản xuất, tăng cường giao thương nâng cao đời sống cho bà con các vùn nông thôn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng trước những kết quả mà huyện Đại Lộc đã đạt được, đồng thời động viên cán bộ, nhân dân tiếp tục cố gắng hơn nữa để hoàn thành tốt kế hoạch phát triển, kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong phát triển kinh tế, bên cạnh tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển công nghiệp, cần chú ý đến phát triển nông nghiệp bởi nông nghiệp vẫn giữ vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế. Phải xác định đúng vai trò của nông dân trong xây dựng nông thôn từ đó có những chính sách phù hợp để người dân thực sự làm chủ.

Chủ tịch nước lưu ý việc xây dựng nông thôn mới phải tập trung thực hiện những tiêu chí thiết yếu trước, tránh dàn trải cả 19 tiêu chí, không mang lại hiệu quả.

Chủ tịch nước cho rằng: Đại Lộc là huyện miền núi, đời sống nhân dân vẫn còn không ít khó khăn, nhất là trên lĩnh vực giao thông đi lại thường xuyên bị ách tắc trong mùa mưa bão, tỷ lệ hộ nghèo còn cao…Vì vậy Đảng bộ, chính quyền và toàn dân Đại Lộc phải phát huy hơn nữa truyền thống anh hùng, đoàn kết thống nhất, chung sức chung lòng, vượt qua khó khăn thử thách, vận dụng hiệu quả các chương trình, mục tiêu kinh tế của Đảng, Nhà nước sớm đưa huyện trở thành huyện khá, góp phần cùng tỉnh Quảng Nam thực hiện thắng lợi công cuộc CNH, HĐH./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tránh dàn trải các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.